Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kinh doanh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Năm 2012, bên cạnh việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm an toàn, Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc (EVN NPC) tiếp tục hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng để khẳng định thương hiệu “EVN thắp sáng niềm tin”.

Ứng dụng công nghệ để giao dịch

Năm 2012, để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVN NPC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh giao dịch điện tử thông qua website của các công ty, mở rộng và nâng cao các chức năng mới trên trang website như, tra cứu thông tin khách hàng, hướng dẫn và tiếp nhận các quy định thủ tục đăng ký cấp điện mới, cập nhật biểu giá bán điện và những dịch vụ của ngành Điện cung cấp.

Theo đó, những thông tin của khách hàng được cập nhật thường xuyên, hỗ trợ qua các dịch vụ tra cứu tiền điện và thanh toán tiền điện hằng ngày bằng hình thức nhắn tin đã rút ngắn được thời gian cho đơn vị quản lý cũng như khách hàng sử dụng điện... Hiện áp dụng thành công dịch vụ này tại các công ty Điện lực Hà Tĩnh, Thái Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Sơn La với trên 4.000 khách hàng đăng ký trả tiền điện qua ngân hàng. Kết quả này là cơ sở để EVN NPC áp dụng triển khai đồng bộ tại tất cả các công ty điện lực trực thuộc.

Từ năm 2011, đối với khách hàng mua điện 110 kV, EVN NPC đã triển khai lắp đặt thí điểm công tơ điện tử truyền dữ liệu từ xa. Bước đầu, EVN NPC đã chọn 03 TBA 110 kV ở Vĩnh Phúc với số lượng 102 công tơ điện tử ba pha để lắp đặt theo dõi. Sau khi có kết quả, những thông số đo đếm theo sản lượng hàng giờ, hàng ngày của khách hàng đã được truyền về Tổng công ty và được trang thông tin điện tử lưu trữ, tổng hợp phân tích và rút gọn thành những bản báo cáo để quản lý và gửi đến khách hàng.  EVN NPC cũng triển khai lắp đặt thí điểm 2.000 công tơ điện tử hạ áp (1 pha) với việc áp dụng ghi chỉ số từ xa bằng thiết bị cầm tay truyền qua sóng Radio RF tại các Công ty Điện lực Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Quảng Ninh. Đến nay, đã đem lại những kết quả tốt, khẳng định tính ưu việt và hiện đại trong việc áp dụng công tơ điện tử vào công tác quản lý và kinh doanh điện năng.

Công nhân Điện lực chốt chỉ số công tơ.  Ảnh: Văn Lương

Năm 2012, EVN NPC sẽ tiếp tục triển khai mở rộng việc lắp đặt công tơ điện tử ghi chữ bằng sóng radio tại những thành phố, thị xã và khu đô thị mới để từng bước thay thế hệ công tơ cơ bằng những công tơ điện tử mà các nước trên thế giới đang áp dụng. Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục thử nghiệm và nâng cấp chính xác công tơ 3 pha 1 biểu giá, hoàn thiện hệ thống đo xa tại tất cả các điểm đo đếm ranh giới giao nhận điện với những khách hàng công nghiệp sử dụng điện áp 110 kV mà Tổng công ty đang bán điện trực tiếp.

Lưới điện hạ áp và công tác tiết kiệm điện

Một trong những thành công của EVN NPC trong giai đoạn 2008-2010  là hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 3.281 xã của 27 tỉnh thành phố khu vực miền Bắc. Kết quả này đem lại cho 3,6 triệu khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi và biên giới hải đảo được mua điện trực tiếp từ các đơn vị ngành Điện, khẳng định vai trò của ngành Điện trong thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với người dân nông thôn. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc quản lý, tiếp nhận và đầu tư nâng cấp hệ thống điện ở những khu vực này là không nhỏ. Hệ thống lưới điện khu vực nông thôn xuống cấp, chất lượng không đảm bảo dẫn đến tổn thất bình quân còn ở mức 16,82%.

Ông Đỗ Văn Năm, Phó trưởng ban Kinh doanh điện năng của EVN NPC cho biết: Để hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, EVN NPC đang chỉ đạo các công ty điện lực thực hiện đầu tư thay thế có chọn lọc hệ thống công tơ điện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tại các khu vực đã tiếp nhận. Tăng cường công tác quản lý sau tiếp nhận bằng việc áp dụng quy định mới về việc trả lương cho các tổ dịch vụ điện nông thôn để đội ngũ này gắn bó và làm tốt những công việc được giao.

Song song với công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, EVN NPC đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện tại 27 tỉnh thành phố khu vực phía Bắc. EVN NPC chỉ đạo các công ty Điện lực, trực tiếp làm việc với UBND các tỉnh thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện. Triển khai việc tập huấn công tác kiểm toán năng lượng cho đội ngũ những người quản lý tại các doanh nghiệp và tại các địa phương, hỗ trợ và khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện và bình nước nóng năng lượng mặt trời...

Năm 2012, các công ty điện lực đặt chỉ tiêu tiết kiệm điện hơn 1% tổng sản lượng điện thương phẩm, tiếp tục giảm tỷ lệ tổn thất điện năng truyền tải và phân phối, tiết kiệm 15% điện tiêu dùng nội bộ tại trụ sở văn phòng các đơn vị làm việc. Tổng sản lượng điện thương phẩm sẽ tiết kiệm trong năm 2012 của EVN NPC đạt khoảng 342 triệu kWh, tương ứng với việc tiết kiệm chi phí cho toàn Tổng công ty đạt 400 tỷ đồng.

Từ nay đến năm 2015, EVN NPC cần khoảng 6.000 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cho hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận. Riêng số công tơ điện cần để thay thế cho hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn tới trên 4 triệu công tơ các loại. Trong năm 2012,  EVN NPC huy động khoảng 500 tỷ đồng để phân bổ cho 27 tỉnh thành miền Bắc nhằm nâng cấp hệ thống điện hạ áp nông thôn.

Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2012 của EVN NPC:

ª Điện thương phẩm: 30,540 tỷ kWh;

ª Tổn thất điện năng: 8,35%;

ª Giá bán bình quân: 1.217 đồng/kWh;

ª Tiết kiệm điện: 342 triệu kWh.

 


  • 02/07/2012 11:37
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3959


Gửi nhận xét