Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC): Điểm sáng trong phong trào tiết kiệm điện

Tiết kiệm 391,31 triệu kWh điện, tương ứng 553,57 tỷ đồng, vượt kế hoạch 242%, giảm phát thải 168,26 tấn CO2... là những con số hết sức thuyết phục mà EVN HCMC đã gặt hái được trong năm 2011. Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng đánh giá  đây là điểm sáng trong phong trào tiết kiệm điện và cần nhân rộng trên cả nước.

Lễ phát động Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2011. Ảnh: CTV

Quyết liệt…

Là một địa bàn rộng, với trách nhiệm cung ứng sản lượng điện lớn nhất nhì cả nước, cùng với sự khắc nghiệt và diễn biến của thời tiết ngày càng phức tạp, sản lượng điện thiếu hụt bình quân ngày của Thành phố Hồ Chí Minh là 0,35 triệu kWh đến 2 triệu kWh/ngày (chiếm khoảng 2,82% so với nhu cầu trung bình khoảng 48 – 53 triệu kWh/ngày).

Trước tình hình đó, EVN HCMC đã xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các kế hoạch, chương trình hành động, các phương án và các giải pháp về cung cấp điện. Trong đó, công tác thực hành tiết kiệm điện được xem là giải pháp trọng tâm và mang lại hiệu quả cao nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt từ phía nguồn cung, đảm bảo cân bằng cung cầu trong hệ thống.

Bắt đầu từ việc làm tốt công tác tham mưu, Tổng công ty đã triển khai nhiều chương trình, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Thành ủy và UBND TP.HCM các giải pháp tiết kiệm điện, nhằm góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị số 06/2011/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, các công ty điện lực cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Ban chỉ đạo tiết kiệm điện quận/huyện trong việc triển khai các chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện.

Coi nhân lực là yếu tố hạt nhân triển khai nhiệm vụ, Tổng công ty đã tổ chức nhiều lớp bồi huấn kiến thức tiết kiệm cho lực lượng tuyên truyền viên, các trưởng khu phố, tổ trưởng dân phố, cán bộ phụ trách công tác tiết kiệm điện của địa phương. Trong năm 2011, Tổng công ty đã tổ chức 5 lớp bồi huấn kiến thức tiết kiệm cho lực lượng tuyên truyền viên với tổng số gần 600 người tham dự; 100 lớp bồi huấn kiến thức tiết kiệm điện cho các trưởng khu phố, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ phụ trách công tác tiết kiện điện của địa phương với gần 7.900 người tham dự.

 Đẩy mạnh tuyên truyền trở thành mũi nhọn trong nhận thức và hành động cụ thể, nhằm đưa công tác tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao nhất, Tổng công ty đã vận động tiết kiệm điện trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức như: Thực hiện các phóng sự, chuyên đề, phổ biến tuyên truyền Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Vận động các doanh nghiệp trong KCX-KCN thực hiện kiểm toán năng lượng, đổi mới công nghệ, giảm công suất sử dụng điện trong giờ cao điểm; Phối hợp cùng Thành Đoàn tổ chức những chương trình, công trình thanh niên như: Chương trình “Thanh niên thành phố với an toàn, tiết kiệm điện và nâng cao nếp sống văn minh đô thị - mỹ quan thành phố”, “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” tại các trường học…

…và luôn tiên phong

TP.HCM cũng luôn tiên phong trong các chương trình thí điểm vì mục tiêu quốc gia. Điển hình như: Chương trình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, EVN HCMC đã đưa ra những chương trình hành động cụ thể, triển khai đến từng hộ gia đình qua việc phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM tổ chức chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2011” hiệu quả. 811.306 hộ gia đình đã tiết giảm được 227,3 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2010. Theo đánh giá của ông Lê Văn Phước – Tổng Giám đốc EVN HCMC, trong năm 2011, hộ gia đình là một trong những đối tượng thực hiện tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của nhiều khách hàng tham gia sử dụng điện còn chưa cao, các quy định, chế tài xử phạt còn chưa có, nhưng Tổng công ty đã hết sức cố gắng bằng việc đề ra các biện pháp triển khai cụ thể như: Đối với khối đơn vị hành chính sự nghiệp, vốn vẫn được đánh giá là sử dụng điện còn lãng phí, ý thức tiết kiệm chưa cao, EVN HCMC đã có hướng dẫn cụ thể thường xuyên theo dõi, thống kê và thông báo tình hình tới đơn vị.

Kiên quyết hơn, Tổng công ty còn đưa ra những so sánh về mức độ sử dụng điện từng tháng của khách hàng với các tháng cùng kỳ năm trước, đối chiếu chỉ tiêu tiết kiệm sản lượng điện sử dụng, thông báo cho khách hàng và báo cáo với các ngành chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời với các khách hàng sử dụng điện lãng phí.

Giảm hệ số đàn hồi theo lộ trình

Cùng với sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của EVN, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành địa phương, năm 2011 Tổng công ty đã đạt được những kết quả đáng kể, tổng sản lượng điện tiết kiệm đạt 391,31 triệu kWh, tương ứng số tiền tiết kiệm là 553,57 tỷ đồng và giảm được 168,26 tấn CO2 phát thải ra môi trường, qua đó giúp giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện. Công tác tiết kiệm điện năm 2011 đã đảm bảo cung ứng điện đầy đủ và ổn định, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP.HCM, góp phần nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện của các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình cũng như việc thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm chi phí tại TP.HCM.

Đánh giá về những hiệu quả tiết kiệm điện mà TP. Hồ Chí Minh đạt được, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận định: “Cần nhân rộng nhiều điển hình như TP. Hồ Chí Minh để đưa hệ số đàn hồi điện năng từ 1,63 lần hiện nay xuống dưới 1,5 vào năm 2015, vừa bảo vệ môi trường, vừa sử dụng năng lượng bền vững”.

 


  • 19/03/2012 04:07
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 520929


Gửi nhận xét