PC Thái Nguyên: Chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng quản lý và cung ứng điện năng, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên), Công an tỉnh Thái Nguyên, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã nỗ lực phối hợp giải quyết nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện.

Công ty Điện lực Thái Nguyên nỗ lực bảo vệ hành lang an toàn lưới điện (Ảnh minh họa)

Là một tỉnh thuộc phía Đông Bắc nước ta, địa hình đồng bằng xen lẫn đồi núi khiến cho công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn. Minh chứng là tình trạng vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh đang diễn ra ngày càng nhiều, tính chất của các điểm vi phạm ngày càng phức tạp và nghiêm trọng.

Đặc biệt trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra rất nhiều vụ mất trộm và phá hỏng tài sản thiết bị lưới điện (tại khu vực thành phố, huyện Đồng Hỷ, Phổ Yên, Phú Bình). Việc mất trộm và phá hoại tài sản thiết bị lưới điện đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp điện phục vụ cho khách hàng, đảm bảo an ninh chính trị và đời sống xã hội của địa phương.

Nhằm hạn chế tình trạng này, PC Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan như Công an tỉnh Thái Nguyên, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm thực hiện các giải pháp để củng cố và tăng cường công tác bảo vệ an ninh lưới điện trên địa bàn.
 
Cụ thể, về mặt kỹ thuật, PC Thái Nguyên đã cho các đơn vị điện lực địa phương kiểm tra rà soát lại hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn và chống mất trộm; Thực hiện thay cáp đồng bằng cáp nhôm đảm bảo tiêu chuẩn vận hành tại các TBA phân phối; Thay và sử dụng khóa chống cắt cho cầu dao. Riêng đối với những điểm có nguy cơ mất trộm cao đã được tháo thang trèo, hàn cố định, đảm bảo an toàn cho những thiết bị dễ mất… Song song với những giải pháp kỹ thuật, một đường dây nóng đã được lập ra để người dân có thể liên hệ dễ dàng khi có hiện tượng bất thường hoặc xâm phạm tài sản ngành điện. Ngoài ra, để giải quyết những hiện tượng bất thường xảy ra vào ban đêm, PC Thái Nguyên đã bố trí người trực để xử lý kịp thời ngay khi nhận được thông tin.
 
Để hoạt động bảo vệ an toàn hành lang lưới điện nhận được sự đồng thuận và phối hợp của người dân trên địa bàn tỉnh, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Cụ thể, PC Thái Nguyên đã phối hợp với Đài truyền hình Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên tuyên truyền về việc bảo vệ tài sản an ninh lưới điện, thông báo bằng cách chạy chữ trên màn hình nội dung và số điện thoại nóng để nhân dân địa phương và khách hàng sử dụng điện biết khi cần liên lạc. Bên cạnh đó, trưởng các đơn vị trực thuộc công ty cũng thường xuyên tuyên truyền và quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia công tác bảo vệ tài sản an ninh lưới điện. Đồng thời, thông tin về tình hình bảo vệ an ninh lưới điện còn được lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp hội nghị, sinh hoạt quần chúng ở địa phương…
 
Ngoài những hoạt động trên, công tác phối hợp giữa PC Thái Nguyên và Công an tỉnh Thái Nguyên còn được củng cố và tăng cường với các hoạt động như thường xuyên phối hợp báo cáo thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tình hình công tác bảo vệ an ninh lưới điện, nắm bắt tình hình và chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý phối hợp đồng bộ nhằm bảo vệ lưới điện…
 
Bên cạnh đó, các điện lực địa phương cũng tích cực phối hợp với chính quyền và công an địa phương nhằm tăng cường kiểm tra, tuần tra canh gác, bảo vệ an toàn tài sản thiết bị lưới điện của đơn vị được giao quản lý, nắm bắt tình hình báo cáo và xử lý nhanh kịp thời khi có vụ việc xảy ra. Hơn thế nữa, PC Thái Nguyên còn đề nghị công an tỉnh Thái Nguyên có văn bản chỉ đạo công an địa phương tăng cường sự phối hợp với các điện lực trên địa bàn thực hiện việc tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, tuần tra canh gác, phối hợp nhanh, đồng bộ và điều tra hiệu quả khi có vụ việc xảy ra; quản lý chặt chẽ các đối tượng mắc tệ nạn xã hội, đối tượng mua bán sắt thép phế liệu…
 
Tất cả những hoạt động trên đã và đang được tích cực triển khai nhằm mang lại hiệu quả lớn cho công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, đảm bảo chất lượng cung ứng điện năng trên toàn tỉnh, đặc biệt là trong mùa năng nóng 2012 đang đến gần.


  • 29/02/2012 09:02
  • Theo báo Kinh tế Việt Nam
  • 4128


Gửi nhận xét