Philippines: 38 người chết, nhiều khu vực chưa có điện vì bão Rammasun

38 người chết và hàng triệu người vẫn đang phải sống trong tình cảnh thiếu điện sau khi bão Rammasun đổ bộ vào Philippines từ đêm ngày 15/7.

Ngoài ra, theo các cơ quan chức năng còn có 10 người khác bị thương và 8 người vẫn còn mất tích. Hơn 530.000 người đang phải tị nạn tại các trung tâm sơ tán. Nhiều người đã bị chết trong quá trình sơ tán do cây ngã, đổ và mảnh vụn bay. 

Đêm thứ ba (ngày 15/7), sau khi đổ bộ vào Philippines, bão Rammasun đã gây mất điện trên diện rộng toàn bộ thủ đô Manila, với khoảng 2,3 triệu khách hàng bị mất điện.

Tính đến chiều ngày 17/7, nguồn điện cấp cho hầu hết thành phố đã được khôi phục và 1/2 đảo Luzon đã có điện, với khoảng 17 triệu người.

Hơn 530.000 người đã phải sơ tán do bão Rammasun càn quét ngôi nhà của họ

Trong khi đó, hàng triệu người sống tại các tỉnh phía đông nam của thủ đô Manila vẫn chưa có điện. Phần lớn khu vực phía đông khu vực Bicol – nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng của bão và là nơi sinh sống của 5 triệu người cũng vẫn đang sống trong cảnh tối tăm vì mất điện.

Thị trường tài chính và văn phòng chính phủ của Philippines đã hoạt động trở lại vào hôm nay (ngày 17/7), tuy nhiên, nhiều trường học vẫn phải đóng cửa vì chưa có điện.

Alexander Pama - Giám đốc điều hành của Cơ quan ứng phó thiên hai Philippines cho biết, bão Rammasun đã phá hủy khoảng 7.000 ngôi nhà và làm hư hỏng 19.000 ngôi nhà khác.

Bão Rammasun cũng gây thiệt hại khoảng 1 triệu USD về cơ sở hạ tầng và khoảng 14 triệu USD đối với cây trồng và vật nuôi.

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn, nhỏ. Bão Rammasun là cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ vào quốc gia này.

Hiện tại, Chính phủ Philippines vẫn đang nỗ lực để khôi phục lại hệ thống điện và nhà cửa.


  • 17/07/2014 05:00
  • Quỳnh Như (theo BBC)
  • 2599


Gửi nhận xét