Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung giảm tổn thất điện năng và tiết kiệm điện

Trong bối cảnh sản lượng truyền tải trên lưới 110 kV ngày càng tăng, lưới điện chưa được đầu tư nâng cấp kịp thời… thì chỉ tiêu thực hiện tổn thất điện năng (TTĐN) giảm đáng kể so với kế hoạch giao đã ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung (CGC) - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Theo số liệu từ Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC),6 tháng đầu năm 2012, sản lượng điện truyền tải trên lưới 110 kV tăng 19,27% so năm 2011; Sản lượng thủy điện phát tăng 17% so với kế hoạch; Tỉ lệ tổn thất điện năng trong truyền tải và phân phối  trên lưới 110 kV thực hiện 1,19%, thấp hơn 0,61% so với chỉ tiêu EVN CPC giao.

Về vấn đề này ông Lê Hữu Danh - Phó giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung chia sẻ: Với đặc thù TTĐN trên lưới 110 kV chỉ bao gồm tổn thất kỹ thuật nên việc phân tích nguyên nhân, tìm ra giải pháp để triển khai đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm TTĐN luôn là mục tiêu hàng đầu của Công ty Lưới điện cao thế miền Trung.

Trong những năm qua, Công ty đã  có nhiều nỗ lực và thu được một số kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên việc thực hiện lộ trình giảm TTĐN trên lưới 110 kV theo kế hoạch của EVN CPC (đến năm 2015 TTĐN lưới 110 kV phải dưới 1,4%) vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách.

Để duy trì  tốt chương trình giảm TTĐN theo lộ trình đã được phê duyệt, CGC xác định nâng cao chất lượng trong công tác quản lý vận hành lưới điện 110 kV luôn là yếu tố có then chốt và quyết định; công tác sửa chữa, nâng cấp, cải tạo để nâng cao năng lực và chất lượng truyền tải của lưới điện 110 kV là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cũng có ý nghĩa không kém phần quan trọng.

Ông Lê Hữu Danh còn cho biết thêm: “Việc thực hiện chỉ tiêu tổn thất điện năng trong truyền tải và phân phối theo lộ trình giảm TTĐN trên lưới 110 kV do CGC quản lý còn chịu tác động bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Sản lượng truyền tải trên lưới 110 kV ngày càng tăng cao (trung bình 20%/năm), đặc biệt là sản lượng truyền tải hộ cho các thủy điện độc lập; Chi phí sửa chữa nâng cấp, cải tạo để nâng cao năng lực truyền tải lưới 110 kV còn nhiều hạn chế trong khi nhiều khu vực lưới điện đã bắt đầu xuống cấp do đã đưa vào sử dụng quá lâu; Thời tiết khu vực miền Trung Tây nguyên diễn biến ngày càng phức tạp làm cho nguy cơ gây sự cố trên lưới điện tăng cao, bên cạnh đó một số công trình lưới điện 220 kV chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến phương thức kết lưới hợp lý của lưới điện”.

Sửa chữa lưới điện - một giải pháp QLKT hiệu quả giúp giảm tổn thất điện năng

Đồng bộ các giải pháp QLKT

Các giải pháp giảm TTĐN được xây dựng và thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực từ công tác QLVH đường dây, trạm biến áp đến các nhà máy thủy điện và đã mang lại hiệu ứng thiết thực.

Tại các trạm biến áp 110 kV đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật theo quy trình.

Các NMTĐ tiếp tục thực hiện tốt công tác bố trí kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hợp lý, giảm thiểu thời gian dừng máy đồng thời tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên để nâng cao sản lượng phát.

Trong công tác QLVH đường dây 110 kV, bên cạnh thực hiện thường xuyên, định kỳ công tác kiểm tra, phát quang hành lang tuyến, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện..., Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác vệ sinh cách điện, ưu tiên lập kế hoạch từng bước thay thế cách điện thủy tinh kém chất lượng bằng cách điện pôlymer để giảm tổn thất do phóng điện rò. Tận dụng thời gian cắt điện theo kế hoạch phục vụ công tác sửa chữa kết hợp vệ sinh bảo dưỡng, tăng cường kiểm tra phụ kiện và các mối nối trên đường dây nhằm xử lý kịp thời các hiện tượng phát nóng cục bộ tại các điểm tiếp xúc. Đặc biệt, các đơn vị đã thực hiện tốt việc phối hợp đăng ký công tác để giảm thời gian, số lần cắt điện nhằm giảm thời gian, số lần vận hành theo phương thức kết dây không cơ bản, đây là một trong những giải pháp hữu hiệu giảm TTĐN.

Việc lắp đặt hệ thống đo đếm từ xa và triển khai phần mềm tính toán tổn thất lưới 110kV thông qua các hệ thống đo đếm được xem là phương pháp hữu hiệu trong việc theo dõi, phát hiện, phân tích và kịp thời đưa ra các giải pháp hiệu quả để giảm TTĐN trên lưới 110 kV.


  • 11/10/2012 07:07
  • Nguyễn Thị Tầm
  • 5717


Gửi nhận xét