PC Gia Lai xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) vừa phối hợp với các địa phương lựa chọn đối tượng và khảo sát thực tế để triển khai xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động triển khai chương trình hỗ trợ nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung và Tây nguyên của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).

Theo đó, tại tỉnh Gia Lai, qua liên hệ và khảo sát thực tế, PC Gia Lai đã triển khai xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa tặng cho 5 hộ gia đình nghèo trên địa bàn các huyện Chư Pưh, Đức Cơ, Ia Pa, Krông Pa và Mang Yang. Đây là những hộ gia đình nằm trong diện hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, ốm đau bệnh tật. Nhà ở cũ của các gia đình đều là tạm bợ hoặc xuống cấp, hư hỏng nặng.

Gia đình ông Đinh Mịch (làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) có 5 “miệng ăn”, nhưng chỉ có mình ông là lao động chính. Vợ mất, 4 đứa con nhỏ nheo nhóc. Cả nhà chen chúc trong căn nhà tạm bợ, dột nát, mái tôn đã hư hỏng nặng. Mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa dột ướt khắp nơi. Có nơi ở che nắng, không mưa dột giờ là ước mơ lớn của ông Mịch cho con cái có nơi ăn, chốn ở ổn định, để yên tâm làm lụng gồng gánh cho con đến trường.

Bà Rơ H’Yôn - buôn Ia Jip, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa thuộc diện hộ nghèo dân tộc thiểu số. Bản thân bà H’Yôn bị cùi cả 2 tay và 2 chân, mất sức lao động, sống nhờ vào trợ cấp.

Hộ gia đình bà Rlan H’Mim (làng Plei Thơh Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh) thuộc hộ nghèo dân tộc thiểu số. Chồng bỏ đi, một mình bà nuôi 3 con nhỏ. Căn chòi trú mưa nắng của 4 mẹ con siêu vẹo được quây lại bởi những tấm bạt và gỗ đã mục, có thể đổ bất cứ lúc nào khi mưa to gió lớn. Có nơi ở chắc chắn cũng là mong ước của bà Rlan H’Mim nhưng khó có thể thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của các mạnh thường quân.

Ông Đinh Mịch và bà Rlan H’Mim là 2 trong 5 hộ gia đình được PC Gia Lai lựa chọn để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. 3 hộ gia đình còn lại gồm gia đình bà Rơ H’Yôn - buôn Ia Jip, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa; gia đình bà Đinh Thị Thảo - thôn Quý Tân, xã Ia Trok huyện Ia Pa; gia đình ông Ksor Blum - làng Krel, xã Krêl, huyện Đức Cơ.

Đầu tháng 4/2023, các ngôi nhà tình nghĩa dành tặng cho 5 hộ gia đình đã được khởi công trong không khí cả nước hướng tới chào mừng 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ông Phan Ngọc Thạch - Trưởng Ban Quản lý dự án PC Gia Lai cho biết, theo thiết kế, mỗi căn nhà tình nghĩa có diện tích sử dụng khoảng 35m2, có 1 phòng khách và 1 phòng ngủ, kết cấu tường gạch, mái tôn, trần chống nóng, nền nhà lát gạch hoa. Dự toán ban đầu, mỗi căn nhà có giá trị 70 triệu đồng. Ngoài số tiền EVNCPC hỗ trợ 60 triệu/căn, PC Gia Lai trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa và từ thiện 10 triệu/căn để ngôi nhà thêm phần khang trang hơn.

Dự kiến, các ngôi nhà sẽ hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình trong tháng 7/2023.


  • 13/04/2023 09:33
  • Công Hiền
  • 4017