Châu Điền khởi sắc diện mạo nông thôn mới

Xã Châu Điền (tỉnh Trà Vinh) có hơn 81% dân số là đồng bào Khmer sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhằm nâng cao đời sống cho người dân, trong nhiều năm qua, huyện Cầu Kè đã chọn xã Châu Điền để triển khai thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự phát huy nội lực của địa phương, Châu Điền đã có diện mạo nông thôn mới từng ngày khởi sắc, đời sống của đồng bào Khmer trong các phum, sóc được cải thiện đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần.

Điện lưới đã về đến xã Châu Điền

Từng bước thoát nghèo

Đến nay, xã đã có trên 30km đường bê tông xi măng; nâng cấp láng nhựa hơn 4km đường nối liền từ trung tâm xã đến 2 ấp Ô Tưng A, Ô Tưng B; đầu tư xây mới 26 cây cầu cơ bản bằng bê tông cốt thép, tổng chi phí đầu tư gần 70 tỉ đồng.

Nhờ đó, việc đi lại và giao lưu hàng hóa của người dân được thuận tiện, mở ra hướng phát triển mới cho các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Hiện có trên 95% phòng học được xây dựng cơ bản, xã có 1 trạm y tế và tất cả các ấp đều có tổ y tế cộng đồng, có 6 trạm cung cấp nước sạch, mạng lưới thông tin liên lạc được củng cố, mở rộng đến tận các ấp, điện lưới quốc gia phủ khắp các phum, sóc với hơn 96% hộ sử dụng điện, trên 85% hộ sử dụng nước sạch.

Tính đến nay, xã được Trung ương và tỉnh Trà Vinh hỗ trợ kinh phí xây dựng 1.061 căn nhà tình thương, với tổng kinh phí gần 1,5 tỉ đồng.

Khoảng 10 năm trước xã Châu Điền không có điện thắp sáng, thiếu nước sinh hoạt, đường giao thông lầy lội về mùa mưa, bụi về mùa nắng, đời sống kinh tế của đồng bào gặp rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao. Nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông được nâng cấp, điện lưới được kéo về, nước sinh hoạt được cung cấp đầy đủ, bà con Khmer có mái nhà để ở nên ai cũng phấn khởi, chí thú làm ăn và từng bước thoát nghèo.

Tưng bừng ngày khánh thành cầu nông thôn ở Rùm Sóc, xã Châu Điền

Phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2015

Những năm gần đây, để giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, chính quyền xã Châu Điền đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt hộ đồng bào Khmer nghèo vay vốn sản xuất, với lãi suất ưu đãi trên 25 tỉ đồng.

Để người dân sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, xã chú trọng đến việc quy hoạch lại cơ cấu sản xuất cho phù hợp với từng địa bàn, từng loại cây, con giống, hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, trợ giá, trợ cước, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nghèo nông thôn.

Hiện nay, bà con nông dân xã Châu Điền rất thành thạo quy trình trồng các loại rau màu theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con đưa cây rau màu xuống chân ruộng để xen canh, gối vụ, phát huy lợi thế của địa phương.

Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo của xã đến nay còn dưới 29,3% theo tiêu chí mới, số hộ khá, giàu tăng lên.

Đặc biệt, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án xây dựng xã NTM, Châu Điền đã đạt 6/19 tiêu chí cơ bản theo quy định, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; điện; y tế; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và an ninh trật tự xã hội. Năm 2012, xã phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí: Giáo dục, văn hóa, chợ nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất và đến năm 2015 phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã NTM.

Theo lãnh đạo UBND xã Châu Điền, đây chính là tiền đề quan trọng để địa phương sớm hoàn thành mục tiêu thoát khỏi danh sách xã nghèo, tiến tới xây dựng thành công xã NTM vào năm 2015.


  • 03/10/2012 11:03
  • Theo Báo Công thương
  • 3983


Gửi nhận xét