Tăng năng lực cho các Tổng công ty phát điện thế nào?

Tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cho các Tổng công ty phát điện (EVN GENCO), tiến tới cổ phần hóa thành công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là mục tiêu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nỗ lực thực hiện, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB).

Các GENCO phải đủ mạnh để đảm bảo triển khai các dự án điện lớn - Ảnh: PV

Sau một số hội nghị, hội thảo chuyên đề, cũng như các chuyến khảo sát thực tế, Đoàn công tác của WB vừa họp với Lãnh đạo EVN về giải pháp bền vững nhằm hỗ trợ kỹ thuật chiến lược cổ phần hóa/thoái vốn tại các EVN GENCO.

Theo các chuyên gia đến từ WB, thực trạng của các Tổng công ty phát điện Việt Nam nói chung, EVN GENCO nói riêng, là rất đáng quan ngại. Khi mà các GENCO luôn cần số vốn rất lớn đầu tư cho các dự án nguồn điện (theo quy hoạch điện VII) nhưng khả năng huy động vốn lại hết sức khó khăn. Nếu không có một nhóm các giải pháp thực sự bền vững, căn bản, thì không bao lâu nữa các GENCO sẽ lâm vào tình trạng nợ nần "không lối thoát" như thực trạng của một số công ty phát điện tại các nước đang phát triển cùng khu vực đã từng gặp phải.

Từ đó, các chuyên gia của WB cho rằng, cổ phần hóa hay thoái vốn tại các GENCO, có thể là con đường đúng đắn, tuy nhiên cách thức thực hiện không hề đơn giản. Nếu cổ phần hóa thành công, đồng nghĩa với năng lực của các GENCO tăng lên, khả năng huy động vốn sẽ được đảm bảo. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc đưa thêm "các người mới vào cuộc chơi", thì lĩnh vực điện lực tại Việt Nam phải thực sự sòng phẳng theo quy luật thị trường.

Cách  thứ 2 là, trước khi tính đến cổ phần hóa hay thoái vốn tại các GENCO, EVN cần phải tìm cách làm cho "hàng hóa của các GENCO tốt lên", vì mục đích "bán được hàng hóa với giá cao hơn" - các chuyên gia WB phân tích. Hàng hóa của các GENCO ở đây được hiểu là các nhà máy điện, các nguồn điện mà GENCO tạo ra, sẽ "bán được với giá cao hơn" khi chất lượng các "hàng hóa" này được nâng cao, đảm bảo cạnh tranh theo quy luật thị trường.

Đại diện EVN, Phó tổng giám đốc Đinh Quang Tri đã bày tỏ quan điểm đồng tình với các khảo sát, phân tích đa chiều của WB. Ông Tri cũng nhấn mạnh, thị trường Điện tại Việt Nam đang được xây dựng từng bước theo lộ trình mà Chính phủ quy định. Và theo lộ trình này, các EVN GENCO sẽ dần dần được tách ra khỏi EVN khi đã đủ năng lực "tự đứng vững". Theo ông Tri, giải pháp khả thi nhất thời điểm này đối với các GENCO là tăng năng lực - không chỉ về vốn, mà là cả về con người, bộ máy, phương thức quản lý - như các chuyên gia của WB đã phân tích.

EVN hy vọng WB sẽ tiếp tục hỗ trợ EVN để cụ thể hóa hơn nữa các nhóm giải pháp này.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới khu vực quốc gia Việt Nam - Bà Victoria Kwakwa:

"Cổ phần hóa các GENCO là hướng đi đúng và cần thiết cho 1 thị trường Điện minh bạch tại Việt Nam. WB sẵn sàng hỗ trợ EVN để có thể tìm kiếm các giải pháp chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu này" 

(Phát biểu tại Hội thảo "Tiếp cận các phương án tài chính và Cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện")

 


  • 20/12/2013 12:01
  • Vĩnh Long
  • 3040


Gửi nhận xét