Nhanh chóng thí điểm cổ phần hóa EVN GENCO

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cổ phần hóa các tổng công ty phát điện thuộc EVN (EVN GENCO) là hướng đi đúng, và cần thiết phải triển khai "càng sớm càng tốt".

Đánh giá về hiệu quả của các EVN GENCO sau gần 1 năm chính thức ra đời, Phó Thủ tướng cũng đã ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị này để vượt qua các khó khăn, thách thức ban đầu. Phó Thủ tướng chỉ rõ: Mặc dù thành lập chưa lâu, với mô hình hoạt động hoàn toàn mới mẻ, nhưng các EVN GENCO đã cố gắng để nhanh chóng làm quen, từng bước ổn định tổ chức, hoàn thành mọi nhiệm vụ quan trọng được giao, góp phần vào việc đảm bảo nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia trong năm 2013.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Nên chọn 1 GENCO để triển khai thí điểm cổ phần hóa trong năm 2014

Đặc biệt, đối với chủ trương cổ phần hóa các tổng công ty phát điện nói chung, trong đó có các EVN GENCO, Phó Thủ tướng khẳng định, đây là bước chuyển quan trọng trong lộ trình tái cơ cấu ngành Điện. Vì vậy, các đơn vị cần đặc biệt chú ý chuẩn bị kỹ càng mọi điều kiện để có thể tiến hành cổ phần hóa đúng hướng theo chỉ đạo của Chính phủ. "Trước mắt, trong năm 2014, có thể chọn ngay 1 GENCO mạnh nhất để tiến hành thí điểm trước, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai đồng bộ cho các đơn vị khác" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với một số khó khăn, thách thức mà các EVN GENCO đang phải đối mặt thời gian qua như: Huy động nguồn vốn lớn cho các dự án điện cấp bách, đảm bảo tiến độ cho các công trình trọng điểm.. nhiều khả năng vẫn chưa thể giải quyết được ngay trong năm 2014 hay "một sớm một chiều". Vì vậy, việc tiến hành thí điểm và thí điểm sớm là rất cần thiết - theo phân tích của Phó Thủ tướng, để có thể tìm được hướng đi đúng cho các GENCO, đảm bảo các đơn vị nguồn điện này có thể vận hành được vững vàng ngay sau khi tách khỏi EVN theo đúng lộ trình.

Còn đối với quan điểm của một số lãnh đạo các EVN GENCO, thì cổ phần hóa là chủ trương đã được EVN chỉ đạo và hiện các đơn vị này cũng đang tích cực chuẩn bị để triển khai từng bước theo hướng dẫn. Tuy nhiên, để chủ trương này có thể được cụ thể hóa thành công, thì việc lựa chọn đơn vị để thí điểm trước là rất cần thiết.

Trước đó, trong năm 2013, tại một số Hội nghị về giải pháp tài chính bền vững và Cổ phần hóa các GENCO do EVN và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức, nhiều ý kiến của các chuyên gia tài chính đến từ WB cũng cho rằng, cổ phần hóa các GENCO là hướng đi phù hợp trong cơ chế thị trường nhiều cạnh tranh như hiện nay. Tuy nhiên, Việt Nam cũng nên tính toán thận trọng các giải pháp để cổ phần hóa được triển khai thuận lợi, thành công.

 

 

 


  • 22/01/2014 02:34
  • Vĩnh Long
  • 2521


Gửi nhận xét