Năm 2015, ngành Công Thương ước thiệt hại 1.720 tỷ đồng do thiên tai gây ra

Ngày 7/4/2016 tại Hà Nội, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Ban PCTT&TKCN Bộ Công Thương – ông Hoàng Quốc Vượng chủ trì Hội nghị.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc- Trưởng ban PCTT&TKCN EVN dự Hội nghị.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương, năm 2015, thiên tai tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về kinh tế cho ngành Công Thương, tổng thiệt hại ước tính khoảng 1.720 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng ban PCTT&TKCN Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thiệt hại nặng nề nhất trong các đơn vị thuộc ngành Công Thương là Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoảng sản Việt Nam (TKV) khi đợt mưa lớn lịch sử tại Quảng Ninh diễn ra từ 25/7-5/8 gây thiệt hại 1.200 tỷ đồng. Đợt mưa lớn này cũng gây thiệt cho Tổng công ty Đông Bắc khoảng 315 tỷ đồng.

Thiên tai cũng gây thiệt hại không nhỏ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tổng giá trị thiệt hại năm 2015 khoảng 200 tỷ đồng. Điển hình như bão số 1 (Kujira), diễn ra cuối tháng 6/2015 gây thiệt hai cho Nhà máy Thủy điện Sơn La và công trình xây dựng NMTĐ Huội Quảng; lưới điện phân phối có 22 lộ đường dây, 16 nhánh rẽ, 917 TBA bị sự cố, gây mất điện trên 314.000 khách hàng thuộc 29 huyện, thị xã các tỉnh phía Bắc... Ngoài ra, đợt mưa lũ kéo dài từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2015 tại khu vực phía Bắc, làm ảnh hưởng đến một số công trình của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, nhiều vị trí cột và trạm biến áp 500 kV, 220 kV bị sạt lở; lưới điện phân phối bị thiệt hại nặng nề.

Đặc biệt đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài trên địa bàn các tỉnh từ Bắc Bộ đến Nam Trung Bộ từ cuối năm 2015 đến thời điểm hiện nay làm hầu hết các hồ chứa thủy điện của EVN chỉ tích được 70-80% dung tích so với nhiều năm (chưa có thống kê về thiệt hại). Hiện nhiều hồ thủy điện đã tạm thời tách khỏi thị trường điện để đặt nhiệm vụ cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hạ du lên trên nhiệm vụ phát điện.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương: Năm 2015, nhiều công việc trong kế hoạch của ngành đã thực hiện đúng tiến độ và đạt được hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành PCTT&TKCN đáp ứng được nguyên tắc “4 tại chỗ”. Công tác thu thập thông tin, tình hình diễn biến thiên tai đã được thực hiện thường xuyên, chính xác, từ đó đã phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với thiên tai, sự cố của Bộ Công Thương, Ban chỉ huy kịp thời và hiệu quả.

Các đơn vị duy trì chế độ trực 24/24h khi có bão; thường xuyên nắm bắt tình hình để chủ động việc huy động lực lượng, phương tiện ứng phó nhanh, hiệu quả và thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định.

Một số tập đoàn/tổng công ty đã quan tâm đầu tư các trang thiết bị PCTT&TKCN, bảo đảm được triển khai nhanh, hiệu quả cao.

Nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc của EVN được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương - ông Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị ngành Công Thương trong năm 2015 đã thực hiện nghiêm túc công tác PCTT&TKCN nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất có thể.

Để chủ động trong các PCTT&TKCN qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra trong năm 2016, ông Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên trong việc triển khai các nhiệm vụ.

Tiếp tục rà soát chiến lược, quy hoạch phát triển ngành lồng ghép các nội dung PCTT và ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, dự án mua sắm trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương; tăng cường công tác diễn tập, ứng phó với các tình huống do thiên tai gây ra.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng yêu cầu đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, lưới điện đảm bảo cung cấp điện, khôi phục nhanh sự cố lưới điện sau thiên tai…

Tại Hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2015 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, trong đó riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 13 tập thể và 14 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

 


  • 07/04/2016 03:22
  • Bài, ảnh: Huyền Thương
  • 6266


Gửi nhận xét