Hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên: Sát mực nước chết vẫn căng mình cứu hạn

Khoảng 4 tháng nay (từ tháng 10/2012- cuối tháng 1/2013), mực nước các hồ thủy điện của EVN tai khu vực miền Trung, Tây Nguyên xuống rất thấp, gây nhiều khó khăn cho khâu vận hành phát điện. Nhưng dù cho mực nước hồ đã xấp xỉ mực nước chết, các hồ thủy điện vẫn căng mình cứu hạn vùng hạ du.

Lân cận mực nước chết

Ông Đặng Văn Tuần - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ suốt 4 tháng nay chỉ giao động xung quanh mực nước chết vì thượng nguồn sông Ba Hạ từ giữa tháng 10/2012 đến nay chưa có trận mưa nào. Nhà máy cũng chỉ  hoạt động cầm chừng, chỉ phát ở mức 66 MW (công suất thiết kế 2 x 110 MW). Theo ông Tuần, năm nay dự báo không có lũ nên tình hình thiếu nước phát điện càng trở nên trầm trọng.

Thủy điện Sông Ba Hạ hiện đang hoạt động cầm chừng do thiếu nước.

Tại các hồ thủy điện của Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh cũng diễn ra tình trạng tương tự. Ông Vũ Thành Trung - Tổng giám đốc Công ty cho biết, do các hồ của Công ty quản lý đều gần mực nước chết (19h ngày 29/1/2013, mực nước hồ/ mực nước chết của hồ C Vĩnh Sơn là 972,9m/971,3m - hồ B Vĩnh Sơn là 817,58m/ 813,6m) nên rất khó cho vận hành các tổ máy. Hiện mỗi ngày, các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn chỉ hoạt động cầm chừng ở mức công suất 5 MW (công suất thiết kế 2 x 33 MW).

Riêng Công ty Thủy điện Đồng Nai, trong kế hoạch năm 2013, Ban lãnh đạo Công ty cũng chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là đạt sản lượng điện 1,29 tỷ kWh, thấp hơn so với sản lượng thực hiện năm 2012 tới 150 triệu kWh. Nguyên nhân cũng bởi tình hình nước về hồ rất ít. Cụ thể, dung tích hữu ích còn lại là 773,346 triệu m3, theo ước tính sẽ thiếu hụt đến 120 triệu m3 nước so với dung tích nước ở mực nước dâng bình thường, tương đương thiếu hụt 80 triệu kWh. Mực nước hồ đến cuối ngày 29/1/2013 chỉ ở mức 584,94m, thấp hơn so với mực nước dâng bình thường là 5 mét (590m).

Căng mình cứu hạn vùng hạ du

Trong bối cảnh nguồi nước thiếu hụt, nhưng để đảm bảo đủ nước cho bà con gieo trồng vụ Xuân các hồ thủy điện vẫn tập trung xả nước. Cụ thể, Thủy điện Đồng Nai đã xả với lưu lượng 100m3/giờ liên tục 10 giờ trong ngày. Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ chạy máy và xả nước 14 giờ liên tục, bắt đầu từ 3h sáng hằng ngày. Thủy điện Sông Ba Hạ, Thủy điện Sông Hinh cũng tiến hành xả nước với lưu lượng trên 40 m3/s.

Dù trời không mưa nhưng nhờ thủy điện cấp nước, nông dân nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã có đủ nước  sản xuất

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Út - Nông dân ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa cho biết: “Ngày trước khi chưa có nhà máy thủy điện, năm nào khô hạn bất thường, gia đình tui đều phải chuyển đổi sản xuất từ trồng lúa sang trồng các cây đậu, đỗ, bắp. 3 năm lại đây, từ khi có Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, nước cho vụ Đông Xuân, Hè Thu đều ổn định. Với 3 sào ruộng nước, dù trời không có mưa, nhưng nhờ có hồ thủy điện xả nước người nông dân chúng tôi vẫn đủ nước gieo cấy”.

Ông Lê Văn Trúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã đánh giá cao công tác phối hợp xả nước và luôn sẵn sàng cấp điện, đảm bảo cho công tác bơm nước, chống hạn của ngành Điện. Về phía địa phương, chúng tôi đã đẩy mạnh truyên truyền đến người dân lấy nước kịp thời vụ không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí khi sử dụng nguồn nước từ hồ thủy điện.


  • 30/01/2013 12:49
  • Bài và ảnh: Trần Ngọc Thọ
  • 2783


Gửi nhận xét