Hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ổn định trong thời gian ngừng cấp khí

Đó là khẳng định của ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) với phóng viên evn.com.vn.

Ông Khu cho biết: Trong thời gian hệ thống khí Nam Côn Sơn tạm ngừng cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện khí để bảo dưỡng định kỳ, (9 ngày, từ 09 đến hết ngày 16/9/2013), hệ thống điện quốc gia bị thiếu hụt một lượng điện tương đối lớn. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch ứng phó, nên nhìn chung hệ thống điện vẫn được vận hành ổn định, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Hệ thống điện được vận hành ổn định, đảm bảo đủ điện cho cả nước trong thời gian ngừng cấp khí - Ảnh: PV

Cũng theo ông Khu, thời điểm cắt khí lần này khá dài, ảnh hưởng lớn nhất đến hệ thống so với các đợt cắt khí từ trước đến nay. Vì vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo A0 lên các phương án ứng phó sớm, trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống và không để xảy ra thiếu điện cục bộ, kể cả phải phát điện các nguồn giá cao (chạy dầu DO, FO).

Trên cơ sở đó, A0 đã chủ động, tập trung điều hành tốt, đồng thời vận dụng nguồn điện thủy điện cao để tiết kiệm tối đa lượng điện giá cao bằng chạy dầu.

Tính đến hết ngày 16/9, toàn hệ thống chỉ phải huy động khoảng 41 triệu kWh nhiệt điện chạy dầu, thấp hơn so với kế hoạch dự kiến.

Tuy nhiên, để có thể đảm bảo ổn định lâu dài cho hệ thống điện, đồng thời giảm áp lực về cân đối tài chính cho EVN do phải phát điện giá cao (chạy dầu DO, FO), A0 cũng kiến nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp tốt, đồng thời nghiên cứu giảm thiểu các đợt cắt giảm khí kéo dài trong thời gian tới.

 


  • 18/09/2013 02:01
  • Vĩnh Long
  • 3027