Tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc về tiết kiệm năng lượng 2012

Sáng ngày 13/12/2012, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết “Cuộc vận động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng 2012”.

Tham dự có Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; ông Phương Hoàng Kim – Vụ trưởng Vụ KH&CN-TKNL, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương; ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng nhiều nhạc sĩ có tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam.

Lễ tổng kết "Cuộc vận động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng 2012"

Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng đã được nâng lên rõ rệt. Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam mở cuộc vận động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng với tiêu chí: Ca từ hay, dễ nhớ, dễ gây ấn tượng cho người nghe và dễ phổ cập tới công chúng.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: “Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã từng phối hợp với các bộ, ban, ngành tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác với các chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, tiết kiệm năng lượng là đề tài khó mà lần đầu tiên Hội tiếp cận. Vì vậy, đây được coi là lần thu hoạch tốt đẹp và có ý nghĩa nhất trong thời gian qua”.

Sau hơn 2 tháng phát động, Hội đồng Tuyển chọn đã lựa chọn được 8 ca khúc đáp ứng các tiêu chí đề ra. Mỗi tác phẩm có một phong cách và thông điệp riêng về tiết kiệm điện: nhạc sĩ Nguyễn Cường với ca khúc "Tiết kiệm giùm em đi anh" muốn nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình cần tắt điện khi ra phỏi phòng, để dành năng lượng cho thế hệ mai sau. Nhạc sĩ Đỗ Bảo có chất lãng mạn hơn như mơ về 1 ngôi nhà thông minh sử dụng năng lượng từ thiên nhiên; nhạc sĩ Huy Thục với ca từ sâu lắng hơn - tiết kiệm năng lượng và điện xây nền kinh tế xanh, ích nước lợi nhà….

Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định: “Khó có thể nói được tác phẩm nào hay hơn tác phẩm nào, mỗi tác phẩm đều gửi gắm tình cảm, tâm huyết của các nhạc sĩ vào những lời ca, đứa con tinh thần của mình”.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương, EVN sẽ tích cực phổ biến các ca khúc tới đông đảo người dân. Riêng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phổ biến tới toàn thể CBCNV trong các sự kiện sắp tới như Ngày Truyền thống ngành Điện, Lễ khởi công, khánh thành các công trình điện… Đặc biệt là trong sự kiện Giờ trái đất 2013. Bên cạnh đó, EVN sẽ phối hợp với Bộ Công Thương mời các ca sĩ được công chúng yêu mến hát những ca khúc được tuyển chọn, in, sao thành các đĩa CD phổ biến các bài hát rộng rãi trong nhân dân để các bài hát được lan tỏa. Hy vọng với sự ra đời của các ca khúc này, nhận thức của người dân về sự cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sẽ được nâng lên một bước.

8 ca khúc viết về tiết kiệm năng lượng được chọn:

1. Tiết kiệm giùm em đi anh - Nhạc sĩ Nguyễn Cường

2. Nguồn sáng - Nhạc sĩ Huy Thục

3. Bài học đầu tiên – Nhạc sĩ Lưu Hà An

4. Chắt chiu – Nhạc sĩ Lê Minh Sơn

5. Hãy giữ gìn năng lượng – Nhạc sĩ Đức Trịnh

6. Vì sự sống con người – Nhạc sĩ Văn Dung

7. Nơi ấy một ngày – Nhạc sĩ Đỗ Bảo

8. Rap vui việc lớn – Nhạc sĩ An Thuyên

 

 


  • 13/12/2012 03:22
  • Bài và ảnh: Huyền Trang
  • 2983


Gửi nhận xét