Hệ thống thủy điện trên bậc thang sông Đà vận hành an toàn, ổn định và đủ điều kiện tham gia chống lũ năm 2015

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khoa học và Công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện Sông Đà (Hội đồng tư vấn) tại phiên họp thường kỳ của Hội đồng nhằm đánh giá tình trạng an toàn của công trình thủy điện Sơn La và Hòa Bình diễn ra vào ngày 16/06, tại Sơn La.

Tham dự cuộc họp còn có đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Vật lý địa cầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Thủy điện Hòa Bình, Công ty Thủy điện Sơn La, tổ chuyên gia độc lập của Hội đồng tư vấn.

Báo cáo trước Hội đồng Tư vấn, ông Đỗ Mộng Hùng – Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất (EVN) cho biết:  Nhà máy Thủy điện Sơn La và Hòa Bình là những nhà máy thủy điện đa mục tiêu, đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện quốc gia. Năm 2014, tổng sản lượng điện sản xuất của 2 nhà máy là 18,532 tỷ kWh, chiếm 12,73% sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống (trong đó thủy điện Hòa Bình sản xuất 9,965 tỷ kWh, thủy điện Sơn La là 8,567 tỷ kWh).

Trong năm 2014, hệ thống điện đã đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước và đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương trong việc đáp ứng nhu cầu nước hạ du trong mùa khô.

Hội đồng Tư vấn họp phiên thường kỳ năm 2015 tại Sơn La - Ảnh M.Nguyên

5 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng điện sản xuất của 2 nhà máy xấp xỉ 7 tỷ kWh chiếm, chiếm 10,9% sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu của toàn hệ thống. Trong tháng 1 và 2/2015, EVN đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi thực hiện cấp nước từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng trong 3 đợt, thời gian lấy nước 23 ngày, tổng lượng xả 5,07 tỷ m3 nước.

Ngoài ra, hàng năm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cắt được nhiều cơn lũ, đảm bảo an toàn cho thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ.

Với tầm quan trọng như trên, EVN đề nghị Hội đồng tư vấn xem xét và tiếp tục có ý kiến về tăng cường năng lực, độ tin cậy và tính kịp thời trong công tác quan trắc, thu thập dữ liệu, tính toán xử lý, cung cấp thông tin dự báo khí tượng thủy văn, cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết bất thường trên lưu vực sông Đà phục vụ công tác vận hành hồ chứa Sơn La, Hòa Bình và Lai Châu, đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du các công trình thủy điện, đồng thời thực hiện được các mục tiêu chống lũ, phát điện về mùa mưa và cung cấp nước về mùa kiệt cho Đồng bằng Bắc bộ với lợi ích tổng hợp cao nhất.

Theo đánh giá của Thường trực Hội đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành công trình, điều tiết hồ chứa năm 2014 và đầu năm 2015. Qua các kết quả quan trắc và đo đạc các thông số, đánh giá tình trạng làm việc của công trình đến thời điểm tháng 5/2015, cơ quan thường trực Hội đồng khẳng định đối với công trình thủy điện Hòa Bình các chỉ số về thấm của đập đất đá, đập tràn ổn định và nằm trong giới hạn cho phép.  Khu vực hầm cắt Trại Nhãn đã được xử lý theo yêu cầu của Hội đồng, lưu lượng thấm sau xử lý đã giảm, hiện ở mức thấp hơn giá trị tính toán thiết kế.

Đối với công trình thủy điện Sơn La tổng lưu lượng thấm ở các hành lang giới hạn cho phép, tuy vậy vẫn cần tiếp tục tăng cường theo dõi để có biện pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, việc kiểm tra, hiệu chỉnh bổ sung các thiết bị quan trắc có số liệu đo chưa chính xác hoặc còn nghi ngờ đã được Công ty Thủy điện Sơn La thay thế. Ngoài ra, Công ty đã mời tư vấn đánh giá và đề xuất phương án trong công tác đo bồi lắng lòng hồ chứa thủy điện Sơn La, đặc biệt là các nhánh nhập lưu để phục vụ quan trắc lâu dài. Dự kiến công việc này được thực hiện vào cuối năm 2015. Đặc biệt, công tác quan trắc thời gian truyền lũ từ tuyến đập Sơn La đến Hòa Bình đã được Công ty phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư quan trắc trong thời gian truyền lũ.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn khẳng định: “EVN đã quản lý vận hành tốt 2 nhà máy thủy điện lớn nhất cả nước với việc cung cấp điện ổn định, liên tục với sản lượng điện cao, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để thực hiện tốt điều tiết mức nước hồ chứa phục vụ cho chống lũ, phát điện và cấp nước cho hạ du. Có thể khẳng định, đến nay 2 công trình đang được sử dụng an toàn, ổn định, đủ điều kiện chống lũ năm 2015”.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng công tác dự báo thủy văn phía thượng nguồn sông Đà trên lãnh thổ Trung Quốc để phục vụ cho việc điều tiết và vận hành hồ Sơn La, Hòa Bình. Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục theo dõi và thay thế các thiết bị hỏng để loại bỏ khỏi chương trình quan trắc.

Được biết, Hội đồng tư vấn KH&CN về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau khi công trình thủy điện Sơn La đưa vào hoạt động cuối năm 2012. Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Nhiệm vụ chính của Hội đồng Tư vấn KH&CN về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà:

- Đánh giá định kỳ hàng năm về mức độ an toàn cho công trình thủy điện đã đưa vào vận hành trên sông Đà trên cơ sở số liệu quan trắc, đo đạc các thông số công trình do EVN lập và báo cáo.

- Xem xét, kết luận và kiến nghị các giải pháp xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường của hệ thống công trình thủy điện trên sông Đà khi có báo cáo của EVN hoặc khi có những báo cáo đột xuất liên quan đến tình trạng an toàn của công trình thủy điện trên sông Đà từ các cơ quan liên quan.

- Thẩm định các kết quả nghiên cứu, tính toán mới có liên quan đến an toàn công trình, hệ thống công trình thủy điện trên sông Đà.

- Đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, kế hoạch tăng cường thiết bị và các nội dung quan trắc liên quan đến việc nâng cao hiệu quả chống lũ, phát điện và bảo đảm an toàn cho hệ thống công trình thủy điện trên sông Đà.

- Xem xét, kiến nghị hiệu chỉnh quy trình vận hành từng hồ và quy trình vận hành liên hồ chứa để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả các hồ chứa.

 


  • 17/06/2015 06:42
  • M.Nguyên
  • 3801


Gửi nhận xét