Nhiệt điện Thái Bình sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Hồng

Ngày 22/2, tại Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Nhà thầu Marubeni Corporation - Nhật Bản (Marubeni) tổ chức khởi công gói thầu số 11 - Xây dựng nhà máy chính của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình - Ảnh V.Lương

Tham dự Lễ khởi công có Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Công sứ đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình, Lãnh đạo EVN và đơn vị nhà thầu.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do EVN làm chủ đầu tư, là một trong 2 nhà máy của Trung tâm nhiệt điện Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ điện VII).

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 600 MW, sản lượng điện phát hàng năm 3,6 tỷ kWh, có tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ đồng (1,27 tỷ USD) trong đó vốn vay ODA của JICA là 85%, 15% còn lại là vốn đối ứng của EVN.

Gói thầu số 11 là gói thầu Xây dựng nhà máy chính, được thực hiện theo hình thức EPC (Thiết kế - Cung cấp vật tư thiết bị và Xây lắp) và Nhà thầu Marubeni đã trúng thầu với giá trị hợp đồng sau thuế là hơn 1 tỷ USD.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: thời gian qua, được sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức JICA, Việt Nam nhận được sự tài trợ lớn cho phát triển các dự án hạ tầng kinh tế-xã hội, riêng EVN đã nhận được nhiều nguồn vốn tài trợ lớn cho phát triển các dự án nguồn điện.

“Đặc biệt, với dự án này, EVN đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía JICA trong quá trình thực hiện dự án, từ giai đoạn đàm phán hiệp định vay vốn, đến quá trình lựa chọn nhà thầu tư vấn và thi công sau này,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định.

Phó thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định, Dự án Nhiệt điện Thái Bình hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng, qua đó góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt là vào mùa khô và các năm cạn kiệt.

Để dự án triển khai hiệu quả và an toàn, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, thực hiện công tác xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư, chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Bên cạnh đó, đảm bảo tiến độ dự án, đưa tổ máy 1 vào vận hành tháng 11/2017 và hoàn thành toàn bộ công trình trong  quý II/2018.

Các đại biểu bấm nút khởi công - Ảnh Văn Lương

Phó thủ tướng cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các Sở, ban ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân dân vùng dự án, nhằm đảm bảo ổn định đời sống, có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời các Sở, ngành có liên quan của tỉnh Thái Bình cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định.

Được biết, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, là loại công nghệ đã được áp dụng nhiều trên thế giới, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa ở tỉnh Quảng Ninh. Nhu cầu tiêu thụ than cho Nhà máy khoảng 1,5 triệu tấn/năm.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Địa điểm xây dựng: xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

- Tổng mức đầu tư: 1,27 tỷ USD

- Công suất: 600 MW (2x300MW)

- Khởi công: Ngày 22/2/2014

- Phát điện tổ máy số 1: quý IV/2017, tổ máy số 2: quý II/2018

- Sản lượng điện hàng năm: Trên 3,2 tỷ kWh

 


  • 22/02/2014 12:02
  • Lương Tiến
  • 3087


Gửi nhận xét