Tên trộm “siêu liều”

Hết đường làm ăn, “túng kế làm liều”, một số tên trộm cắp thiết bị điện chuyên nghiệp đã chuyển hướng sang “ăn cắp vặt”: Cắt dây tiếp địa!

Hành động quyết liệt của ngành Điện và nhân dân trong việc bảo vệ tài sản lưới điện đã khiến những tên trộm không dám trộm cắp những thiết bị, tài sản lớn. Nhưng vài tháng gần đây, ở Tam Kỳ (Quảng Nam) liên tục xảy ra hiện tượng mất cắp dây tiếp địa tại các trạm biến áp phân phối. Đơn cử như trường hợp trộm công khai cắt dây tiếp địa giữa ban ngày tại Trạm biến áp Lý Thường Kiệt 1, phường An Mỹ, Tam Kỳ ngay phía trước quán bia rất đông người. Tuy nhiên, việc làm của tên trộm đã không qua được mắt của anh chủ quán và tinh thần cảnh giác của nhân dân. Cuối cùng tên đạo chích đã bị bắt và giao cho công an.

Tại cơ quan điều tra, tên trộm là Huỳnh Văn Quang khai nhận, khoảng 1 tháng nay, hắn đã giả danh nhân viên ngành Điện cắt trộm dây điện ở hơn 10 trạm biến áp, phần lớn nằm ở khu dân cư đông người. Mỗi lần hắn lấy được khoảng 3 đến 5 kg, bán được vài trăm nghìn đồng. Quang còn khai thêm nhiều vụ lấy cắp dây tiếp địa khác. Theo lời khai của tên Quang, trước khi hành sự, hắn thường “khảo sát” nắm chắc hiện trạng, đường đi lại, chỗ giấu xe... Trước tiên, chúng cắt dây tiếp địa, sau mới cắt cáp đồng hạ thế. Được biết, phần lớn các trạm biến áp bị mất cắp đều nằm ở nơi trống trải, có nhiều loại dây đồng hấp dẫn. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc để truy tố tên Quang trước pháp luật.

TBA Lý Thường Kiệt 1 giữa đường phố đông người qua lại vẫn bị kẻ trộm nhòm ngó. Ảnh: CTV

Theo ông Phan Văn Tuấn, Phó giám đốc Điện lực Tam Kỳ, bọn trộm cắp tỏ ra rất liều lĩnh và thạo nghề. Trong tổng số 10 vụ mất cắp vật tư thiết bị điện từ đầu tháng 11/2011 đến cuối năm, kẻ trộm đã cắt lấy đi hơn 150 mét dây điện và 32 siết cáp đồng ở các trạm biến áp như: Đường Nguyễn Văn Trỗi, An Hà 1, T6 trung tâm hành chính tỉnh, Kho bạc Quảng Nam, T1 và T2 khu phố mới Tân Thạnh, Tam Xuân 1-1 và 1-2, chợ Bà Bầu… Những vụ mất cắp này không gây mất điện, nên khó phát hiện.

Ăn cắp theo kiểu “cò con” này không gây tác động lớn ngay, nhưng về lâu dài sẽ làm giảm chất lượng lưới điện, có thể gây nguy hại cho hệ thống điện khi trời mưa gió, giông sét. Điều đáng nói, nếu lấy cắp theo kiểu này trót lọt thì các vị trí bị lấy cắp sẽ là “điểm hẹn” của bọn trộm lần sau.

Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam đã ra quyết định kịp thời khen thưởng 1.500.000 đồng cho 3 người dân đã có công phát hiện, bắt giữ tội phạm Huỳnh Văn Quang. Sau vụ này đã có 10 vụ trộm cắp thiết bị lưới điện được quần chúng phát hiện, bắt được kẻ gian, được Công ty Điện lực Quảng Nam khen thưởng.

Qua những vụ việc này, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, xử ký kiên quyết các vụ trộm để răn đe. Đồng thời, đề nghị bà con nhân dân nếu phát hiện các vụ trộm thì báo ngay cho các cơ quan chức năng và ngành Điện và phối hợp để bắt giữ tội phạm.


  • 19/03/2012 02:45
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 521108


Gửi nhận xét