Pháo trang kim vẫn “lộng hành”

Ngày 14/4/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 36/2009 NĐ-CP về việc quản lý và sử dụng pháo. Theo Nghị định thì pháo trang kim không nằm trong danh mục được lưu hành và sử dụng, song thực tế việc mua bán vẫn diễn ra ngang nhiên giữa lòng Hà Nội.

Cần bao nhiêu cũng có!

“Nhà chị có bán pháo trang kim không?” -  “Có em ạ!”, Gặp khách, chị chủ quán tại Lương Văn Can thao thao: “Thấy chú cần mua thật chị mới bán, chứ có bày bán ra ngoài đâu. Giá bán lẻ là 25.000 đồng/cây loại ống dài 80 cm”.

Một quầy hàng khác tại ngã tư Hàng Mã – Hàng Gà cách đó không xa, trong mỗi cây pháo đã có cả loại dây dài và ngắn. Do ở ngay ngã tư, lực lượng chức năng đi kiểm tra nhiều nên chủ hàng không dám bầy công khai, nhưng hàng thì lúc nào cũng có với số lượng không hạn chế.

Nhiều quầy hàng tại tuyến Hàng Mã – Hàng Chiếu, pháo trang kim được xếp xen lẫn với những đèn lồng, đồ cưới hỏi, đồ chơi, chủ của hàng quảng cáo giọng nhiệt tình: “Đám cưới thì phải dùng loại dây dài này mới đẹp chứ. Loại dây ngắn kia bắn phụt lên cái rồi rơi hết, có ra gì đâu. Ngày cưới mà bắn pháo trang kim dây dài chẳng khác nào ông tơ bà nguyệt níu duyên cô dâu chú rể lại với nhau, làm họ mãi mãi không chia lìa”.

Quản lý thị trường bất lực?

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 2 (khu vực quận Hoàn Kiếm) - Chi Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chưa phát hiện được loại tua dài có kim loại trên thị trường mà hiện nay chỉ thấy xuất hiện loại bằng giấy vụn bé (loại pháo được phép lưu hành theo quy định của Chính phủ). Những hàng đó chủ yếu do Việt Nam sản xuất, có nhãn mác, tên cơ sở, địa chỉ cụ thể, họ buôn bán có hóa đơn chứng từ. Cái khó khăn chính là việc người bán lợi dụng những sản phẩm hàng trong nước sản xuất có hóa đơn chứng từ để bán trà trộn với mặt hàng cấm. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ còn cách mua về để kiểm tra vì hai loại pháo giấy và pháo trang kim đều là ống dài lại bịt kín, nên không thể nhận biết bằng mắt thường được.

Trên một số tuyến phố ở Hà Nội, pháo trang kim vẫn được bày bán công khai. Ảnh: Xuân Tiến

Ngành Điện vẫn đang nỗ lực

Pháo trang kim hiện nay được sản xuất chủ yếu trong nước. Loại pháo này được nhồi bên trong rất nhiều giấy có tráng thiếc, hoặc kim loại mỏng và sợi kim tuyến. Khi bắn pháo, các sợi kim loại sẽ bắn ra. Nếu những sợi này mắc vào đường dây điện trần, vào các mối nối hoặc trạm biến áp sẽ gâp chập điện hoặc cháy nổ, làm mất điện trên diện rộng.

Theo ông Vũ Văn Minh, Trưởng Ban Thanh tra an toàn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, pháo trang kim thường được các hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp tổ chức bắn vào các dịp lễ tết, khai trương… Ông cũng khẳng định: “Việc bắn pháo trang kim lên đường dây điện là vi phạm hành lang hành lang lưới điện và pháo trang kim nằm trong diện bị cấm sử dụng”.

Ông Vũ Quang Hùng - Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phát tờ rơi tuyên truyền về việc không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại, thả diều, thả đèn trời, đĩa bay lên đường dây, trạm điện. Phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn tuyên truyền trên Đài truyền thanh để nhân dân nắm vững về công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện; đồng thời, cùng với bên công an xử lý cương quyết các trường hợp gây sự cố lưới điện và trạm điện.

Rõ ràng tác hại của pháo trang kim là rất khôn lường, nó không chỉ gây thiệt hại về nhiều mặt mà còn đe dọa tính mạng của con người. Việc mua bán, sử dụng và tàng trữ pháo trang kim đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Rất cần các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc để dẹp bỏ hoàn toàn mặt hàng cấm này.

Khuyến cáo của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội:

- Không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại gần đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện.

- Không thả đèn trời tại khu vực có đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện.

- Không thả diều, không chơi các loại đồ chơi đĩa bay tại khu vực có đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện.

- Hành vi bắn pháo giấy có dây tráng kim loại, thả diều, thả đèn trời, chơi các loại đồ chơi đĩa bay gây sự cố lưới điện sẽ bị xử lý theo Luật Điện lực.

 

 


  • 26/02/2012 02:27
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 522790


Gửi nhận xét