EVN và JINED tổ chức hội thảo lần thứ 7 về chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân

Những biện pháp cần thiết để tiến hành xử lý chất thải phóng xạ, đánh giá an toàn đối với cơ sở xử lý chất thải trong nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản, hay kế hoạch xây dựng các quy định liên quan đến chất thải phóng xạ tại Việt Nam… là những chủ đề được chia sẻ tại Hội thảo lần thứ 7 về chất thải nhà máy điện hạt nhân.

Hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Công ty Phát triển năng lượng nguyên tử quốc tế Nhật Bản (JINED) tổ chức, ngày 9/8/2015.

Việt Nam đang trong tiến trình chuẩn bị xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư. Vì vậy, thời gian qua, EVN đã tích cực xây dựng các mối quan hệ và hợp tác với nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển điện hạt nhân.

Đối với Công ty Phát triển năng lượng nguyên tử quốc tế Nhật Bản (JINED), EVN đã có nhiều hoạt động hợp tác, trong đó có lĩnh vực nhiên liệu và chất thải điện hạt nhân. Từ năm 2013 đến nay, EVN và JINED đã phối hợp tổ chức 6 hội thảo liên quan đến lĩnh vực này.

Ông Takahashi – Giám đốc JINED cho biết: Nhật Bản đã thành lập các nhóm chuyên gia để giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm từng vấn đề mà Việt Nam quan tâm. Sau 6 hội thảo trước, JINED đã tập hợp tất cả các tài liệu, bài phát biểu, ý kiến, kinh nghiệm của hai bên thành bộ tài liệu phục vụ cho chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam về chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân.

Tại hội thảo lần thứ 7 này, các đại diện đến từ hiệp hội các công ty điện Nhật Bản, Mitsubishi, Toshiba, Hitachi… sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về các biện pháp cần thiết để tiến hành xử lý chất thải phóng xạ, đánh giá an toàn đối với cơ sở xử lý chất thải, yêu cầu kỹ thuật đối với chất thải… Về phía các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng trình bày về kế hoạch xây dựng các quy định liên quan đến chất thải điện hạt nhân.

Quản lý chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân là 1 trong 19 kết cấu hạ tầng quan trọng đối với một quốc gia muốn phát triển điện hạt nhân (theo tiêu chí đánh giá của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA), nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành nhà máy. "Đặc biệt đối với Việt Nam, trong quá trình chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, cần phải có kế hoạch và xây dựng biện pháp cần thiết để xử lý trực tiếp chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân”, ông Takahashi phát biểu.


  • 09/06/2015 10:07
  • Hà Nguyễn
  • 3860


Gửi nhận xét