Điện sẽ về vùng Lim…

Sau gần 5 km đi bộ quanh co theo đường liên thôn khảo sát cấp điện cho vùng Lim thuộc thôn Chầm, xã Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng tôi mới đến được trung tâm dân cư của vùng Lim. Điều đầu tiên làm chúng tôi quên đi sự mệt mỏi bởi cái nắng nóng chói chang, là câu nói ngập tràn niềm tin, mong đợi và háo hức của những người dân chân thật nơi đây: “A, bà con ơi, Điện lực đến rồi !”.

Quay trở lại hơn 3 năm trước, được sự tài trợ của Bộ Hợp tác  - Phát triển kinh tế Cộng hòa Liên bang Đức và tổ chức SODI, ngày 17/3/2009 tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt dự án “Xây dựng khu tái định cư vùng Lim, thôn Chầm, Hương Hồ, thị xã Hương Trà”.

Mục tiêu ngắn hạn của dự án (giai đoạn 1) là tái định cư cho gần 60 hộ nghèo, canh tác dưới hình thức giao đất, giao rừng để đưa vào khai thác 40 ha đất nông nghiệp, trồng mới 120 ha rừng và giải quyết việc làm cho hơn 130 lao động tại địa phương. Trong hai giai đoạn tiếp theo của dự án này, sẽ đưa thêm 140 hộ dân đến sinh sống, khai thác và tái sinh rừng.

Tuy nhiên, bước đầu triển khai tái định cư cho nhân dân ở vùng đất mới, chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề địa chất, địa hình và những hậu quả để lại của chiến tranh …

Nhà sinh hoạt cộng đồng của khu tái định cư vùng Lim

Cùng chung tay với địa phương để giải quyết những khó khăn, góp phần ổn định sinh kế của nhân dân trong vùng, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã quyết định đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng để xây dựng công trình cấp điện cho khu vực này, với quy mô gồm  3,7 km đường dây trung áp 22 kV và 01 trạm biến áp 50 kVA-22/0,4 kV. Trong điều kiện thiếu vốn hiện nay, quyết định này là một sự cố gắng rất lớn của ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế nói riêng.

Dự án cấp điện cho vùng Lim tuy có hiệu quả không lớn về mặt kinh doanh, nhưng công trình sẽ có ý nghĩa kinh tế xã hội rất lớn đó là đảm bảo tỷ lệ hộ dân có điện theo chủ trương của Chính phủ và ngành Điện, đáp ứng được quy hoạch phát triển kinh tế địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để người dân vùng Lim yên tâm an cư tại vùng đất mới.


  • 08/10/2012 04:01
  • Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế
  • 3244


Gửi nhận xét