Để sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất trong mùa khô 2014

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có dấu hiệu của hạn hán khô hạn đe dọa trên diện rộng, tuy nhiên, diễn biến mùa khô năm nay vẫn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Vì vậy, chính quyền địa phương các tỉnh, ngành Nông nghiệp và các đơn vị thủy điện phải đặc biệt lưu tâm để chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra - Đó là cảnh báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (TTDB KTTV TU)

Cũng theo thông tin từ TTDB KTTV TU, từ đầu năm đến nay, thời tiết cả nước đã và đang diễn biến xấu, với một số hiện tượng bất thường như: Rét đậm rét hại muộn và kéo dài (đáng chú ý nhất là các đợt không khí lạnh tăng cường gây băng tuyết tại Sapa và cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang). Theo ông Bùi Minh Tăng, giám đốc TT DBKKTV TU, thì thời tiết khí hậu đang ngày càng diễn biến bất thường, phức tạp và cực kỳ khó đoán. 

Mùa khô 2014 vẫn tiềm ẩn nguy cơ khô hạn - Ảnh minh họa

Theo ông Phùng Tiến Dũng - Phó phòng Dự báo thủy văn Trung bộ - Tây Nguyên - Nam Bộ (TTDB KTTV TU), hiện tại, mực nước các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm, có xu thế xuống dần và ở mức thấp. Trên một số sông, mực nước đã xuống mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng thời kỳ.

Lượng dòng chảy trên phần lớn các sông đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ từ 16-57%, một số sông còn thiếu hụt trên 60%, riêng khu vực bắc Tây Nguyên ở mức cao hơn TBNN khoảng 40-80%.

Và mặc dù mùa khô năm 2014 được tính toán cơ bản khả quan hơn năm 2013, tuy nhiên mùa khô ở miền Trung kéo dài đến tháng 8, diễn biến của thời tiết vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi như nắng nóng kéo dài làm nhu cầu điện tăng đột biến, nước về các hồ thủy điện giảm nhanh hơn dự kiến.

"Trên quan điểm cá nhân tôi, ngoài mục tiêu khai thác cao nhất hiệu quả các hồ thủy điện trên tinh thần ưu tiên nước cho sinh hoạt và sản xuất, thì các nhà máy thủy điện cần có các phương án vận hành hợp lý, đảm bảo huy động theo tình hình thủy văn thực tế và nhất là chủ động kế hoạch tích nước cho phát điện đến cuối mùa khô năm 2014" - ông Dũng nhấn mạnh. 

Tính từ tháng 1/2014 đến trung tuần tháng 2/2014, tổng lượng mưa trên cả nước rất ít, một số nơi ở cả Bắc Bộ, phía nam thuộc Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cả tháng không có mưa, trong đó đáng chú ý nhất tại Tây Nguyên nhiều nơi không mưa. Tổng lượng mưa tháng 1/2014 ngoại trừ khu vực Trung Trung Bộ thiếu hụt phổ biến từ 20-60% thì các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc phổ biến thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 80% đến trên 90%. Nơi có lượng mưa tháng cao nhất là Ba Tơ (Quảng Ngãi), đạt 142 mm, nhưng nếu so với TNNN thì vẫn thấp hơn 25 mm. Dự báo từ tháng 2 đến tháng 4/2014 - cao điểm của mùa khô, lượng mưa sẽ tiếp tục thiếu hụt so với TBNN. Ở Tây Nguyên trong tháng 4, 5 có khả năng xuất hiện những cơn mưa trái mùa, nhưng không cải thiện quá nhiều về nguồn nước. Thực trạng này cộng với khả năng có những rủi ro tiềm ẩn khách quan khác, sẽ đe dọa  trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, sản xuất nông nghiệp cũng như hoạt động của các nhà máy thủy điện - nhất là các nhà máy  ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. 

Và mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cam kết sẽ không để thiếu điện trong mùa khô 2014, nhưng theo khuyến cáo của TTDB KTTV TU, thì các cơ quan, đơn vị, và đặc biệt người dân cả nước cũng không nên vì vậy mà chủ quan lơ là. Ngược lại, cần thường xuyên theo dõi sát các bản tin dự báo ngắn hạn để nắm được diễn biến cụ thể của thời tiết, từ đó có các kịch bản ứng phó để giảm thiểu hiệt hại của các hiện tượng thời tiết khí hậu bất thường. 

Tiến sỹ Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện khoa học khí tượng thủy văn và môi trường) nhận định:

Thời tiết khí hậu đang diễn biến ngày càng cực đoan. Tình trạng hạn hán, bão lũ ngày càng gia tăng với cường độ mạnh. Nếu tính trung bình trong vòng 50 năm  qua, nhiệt độ nước ta đã tăng khoảng 0,5 độ mỗi năm. Theo đó, số ngày nắng nóng sẽ tăng từ 30 lên 45 ngày/năm. Kéo theo là tình trạnh nắng nóng sẽ xuất hiện sớm hơn, nhiều hơn và tồn tại lâu hơn. Khô hạn kéo dài, nghiêm trọng sẽ đe dọa cả nước, nhất là các tỉnh phía Nam...

 

 


  • 16/02/2014 02:46
  • Vĩnh Long
  • 2689


Gửi nhận xét