Rút ngắn thời gian xả nước Đợt 3 trước 2 ngày

Do các địa phương đã cơ bản có đủ nước để sản xuất vụ Đông Xuân 2014, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quyết định rút ngắn thời gian xả nước các hồ chứa thủy điện trước 2 ngày so với lịch lấy nước đã thông báo.

Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đợt 3 điều tiết bổ sung nước từ các hồ chứa thủy điện phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ được bắt đầu từ ngày 8/2/2014, tính đến 16h chiều ngày 13/2/2014 diện tích có nước đạt 600.013 ha, chiếm 94.3% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch.

Hiện tại, 7/12 địa phương đã hoàn thành cấp nước cho toàn bộ diện tích hoặc hoàn thành cấp nước cho các diện tích phụ thuộc vào nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện gồm Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Bắc Giang. Theo dự kiến, diện tích có nước sẽ đạt khoảng 95÷97% trong 1-2 ngày tới.

Để dành nước cho sản xuất điện mùa khô 2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam rút ngắn lịch lấy nước đến hết 24h ngày 14/2/2014 (trước  2 ngày theo kế hoạch). Trong thời gian này, EVN tiếp tục duy trì mực nước tại Trạm thủy văn Hà Nội ở mức ít nhất +2,20m để các địa phương lấy nước cho những diện tích còn lại của vụ Xuân 2014.

Với việc rút ngắn thời gian lấy nước từ 19 ngày xuống còn 17 ngày, các hồ chứa thủy điện sẽ tiết kiệm được khoảng 600 triệu m3 để dành nước cho sản xuất điện. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương và các đơn vị chức năng huy động ngay mọi phương tiện lấy nước, tổ chức cấp nước cho các diện tích gieo cấy chưa hoàn thành kế hoạch trong 1- 2 ngày tới để tận dụng nguồn nước hồi quy, huy động các trạm bơm dã chiến, tiếp nguồn từ các hệ thống lân cận để cấp nước hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước; chủ động trữ nước vào các hệ thống công trình thủy lợi, vùng trũng để tạo nguồn tưới dưỡng cho lúa.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân giữ nước trên ruộng, bảo đảm đủ cho làm đất gieo cấy và quản lý tốt nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi, tuyệt đối không để rò rỉ, thất thoát nguồn nước.

 


  • 13/02/2014 03:59
  • Lương Nguyên
  • 3242


Gửi nhận xét