EVNHANOI tham gia xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn của các hộ gia đình, qua đó thúc đẩy người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC.

Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập bởi 5-15 hộ dân liền kề nhau (bao gồm hộ sinh sống và hộ sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh). Mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...); lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1, lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà).

CBCNV EVNHANOI tư vấn người dân lợi ích của mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Ảnh: ĐVCC

Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều kêu. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong các hộ gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để thông báo khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dụng cụ PCCC...

Tham gia xây dựng mô hình, EVNHANOI đã cử CBCNV cùng lực lượng chức năng đi kiểm tra, khảo sát để hỗ trợ lắp đặt các hệ thống nút ấn, chuông cảnh báo, đèn cứu hộ tại các hộ gia đình, đồng thời, tuyên truyền đến các hộ dân cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ về điện và lây lan đám cháy trong mùa nắng nóng sắp tới.

CNCNV Công ty Điện lực Hoàn Kiếm tư vấn cho các hộ gia đình vị trí lắp đặt của thiết bị báo cháy. Ảnh: ĐVCC

Bên cạnh đó, CBCNV của EVNHANOI còn hướng dẫn thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC bố trí mặt bằng, hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng đảm bảo an toàn về PCCC; không để gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, ổ cắm điện, aptomat, cầu dao, thiết bị tiêu thụ điện có sinh nhiệt; chủ động học tập, nghiên cứu kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH; thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định, quy chế hoạt động của tổ liên gia, biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, biết cách thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra...

Thợ điện Thủ đô khuyến cáo sử dụng điện an toàn, hiệu quả tới các hộ gia đình. Ảnh: ĐVCC

Việc xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng phong trào "Toàn dân PCCC", củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư theo phương châm "4 tại chỗ"; đảm bảo làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, mô hình này còn giúp nâng cao ý thức PCCC cho người dân và các hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, qua đó chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của.


  • 11/04/2023 09:38
  • T.Huyền
  • 3760