Phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011: Cần chủ động ứng phó kịp thời

Ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 547/CT-TTg về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2011.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổng kết rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) năm 2010, xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2011 sát với tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, dân cư… theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các địa phương nơi có các hồ chứa thủy lợi, thủy điện tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ an toàn của từng hồ trước mùa mưa bão; chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa để đảm bảo an toàn. Đồng thời, kiểm tra vận hành thử các cửa van và thiết bị phục vụ cho xả lũ, bố trí phương tiện, vật tư dự phòng. Đặc biệt lưu ý bố trí đủ máy phát điện dự phòng, đảm bảo công trình xả lũ vận hành bình thường trong mọi điều kiện.

Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện cắt giảm dung tích hoặc không cho trữ nước trong mùa mưa bão đối với các hồ không đảm bảo an toàn… Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, dự án để chủ động phòng, tránh thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng tránh.

Để kịp thời ứng phó ngay từ đầu mùa mưa bão sắp tới, Ban chỉ huy PCLB và TKCN Bộ Công Thương đã triển khai kế hoạch theo phương châm: Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó, lấy phòng tránh là chính. Cụ thể, đối với ban chỉ huy các cấp, tiếp tục củng cố, kiện toàn, chỉ đạo, điều hành và tố chức thực hiện sát với điều kiện cụ thể của đơn vị. Xây dựng phương án PCLB theo kế hoạch ứng phó các sự cố thảm họa và TKCN theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy, lực lượng, vật tư và hậu cần tại chỗ.

Đối với các đơn vị, chủ động xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, xác định vùng, khu vực trọng điểm, xung yếu dễ bị chia cắt khi có thiên tai để có phương án, kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, kiểm tra toàn diện, đánh giá tình trạng an toàn hồ, đập để xếp thứ tự ưu tiên sửa chữa, nâng cấp đối với các hạng mục công trình mất an toàn, đảm bảo đủ năng lực dự phòng, chống lụt và an toàn trong mùa mưa bão năm 2011.

 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương, các hồ thuỷ điện xây dựng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa nước, tổ chức vận hành theo quy trình đã được duyệt, góp phần cắt giảm lũ cho hạ lưu, đảm bảo an toàn cho các công trình”.

EVN chỉ đạo các đơn vị:

- Ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do lụt bão gây ra;

- Các đơn vị phải diễn tập phương án PCLB trước ngày 30/6/2011;

- Các công ty thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa;

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người khi khắc phục sự cố do lụt bão gây ra;

- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị để khôi phục cấp điện an toàn, nhanh nhất;

- Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCLB các cấp chính quyền địa phương trong mùa mưa bão…

 


  • 18/07/2011 05:00
  • Tạp chí Điện lực số 4/2011
  • 3766


Gửi nhận xét