Ban chỉ đạo nhà nước công trình Thủy điện Sơn La họp triển khai công tác đầu năm 2008 Nỗ lực bắt kịp tiến độ, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình

Buổi họp đầu năm của Ban chỉ đạo Nhà nước dự án Thủy điện Sơn La diễn ra trong bối cảnh năm 2007 vừa đi qua với những kết quả tăng trưởng kinh tế rất đáng khích lệ, GDP của Việt Nam tăng trên 8,4%, tốc độ tăng trưởng điện năng đạt trên 15%. Như vậy, cùng với tiến trình hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế thì yêu cầu tiến độ đối với các dự án trọng điểm nói chung và Thủy điện Sơn La nói riêng ngày càng cấp bách hơn vì mục tiêu cung cấp đủ điện cho tiến trình CNH-HĐH đất nước.

Đánh giá về tình hình thực hiện dự án trong năm 2007, ông Thái Phụng Nê - Phó trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước dự án Thủy điện Sơn La cho biết: Năm 2007, bằng những nỗ lực lớn của các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị tham gia dự án, nhiều hạng mục thi công công trình, dự án di dân tái định cư đã đạt được kết quả khả quan. Về dự án xây dựng công trình, trong năm 2007 các nhà thầu đã cơ bản bám theo tổng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với các hạng mục đổ bê tông đầu tràn và khu vực nhà máy. Công tác khoan phun gia cố nền và khoan phun màng chống thấm được đẩy mạnh, hầu hết các hầm tiêu nước và hành lang khoan phun tại công trình đã được xử lý. Các điều kiện cần cho công tác bê tông đầm lăn (RCC) vào đầu năm 2008 đã chuẩn bị đủ. Bên cạnh đó, với việc tổng dự toán dự án xây dựng công trình, tổng tiến độ cả 3 dự án thành phần đã được các cơ quan chức năng phê duyệt trong năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình triển khai dự án xây dựng công trình.

Về dự án di dân tái định cư: Trong năm qua, tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã kịp thời ban hành các quy định nhằm cụ thể hóa Quyết định số 02/2007/QĐ-TTg về bồi thường hỗ trợ tái định cư và đang tổ chức thực hiện. Cùng với chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tái định cư tại nơi ở mới, công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết (QHCT) được đẩy mạnh hơn. Đến nay, tỉnh Sơn La, Lai Châu đã cơ bản hoàn thành rà soát điều chỉnh bổ xung quy hoạch tổng thể di dân tái định cư.

Đối với dự án các công trình giao thông tránh ngập, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, ngày 24/4/2007, Cầu Pa Uôn đã được khởi công xây dựng. Dự án cầu Hang Tôm và Quốc lộ 12 đang thực hiện thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) và hồ sơ mời thầu.

Những kết quả đạt được trong năm 2007 là đáng khích lệ, tuy nhiên so với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra thì vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể do thiết kế chế tạo của nhà thầu cung cấp thiết bị (liên danh Liebherr - Nippon Conveyor) chưa chuẩn xác đã gây ra sự cố đối với băng tải vận chuyển RCC làm chậm tiến độ RCC hơn 1 tháng. Việc chậm trễ trong ký và phê duyệt các hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ khiến tình trạng bản vẽ thiết kế công nghệ, bản vẽ thi công ở đầu tràn và nhà máy chậm được cung cấp gây ảnh hưởng đến tiến độ đổ bê tông của dự án.

Tiến độ thực hiện dự án xử lý tro bay Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại của chủ đầu tư cũng chưa đáp ứng yêu cầu về mốc thời gian đề ra. Trên công trường, do thiếu lực lượng công nhân lành nghề của nhà thầu Licogi, nên tiến độ đổ bê tông tràn xả lũ không đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đối với dự án di dân tái định cư, nhiều địa phương chậm giao đất sản xuất và chậm triển khai phương án sản xuất nông nghiệp cho dân tái định cư (TĐC). Hiện còn khoảng 1200 hộ dân của tỉnh Sơn La chưa cam kết di chuyển đến khu tái định cư. Số lượng di dân và giá trị giải ngân thấp, đến nay, các địa phương mới di chuyển được 8.290/19.669 hộ (năm 2007 được 4.388/7.182 hộ theo kế hoạch), giá trị giải ngân của cả 3 tỉnh rất thấp hiện mới đạt khoảng 1.750/3.681 tỷ đồng kế hoạch được giao từ khi dự án bắt đầu triển khai đến cuối 2006.

Tại buổi họp này, các nguyên nhân chủ yếu đã được Ban chỉ đạo nhà nước, chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung đề cập. Đó là những chậm trễ trong việc công tác ký kết và phê duyệt hợp đồng cung cấp thiết bị cơ điện, việc đôn đốc của chủ đầu tư về cung cấp bản vẽ thiết kế công nghệ khu vực đầu tràn thiếu sát sao và cương quyết, sự phối hợp giữa các bên trên công trường chưa thực sự chặt chẽ, công tác thiết kế và xử lý hiện trường có lúc chưa kịp thời.

Đối với công tác di dân tái định cư, khó khăn nhất hiện tại là lực lượng quản lý và thực hiện dự án di dân tái định cư còn thiếu, trong khi đó khối lượng thực hiện quá lớn. Tỉnh Sơn La chưa cương quyết trong việc chỉ đạo vận động số dân TĐC, chưa thỏa thuận nơi đến, các bộ ngành chưa thực hiện nghiêm các kết luận của ban chỉ đạo nhà nước trong việc thường xuyên tổ chức đôn đốc kiểm tra về chất lượng QHCT và thực hiện theo quy định về đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.Việc ban hành cơ chế và thực hiện chuyển vốn từ nguồn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và công tác đấu thầu chọn nhà thầu thi công cầu PaUôn bị kéo dài...

Nhằm tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công, EVN đề nghị chính phủ tiếp tục ban hành những cơ chế thuận lợi trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại trong nước. Tổng thầu Sông Đà đề cập đến vấn đề các cơ quan hữu quan cần sớm nghiên cứu phê duyệt đơn giá mới từ quí IV/2006 và năm 2007 do giá nguyên vật liệu liên tiếp tăng cao trong thời gian qua.

Xoay quanh công tác di dân tái định cư, UBND các tỉnh cho biết hiện vẫn vướng trong công tác di dân đối với các khu đô thị cũ như khu đô thị Phiêng Lanh của tỉnh Sơn La và Mường Lay của tỉnh Điện Biên. Người dân yêu cầu trước khi di dời đến nơi ở mới thì hạ tầng khu đô thị mới phải được đảm bảo, do đó nhà nước cần có chính sách cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu đô thị này.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại phiên họp, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải - Trưởng ban chỉ đạo nhà nước dự án Thủy điện Sơn La khẳng định: Năm 2008, sẽ là một năm căng thẳng đối với công tác thi công trên công trường do khối lượng công việc rất lớn. Cụ thể là phải đảm bảo chuẩn bị tốt các điều kiện để đổ được 1,755 triệu m3 bê tông (trong đó RCC là 1,247 triệu m3 và CVC là 508 nghìn m3). Với mục tiêu này chủ đầu tư, tư vấn, các đơn vị thi công phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai, đảm bảo đuổi kịp tổng tiến độ. Với băng tải bê tông RCC cần phương án dự phòng kịp thời, không để gián đoạn thi công do sự cố băng tải như vừa qua. Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương ủy quyền cho ban đơn giá quyết định vấn đề trượt giá nhằm đảm bảo cho nhà thầu không bị thiệt thòi, tập trung tòan bộ năng lực cho công tác thi công. Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo sửa chữa Quốc lộ 6 hoàn thành trước mùa mưa để phục vụ vận chuyển vật tư thiết bị lên công trường kịp thời.

Với công tác tái định cư, Phó thủ tướng yêu cầu chính quyền UBND tỉnh Sơn La, Điện biên, Lai Châu chỉ đạo sát sao việc thực hiện các mục tiêu của năm 2008, sớm hoàn thành lập kế hoạch di dân tái định cư năm 2008 báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm tra để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị Mường Lay, Phiêng Lanh và các đô thị khác trên địa bàn 3 tỉnh phục vụ di dân tái định cư. UBND các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc xây dựng, ban hành cơ chế thu hồi, giao đất sản xuất, tổ chức thực hiện để ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân tái định cư.

Để công tác di dân tái định cư đạt kết quả tốt, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư, tổng hợp và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt tổng mức đầu tư hiệu chỉnh của cả 3 dự án thành phần.

Giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu bổ sung sửa đổi các nội dung quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh để trình Thủ tướng.

Với mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2010, công việc của 2008 và những năm tiếp theo sẽ rất căng thẳng, vì vậy Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu cần tích cực phối hợp để kịp thời giải quyết các vướng mắc nảy sinh, đảm bảo tiến độ nhưng phải tuyệt đối an toàn và chất lượng cho công trình.

 


  • 30/01/2008 09:57
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN tháng 01 năm 2008
  • 2528


Gửi nhận xét