Thợ điện khắc phục sự cố bão Doksuri: 'Chúng tôi là người một nhà'

Đó là tâm thế của hơn 300 thợ điện được Tổng công ty Điện lực miền Trung điều động từ khắp các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên về hỗ trợ khôi phục khẩn cấp lưới điện Quảng Bình sau bão số 10, kịp thời bổ sung nhân lực cho Công ty Điện lực Quảng Bình. Ghi nhanh của evn.com.vn.

Bữa trưa vội vã của thợ điện đang khắc phục sự cố bão số 10 ở Đồng Hới, Quảng Bình - Nguồn ảnh: Trang tin Công ty Điện lực Quảng Bình

Ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: Hàng chục năm nay mới thấy 1 cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp như vậy. Sau 4 tiếng càn quét với sức gió giật cấp 14, lưới điện toàn tỉnh Quảng Bình tê liệt, 100% khách hàng bị mất điện. 

Ngay sau đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) lập tức huy động các đội xung kích từ Công ty Lưới điện cao thế miền Trung và 7 Công ty Điện lực: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai đến "tiếp sức" cho thợ điện Quảng Bình. 

 

“Việc huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc EVNCPC đã thực sự phát huy hiệu quả cao. Các đơn vị chủ động tương trợ lẫn nhau, từ nhân lực tới vật tư, thiết bị.

Trong đợt cao điểm này, không chỉ có công nhân các đội xung kích, mà nhiều lãnh đạo các công ty điện lực cũng trực tiếp sang tận Quảng Bình để “trực chiến” cùng.

Nhờ sự tận tâm, tận sức này nên EVNCPC đã cơ bản khôi phục toàn bộ hệ thống lưới điện Quảng Bình chỉ trong 5 ngày"

Ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, Trưởng Ban PCTT &TKCN Tổng công ty

“Bão đến ngày 15 thì chúng tôi đã có mặt ở đây từ sáng sớm ngày 16 để nhận nhiệm vụ khắc phục sự cố điện” -  công nhân Lê Xuân Thái, một trong những thành viên trong đội xung kích từ Công ty Điện lực Quảng Trị cho hay. 

Phối hợp cùng các đồng nghiệp ở huyện Ba Đồn, mỗi ngày, họ dựng cột kéo dây từ lúc 6 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 8 - 9 giờ tối.

Ở huyện Ba Đồn, vùng trũng, ruộng sâu nối nhau, hồ nước san sát. Tuyến đường dây kéo dài qua những cánh đồng rộng lớn. Địa hình ấy khiến công tác khắc phục sự cố càng thêm vất vả vì xe cơ giới không thể chở vật liệu tới tận chân công trình, họ phải vận chuyển thủ công từ những vật liệu nhỏ nhất cho tới cả cây cột điện nặng nề.

Các anh làm việc liên tục mười mấy tiếng đồng hồ mỗi ngày. Bữa trưa cũng chỉ dám nghỉ vài phút ngay bên bờ ruộng để ăn vội hộp cơm. Quần áo luôn ướt sũng vì lội nước bùn ngập đến ngang người.

"Sau bão, nắng gắt lắm. Có lúc mệt đến mức như thở ra tai, nhưng chúng tôi sẽ không ngơi tay cho đến khi mỗi ngôi nhà của bà con nơi đây đã có ánh điện trở lại" - người công nhân điện Quảng Trị với tay quệt những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt lấm lem, nhưng giọng nói đầy quyết tâm.

Còn anh Nguyễn Văn Thi - Đội trưởng Đội Xây lắp của Xí nghiệp Điện cơ, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế đang hỗ trợ khắc phục lưới điện tại huyện Bố Trạch cho biết: Đều là thợ điện vùng bão nên anh rất hiểu những khó khăn, những áp lực của đồng nghiệp ở Quảng Bình sau bão số 10.

 

Thống kê sơ bộ của Công ty Điện lực Quảng Bình về thiệt hại do bão số 10:

  • Ước thiệt hại tài sản lưới điện gần 100 tỷ đồng
  • Hơn 1.600 cột điện cao áp và hơn 2.800 cột điện hạ áp bị nghiêng, gãy, đổ
  • 257.124 khách hàng và 159 xã bị ảnh hưởng 

“Tôi biết có những gia đình đồng nghiệp cũng chịu thiệt hại nặng nề sau bão, nhưng đều gác việc nhà lại để lo sửa điện. Tất cả chúng tôi đều chung một mục tiêu là làm thế nào để có điện trở lại sớm nhất cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau bão” - anh Thi nói.

Cường độ làm việc cao, công việc vô cùng vất vả nhưng “chúng tôi là người một nhà. Thợ điện luôn luôn là người một nhà, không phân biệt vùng miền. Chúng tôi nhất định cố gắng hết sức mình để người dân Quảng Bình có điện sớm nhất ” - anh Thi cho biết. 

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện Quảng Bình rất cảm động khi chia sẻ về sự hỗ trợ từ các công ty điện lực trong EVNCPC: "Các anh em đã và đang làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất của người thợ điện. Nếu không có sự giúp đỡ này, thời gian khắc phục sự cố điện tại Quảng Bình chắc chắn không thể thực hiện trong 4-5 ngày như tiến độ yêu cầu”. 


  • 20/09/2017 11:49
  • M.Hạnh
  • 19206