Quản lý chất thải trong nhà máy điện hạt nhân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phối hợp với Công ty Phát triển Điện hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) tổ chức Hội thảo "Quản lý chất thải trong nhà máy điện hạt nhân".

Hội thảo quản lý chất thải trong nhà máy điện hạt nhân - Ảnh: PT

Tham dự có ông Nguyễn Cường Lâm – Phó tổng giám đốc EVN, Trưởng ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, ông Takahashi – Giám đốc JINED, Đại diện Cục an toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và các công ty điện lực Nhật Bản.

Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án đầu tư điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng năm 2009. Để triển khai dự án, Chính phủ đã chia ra nhiều dự án thành phần, trong đó có 2 nhà máy chính là 2 dự án riêng biệt và EVN được giao là chủ đầu tư, tổ chức xây dựng 2 nhà máy Ninh Thuận 1 và 2.

Tháng 10/2011, Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân 2 tại tỉnh Ninh Thuận. Ông Nguyễn Cường Lâm – Trưởng Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết: “Hiện nay, tư vấn JAPC đang hoàn thiện hồ sơ khảo sát phê duyệt địa điểm, dự kiến đến cuối tháng 5/2013 sẽ hoàn thành và giao hồ sơ phê duyệt địa điểm cho EVN”.

Trong quá trình hợp tác, EVN còn thường xuyên phối hợp với Nhật Bản tổ chức các hội thảo để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về điện hạt nhân. “EVN nhận thức rằng, quản lý chất thải là 1 trong 19 hạ tầng kỹ thuật của các nước phát triển điện hạt nhân. Đây là vấn đề quan trọng liên quan đến an toàn, an ninh của nhà máy. Do đó, Hội thảo "Quản lý chất thải trong nhà máy điện hạt nhân" là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề cơ bản nhất của lĩnh vực này”, ông Lâm khẳng định.

Chất thải phóng xạ được chia làm 2 loại, phóng xạ hoạt động thấp và phóng xạ hoạt động cao. Quản lý chất thải phóng xạ an toàn là điều kiện tất yếu, quan trọng để phát triển điện hạt nhân. Ông Makahashi – Giám đốc JINED cho biết: “Nhật Bản sẽ cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đảm bảo cho nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 được xây dựng với yêu cầu an toàn cao nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ hợp tác thường xuyên với Việt Nam cho đến khi nhà máy được hoàn thành và đi vào vận hành”.


  • 28/01/2013 03:52
  • Phan Trang
  • 3967


Gửi nhận xét