TP Hồ Chí Minh nỗ lực tạo sự đột phá về an toàn - mỹ quan cho hệ thống lưới điện

Năm 2012, Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh tập trung toàn nguồn lực đầu tư tạo sự đột phá về an toàn - mỹ quan cho hệ thống lưới điện, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng trong việc phòng ngừa nguy cơ mất an toàn về điện trên địa bàn thành phố.

Hệ thống cáp và ngầm hóa đường điện trên đường Trần Hưng Ðạo

Sạch, thoáng không gian

Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh hiện đang quản lý hơn 211.860 trụ điện các loại, có hệ thống dây thông tin được treo mắc chung với hệ thống các dây dẫn điện. Ðiều này gây nên tình trạng mất mỹ quan, không bảo đảm an toàn khi vận hành cũng như mất an toàn trên nhiều tuyến đường. Bên cạnh đó, việc dán quảng cáo, rao vặt trên thân các cột điện gây phản cảm với người dân gây mất mỹ quan đô thị.

Năm 2009 là năm đầu tiên Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chỉnh trang làm gọn dây thông tin đi chung trụ điện. Bước đầu đã thực hiện thí điểm làm gọn dây thông tin trên đường Trương Ðịnh (quận 3) và Ðinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh).

Tổng công ty đã bố trí cáp của từng đơn vị trên những khu vực định sẵn, có giá định vị; cắt bỏ bớt và phân bố lại các cuộn cáp dự phòng; tổ chức sắp xếp và căng treo cáp trên giá đỡ; chủ động cắt bỏ toàn bộ cáp không xác định chủ sở hữu, không còn sử dụng, cáp lẻ băng đường; nâng chiều cao tuyến cáp đạt quy định.

Trong năm 2011, Tổng công ty đã hoàn tất làm gọn dây thông tin trên 498 đoạn tuyến đường, làm gọn 28.119 trụ điện với tổng chiều dài tương ứng 664,57 km. Tổng công ty đã hoàn tất công tác làm sạch quảng cáo và sơn gốc 62.925 trụ điện các loại.

Trong sáu tháng đầu năm 2012, Tổng công ty đã chỉnh trang dây thông tin treo trên 14.499 trụ điện, tương ứng với 324,5 km chiều dài đường dây. Công tác chỉnh trang dây thông tin treo trên trụ điện sẽ tiếp tục thực hiện tập trung trên những tuyến đường trung tâm cũng như các tuyến đường lớn liên quận, huyện trên địa bàn thành phố, phấn đấu đến năm 2015, cơ bản hoàn tất chỉnh trang các tuyến đường.

Gọn gàng mặt đất

Với mục tiêu nâng cao mỹ quan đô thị, tiến tới xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai thực hiện chương trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin.

Từ năm 2003, Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh đã thí điểm ngầm hóa lưới điện trên các tuyến đường Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi với khối lượng thực hiện là 9,2 km lưới trung thế và 9,5 km lưới hạ thế. Ðến năm 2010, tiếp tục triển khai thực hiện năm công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin tại một số khu vực trung tâm thành phố như chung quanh hội trường Thành ủy; chợ Bến Thành và trên các tuyến đường Trần Hưng Ðạo, Lê Thánh Tôn và Trương Ðịnh. Năm 2011, Tổng công ty đã thực hiện xong tám dự án ngầm hóa trong đó có ba dự án ngầm hóa đồng bộ với các công trình giao thông, khối lượng thực hiện đạt 12,14 km lưới trung thế và 24,89 km lưới hạ thế.

Năm 2012, Tổng công ty triển khai 45 dự án ngầm hóa trong đó 19 dự án chuyển tiếp năm từ 2011, dự kiến thực hiện xong trong năm 2012 (ngầm hóa 18km trung thế và 42 km hạ thế) và 26 dự án mới chuẩn bị đầu tư trong năm 2012.

Trong quá trình thực hiện các dự án ngầm hóa, Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh đã sử dụng các giải pháp ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật theo hướng hiện đại, quản lý tập trung hệ thống công trình hạ tầng ngầm kỹ thuật đô thị gồm dây điện, dây thông tin, cáp truyền hình và chiếu sáng... Tùy theo điều kiện mặt bằng lề đường cho phép, sẽ lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp để thực hiện.

Ðối với các tuyến đường có vỉa hè hẹp, sẽ phối hợp tiến độ chỉnh trang, cải tạo vỉa hè của các ngành chức năng, để bố trí đặt cáp đồng bộ, tránh gây xáo trộn lớn đến sinh hoạt của người dân trong khu vực. Trường hợp không thể bố trí được trên vỉa hè, sẽ phối hợp đồng bộ với các công trình giao thông để bố trí cáp dưới lòng đường ngay sát bó vỉa.

Ðến nay, sau một thời gian ngầm hóa, các tuyến đường ở trung tâm thành phố đã không còn cảnh dây điện bùng nhùng giăng ngang, treo dọc. Diện mạo các con đường sau khi được ngầm hóa lưới điện và dây thông tin đã thoáng đãng hơn. Tuyến đường chính Nam Kỳ Khởi Nghĩa sau khi được nâng cấp, chỉnh trang đã xứng tầm một đại lộ, tất cả các loại dây điện trung thế, hạ thế và dây thông tin đều "chui" xuống đất, được đặt trong hào kỹ thuật dọc vỉa hè.

Theo kế hoạch đến năm 2015, Tổng công ty tập trung ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế kết hợp ngầm hóa dây thông tin trên các tuyến đường và các hẻm đã được xây dựng ổn định theo quy hoạch khu vực lõi trung tâm thành phố. Phấn đấu đạt tỷ lệ ngầm hóa hơn 35% lưới điện trung thế và 20% lưới điện hạ thế. Trong đó, tỷ lệ ngầm hóa tại khu vực quận 1, 3 đạt 95%;  các quận 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận đạt đến 80%, các quận nội thành khác đạt tỷ lệ  trên 50%. Tổng khối lượng ngầm hóa giai đoạn 2011-2015 vào khoảng 400km đường dây trung thế, 500km đường dây hạ thế và 9km lưới điện cao thế.

Thực hiện chủ đề năm 2012, tạo sự đột phá về an toàn - mỹ quan hệ thống điện, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng trong việc ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn về điện trên địa bàn thành phố, Tổng công ty đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn trên hệ thống điện.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, khẩn trương xử lý các vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, khắc phục các bất cập về lưới điện, gây mất an toàn tại các khu vực hẻm nhỏ, quanh co. Ðến nay, đã giảm được 636 vị trí vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; đã sửa chữa, xử lý 3.927 điểm bất thường trên lưới điện; gắn mới 4.059 điện kế cho hệ thống chiếu sáng điện dân lập, đã xử lý hoàn tất 444 sự cố trên lưới điện Hiệp Phước. Thường xuyên yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra tình hình vận hành lưới điện cao, trung, hạ áp nhằm phát hiện các điểm bất thường. Kiểm tra, bảo dưỡng móng trụ,  những nơi thường xuyên xảy ra ngập khi mưa to và triều cường gây ngập úng, chủ động phòng tránh sự cố do sạt lở móng trụ dẫn đến tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Với kết quả đạt được, công tác an toàn - mỹ quan hệ thống điện của Tổng công ty đã được các sở, ngành và UBND thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao và nhận được sự đồng thuận của xã hội và ủng hộ của người dân thành phố.


  • 12/10/2012 09:00
  • Theo Báo Nhân dân
  • 2987


Gửi nhận xét