Ảnh hưởng của bão số 8 đến cung cấp điện khu vực miền Trung

Theo báo cáo tổng hợp của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC), bão số 8 đã gây ra 137 vụ sự cố đường dây trung thế ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão số 8 đã tan và suy yếu dần, công tác khắc phục sự cố lưới điện đang được các đơn vị điện lực ở khu vực khẩn trương khắc phục cấp điện trở lại.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, khu vực Trung Trung Bộ và các tỉnh bắc Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to kèm theo gió mạnh. Đặc biệt từ đêm 18/9/2013, khi bão số 8 đi vào địa phận các tỉnh miền Trung đã gây ra 137 vụ sự cố đường dây trung thế thuộc phạm vi quản lý vận hành của EVN CPC trong đó Công ty Điện lực Quảng Bình 40 vụ, Quảng Trị 20 vụ, Thừa Thiên Huế 39 vụ, Đà Nẵng 30 vụ, Quảng Nam 8 vụ.

Tuy nhiên, lưới điện cao thế 110 kV trên các địa bàn vận hành an toàn, ổn định, không có sự cố xảy ra.

Sau khi nhận được tin bão và Công điện chỉ đạo khẩn của EVN, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã khẩn trương triển khai các phương án phòng chống bão số 8. Các đơn vị thành viên đã tổ chức trực 24/24h, thường xuyên theo dõi diễn biến của  bão số 8, ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Công tác đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và an toàn cho nhân dân được quan tâm đặc biệt.

Sau khi bão số 8 đổ bộ vào đất liền, các đơn vị thành viên của EVN CPC đã chủ động xử lý kịp thời các vụ sự cố đường dây, không để xảy ra tình trạng mất điện kéo dài trên diện rộng tại các địa phương. Hiện tại, vẫn còn một số đường dây chưa thể khôi phục cung cấp điện do nước vẫn còn dâng cao không đảm bảo an toàn khi đóng điện.

Tình hình cụ thể như sau:

* Tại Quảng Bình còn 05 đường dây trung thế chưa khôi phục gây mất điện một phần khu vực huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy. Ước công suất không cung cấp được khoảng 16 MW.

* Tại Quảng Trị còn 05 đường dây trung thế và một số trạm biến áp phân phối chưa khôi phục do nước vẫn còn ở mức cao gây mất điện một phần huyện Vĩnh Linh và Hướng Hóa. Ước công suất không cung cấp được khoảng 3,7 MW.

* Tỉnh Thừa Thiên Huế còn 07 đường dây trung thế chưa khôi phục được, gây mất điện một phần huyện Nam Đông, A Lưới, Phú Vang, Phú Lộc, Hương Trà và thị xã Hương Thuỷ. Ước công suất không cung cấp được khoảng 31MW.

* Tại thành phố Đà Nẵng, chỉ còn cô lập đường dây cấp điện cho trạm Viba đèo Hải Vân.

* Tại Quảng Nam, còn cô lập 02 đường dây trung thế gây mất điện một phần huyện Đại Lộc. Ước công suất không cung cấp được khoảng 3,7MW. Sự cố về lưới điện trên địa bàn tỉnh chủ yếu do nhảy mạch thoáng qua, một số nơi do cây va quẹt vào đường dây, tuy không gây thiệt hại cho lưới điện, nhưng gây mất sản lượng điện. Tính đến thời điểm 7h00 ngày 19/9, tổng công suất mất điện khoảng 16,5 MW, chiếm tỷ lệ khoảng 10% công suất trung bình toàn tỉnh. Tuy nhiên, CBCNV các điện lực đã nhanh chóng khắc phục, cấp điện trở lại. Riêng đường dây cấp điện cho Nhà máy xi măng Xuân Thành bị gãy đổ 1 trụ điện, Điện lực Đại Lộc đang triển khai thay trụ, phấn đấu đóng điện ngay trong chiều nay (19/9).

* Tại Đăk Lăk, mưa lũ đã làm cuốn trôi đoạn đường dây 22kV thuộc xuất tuyến 471/EaHleo gây đổ 10 vị trị cột, mất điện 05 trạm biến áp phụ tải (1MW) vào lúc 08h00 ngày 18/9/2013.

Hiện tại nước trên khu vực các sông ở miền Trung đang lên cao, các đơn vị Điện lực tiếp tục sẵn sàng phương án phòng chống mưa, lũ.

Đối với các nhà máy thuỷ điện nhỏ thuộc EVN CPC quản lý và có cổ phần góp vốn được Ban chỉ huy PCLB theo dõi và chỉ đạo liên tục lượng nước về hồ chứa để có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho đập và an toàn cho vùng hạ du. Hiện tại, các nhà máy thủy điện nhỏ thuộc phạm vi quản lý của EVNCPC vận hành an toàn.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, mặc dù bão số 8 đã tan nhưng xuất hiện lũ tại các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Đặc biệt lưu ý trên các sông ở Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên lũ đang có khả năng lên lại. Ban chỉ huy PCLB EVN CPC yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục bố trí nhân lực theo dõi sát diễn biến mưa lũ để kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án phòng chống mưa lũ, đảm bảo cung ứng điện an toàn cho nhân dân.

Dự kiến trong ngày hôm nay (19/9/2013), những trường hợp sự cố lưới điện trung thế tại các địa phương sẽ được khôi phục, cung cấp điện trở lại cho khách hàng.


  • 19/09/2013 10:23
  • Văn Lương
  • 3786