Sẵn sàng ứng phó với "siêu bão"

Các đơn vị phải đề cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với "siêu bão" số 9 đang hình thành trên biển Đông và không loại trừ khả năng sẽ đổ bộ vào nước ta trong tuần tới - Cảnh báo mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (TTDB KT TVTW).

Bão số 9 có tên quốc tế là Usagi, đang hình thành trên biển Đông, được TTDB KT TVTW dự báo là có cường độ rất lớn, hướng di chuyển phức tạp và khó đoán.

Bão số 9 được nhận định là "siêu bão" và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta - Ảnh minh họa

Không loại trừ khả năng "siêu bão" sẽ tiến thẳng vào miền Bắc nước ta  - ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TW nhận định. Trong bối cảnh cơn bão số 8 vừa tan, ảnh hưởng vẫn còn nặng nề, thì nếu "siêu bão" Usagi ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, có thể gọi là "bão chồng bão", hậu quả sẽ rất khó lường!

Hồi 13 giờ ngày 20/9/2013, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 124,6 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Philippin) khoảng 290km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, cấp 17 (tức là từ 184 đến 221 km một giờ), giật trên cấp 17 - Thông tin từ TT DBKT TV TW cho biết. Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Do ảnh hưởng của bão, từ sáng sớm ngày mai (21/09), vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 15, cấp 16, giật trên cấp 17. Biển động dữ dội.

Để ứng phó với bão lũ, theo bà Đặng Thanh Mai - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TW, các địa phương và ban ngành chức năng cần chủ động và phối hợp chặt chẽ. Đặc biệt, ngành Điện là một trong những ngành chịu tác động trực tiếp và lớn nhất của bão lũ, nên công tác phòng ngừa, ứng phó linh hoạt càng phải đặt lên hàng đầu. Bà Mai cho biết, do diễn biến thời tiết, khí hậu ngày càng bất thường, nên mặc dù hiện đã là tháng 9, nhưng vẫn có thể còn một số cơn bão ngoài biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến nước ta.

“Trên thực thế, phải hết tháng 12 thì mới có thể hết lo bão lũ” – bà Mai khẳng định.

Hiện các đơn vị ngành Điện đã và đang sẵn sàng các kịch bản để có thể ứng phó tốt nhất với "siêu bão".

 

 


  • 20/09/2013 04:01
  • Vĩnh Long
  • 3273