Giờ Trái đất 2011 tại Việt Nam: "Tắt đèn 60 phút - Hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu"

Ngày 7/3, Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã chính thức khởi động chiến dịch Giờ Trái đất 2011 tại Việt Nam với thông điệp: “Tắt đèn 60 phút - Hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu”.

· Giờ Trái đất diễn ra vào ngày 26/3

· Tâm điểm là cố đô Huế

· Ca sĩ Văn Mai Hương là Đại sứ thiện chí duy nhất của chiến dịch này tại Việt Nam.

Ngày 7/3, Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã chính thức khởi động chiến dịch Giờ Trái đất 2011 tại Việt Nam với thông điệp: “Tắt đèn 60 phút - Hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu”. Chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu với thông điệp “Không chỉ dừng lại ở một giờ tắt đèn” đã diễn ra tại Singapore vào ngày 2/3. Trong 4 năm vừa qua, Giờ Trái đất đã kêu gọi mọi người thể hiện sự quyết tâm chống lại biến đổi khí hậu - một vấn đề môi trường nóng bỏng toàn cầu thông qua hành động biểu trưng: Tắt đèn.

Các bạn trẻ thành phố Hồ Chí Minh hào hứng với Giờ trái đất 2010 - Ảnh: Thiên Trường

Để phát huy hơn nữa thành công của chiến dịch này, năm nay, Giờ Trái đất không chỉ kêu gọi mỗi cá nhân tắt đèn trong một giờ, mà còn cam kết hành động hàng ngày, hành động liên tục vì một tương lai vững bền cho hành tinh chung.

Tiếp theo Hà Nội (2009) và thành phố Hồ Chí Minh (2010), đêm sự kiện quốc gia Giờ Trái đất 2011 sẽ được tổ chức tại thành phố Huế.  Đến thời điểm này, 29 thành phố và tỉnh thành đã khẳng định sẽ tham gia Giờ Trái đất 2011 và con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên cho đến ngày 26/3.

* “Tắt đèn bật ý tưởng” là cuộc thi thiết kế mẫu in trên áo phông dành cho giới trẻ lứa tuổi từ 16 đến 25 đã được WWF phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, Công ty TNHH TM BOO phát động. Đây là lần thứ 2 cuộc thi được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu đối với những công dân trẻ  của Việt Nam.

Những hành động đơn giản và cụ thể sẽ góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như: Tắt đèn khi không dùng nữa, sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, không sử dụng túi ni-lông, trồng và chăm sóc cây,… là chủ đề chính của cuộc thi năm nay. 20 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lọt vào vòng 2 và tác giả phải trình bày ý tưởng của mình thuyết phục Ban Giám khảo. 12 mẫu thiết kế xuất sắc nhất sẽ được in trên 1.200 áo phông, bán tại Hà Nội và TP.HCM.

* Hơn 90 ngàn người lao động ngành Điện hưởng ứng Giờ Trái đất 2011

EVN đã phối hợp với Công đoàn Điện lực Việt Nam kêu gọi tất cả CBCNV tích cực tham gia chương trình bằng các hoạt động thiết thực. Đó là: Tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết trong mỗi gia đình; tắt các đèn chiếu sáng sân, vườn trang trí, quảng cáo không cần thiết tại trụ sở đơn vị.

Các công ty điện lực phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương triển khai tốt công tác chuẩn bị, không để ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho các hoạt động khác; chủ động tuyên truyền ý thức tiết kiệm điện trên địa bàn, lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền cho chiến dịch  Giờ Trái đất.

Chỉ với 1 giờ tắt điện trong chương trình Giờ Trái đất 2009 tại Việt Nam, lượng điện tiết kiệm được khoảng 140.000 kWh. Năm 2010, sản lượng điện tiết kiệm được trong Giờ Trái đất tăng lên là 500.000 kWh, tương đương 450 triệu đồng.

* Thành phố Hồ Chí Minh khởi động Giờ Trái đất ngày 3/7: Hơn 700 tình nguyện viên đã có mặt tại công viên văn hóa Lê Thị Riêng, quận Tân Bình để chuẩn bị cho kế hoạch "một giờ tắt đèn điện" vào đêm 26/3.

Các tình nguyện viên của thành phố Hồ Chí Minh đạp xe đạp tuyên truyền Giờ trái đất 2011 - Ảnh: Trung Uyên

Từ ngày 12/3, các tình nguyện viên và đại sứ thiện chí sẽ tham gia vào chuỗi hoạt động như chiến dịch Khu phố xanh, Chương trình Green Tour tới các trường đại học, chương trình “Quán cà phê xanh Earth Hour” và kết thúc bằng sự kiện chính trong đêm 26/3.

 

 


  • 07/03/2011 06:00
  • Ngọc Tuấn
  • 4871