Nhiều thắc mắc của người dân về EVN đã được Tổng Thanh tra Chính phủ làm rõ

Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” diễn ra vào tối chủ nhật, ngày 26/01/2014 trên Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã làm rõ nhiều thắc mắc của người dân về hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong thời gian qua.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã giải đáp nhiều thắc mắc của người dân về hoạt động của EVN - Ảnh CTV

Trước câu hỏi của người dân về việc EVN đầu tư ngoài công ty mẹ lên tới 121 ngàn tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ có làm rõ vấn đề này không?

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Trong quá trình thanh tra EVN, Thanh tra Chính phủ làm rõ nhiều vấn đề, trong đó vấn đề đầu tư ngoài công ty mẹ là 121 ngàn tỷ, vượt vốn điều lệ 45 ngàn tỉ. Việc đầu tư này theo pháp luật là không sai quy định vì nhà nước ta vẫn cho phép các doanh nghiệp nhà nước đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực. Nhưng có thể nói việc đầu tư ngoài công ty mẹ dẫn đến việc làm phân tán nguồn vốn, đầu tư không tập trung ngành nghề chính, đồng thời tỷ suất lợi nhuận đầu tư ngoài ngành thấp.

“Từ đó, sau khi kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo EVN, Bộ Công Thương chấn chỉnh vấn đề này, yêu cầu EVN phải tập trung đầu tư ngành nghề chính để có vốn đầu tư vào ngành Điện, thực hiện hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Đến nay, sau khi thanh tra và kết luận thanh tra, EVN đã từng bước thực hiện lộ trình thoái vốn theo quy định của Thủ tướng chính phủ”, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết.

Một câu hỏi khác cũng được người dân quan tâm hỏi Tổng thanh tra Chính phủ đó là: Có hay không việc EVN đưa 600 tỷ đồng xây biệt thự, sân tennis, bể bơi của 6 dự án điện tính vào chi phí giá thành điện?

Ông Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Trong vấn đề này Thanh tra Chính phủ đã kết luận, làm rõ việc đầu tư 6 dự án điện làm nhà ở cho công nhân, nhà ở cho chuyên gia, các công trình phúc lợi như sân tennis, bể bơi và các công trình thể thao khác. Chúng tôi thanh tra 6 dự án này, con số chính xác là 595 tỷ đồng. Sau khi thanh tra kết luận chỉ có 1 dự án trên 60 tỷ đồng được đưa vào giá thành điện, còn lại 5 dự án đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Sau khi có kết luận của thanh tra, Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, EVN phải rà soát, điều chỉnh lại. Dự án đầu tư nào được đưa vào giá thành thì đưa vào giá thành để tính vào giá điện, còn dự án nào không được đưa vào giá thành thì được tính vào quỹ phúc lợi đề đầu tư các dự án tương tự nói trên.

“Nói tóm lại, việc này hoàn toàn không phải là 595 tỷ đồng đầu tư được đưa vào giá thành điện hết, hiện nay có 5 dự án chưa quyết toán, sau khi quyết toán sẽ loại ra những cái phù hợp không hợp, không được đưa vào giá thành thì không cho đưa”, Tổng thanh tra Chính phủ khẳng định rõ.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định EVN không có vi phạm phát luật trong việc vay lại tiền của Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại - Ảnh PV

Trước câu hỏi: EVN cho Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại vay với lãi suất thấp rồi vay lại số tiền lớn với lãi suất cao, có sai phạm gì trong vấn đề này không?

Người đứng đầu Thanh tra Chính phủ cho biết: Về nội dung cho vay 2.350 tỷ đồng của Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại thì đây là vốn tạm nhàn rỗi của Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, do vậy hoạt động này không phải là hoạt động tín dụng mà là huy động nội lực trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cho nên EVN thực hiện việc này là việc hết sức bình thường, đồng thời cũng là việc góp phần cho việc đầu tư vào ngành Điện. Cho nên chúng tôi đã thanh tra, xem xét và thấy rằng trong hoạt động này không có vi phạm pháp luật nên Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ không có vi phạm về hoạt động tín dụng nên chúng tôi không đưa vào kết luận.


  • 26/01/2014 11:49
  • Xuân Tiến (lược ghi)
  • 2888


Gửi nhận xét