Xung điện đánh bắt thủy sản: Tôm cá đổi... mạng người

Xung điện (kích điện) đánh bắt tôm cá đã từng được nhiều người mệnh danh là "tử thần". Nhưng vì sao tình trạng đó vẫn đang ngày càng phổ biến...?

Thông tin về việc người dân bỏ mạng do dùng xung điện đánh bắt cá ngày càng được cập nhật nhiều hơn trên báo chí thời gian gần đây. Anh Cao Xuân Dương, 20 tuổi, ở khối 11 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) đã bị điện giật chết khi dùng kích điện để đánh bắt cá ở ao nhà mình; anh Cao Văn Đức (40 tuổi) quê ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) chết dưới nước, bên người vẫn còn mang theo cả bình xung điện dùng để đánh bắt cá. Anh Lê Văn Tin (45 tuổi, ngụ thôn 4, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) đã dùng vỉ nướng cá cột với khúc cây làm phương tiện châm cá. Bắt trực tiếp điện nhà vào dây điện, kéo ra ngoài ao nối vào khúc cây châm cá. Trong lúc châm cá, anh Tin sơ sẩy bị điện giật chết tại chỗ.

Để kiếm được nhiều cá, tạo thêm nguồn thu nhập nuôi sống gia đình, người dân đã bất chấp mọi mối nguy hiểm, coi thường tính mạng của mình, thậm chí còn thách thức các cơ quan chức năng, vì cái lợi trước mắt mà quên đi hậu quả khôn lường.

Một vài người, do quan niệm chủ quan, thiếu hiểu biết về sự nguy hiểm của điện, cho rằng “nếu có giật, chỉ hơi tê tê một tí chứ không chết được”. Có người do không có việc làm, trong khi xung điện bắt cá lại “quá dễ dàng” để thực hiện lại không phải đầu tư gì nhiều.

Nhiều người mờ mắt trước nguồn lợi, đã dùng tới những nguồn điện có công suất lớn hơn, gây nguy hiểm hơn như: Thay bình ắc quy công suất nhỏ bằng ắc quy ô tô, hay đầu nổ. Với các nguồn điện này dòng điện đủ sức truyền ra một vùng sâu rộng từ 5 - 6m nước, cá lớn bị châm điện cũng đờ người nổi lên, còn tôm cua và các loại cá nhỏ thì chết ngay tại chỗ. Thật đáng lên án khi nhiều người còn kéo điện từ nhà ra để bắt cá, gây nguy hiểm cho tính mạng dân cư trong vùng và phá hủy cả một hệ sinh thái rộng lớn.

Bộ kích điện đánh cá rất dễ "chế tạo" nhưng nguy hiểm lại khôn lường. Ảnh: CTV

Cần sự quyết liệt từ các cơ quan chức năng

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, trước mắt chúng ta cần đặc biệt chú trọng công tác tăng cường tuyên truyền, giáo dục tới người dân, để họ hiểu và nhận thức sâu sắc việc sử dụng xung điện, hoá chất trong đánh bắt cá không chỉ phá hủy hệ sinh thái, làm kiệt quệ nguồn thủy sản, mà còn gây tử vong cho chính người sử dụng xung điện.

Chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn.


  • 06/03/2012 02:51
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 546841


Gửi nhận xét