EVN đã triển khai nghiêm túc hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên

Đó là đánh giá của Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, khi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáng 12/3.

Tiếp đoàn công tác, về phía EVN, có ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn. Đây là buổi làm việc nhằm khảo sát phục vụ thẩm tra, chỉnh lý dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) và dự án Luật Lực lượng dự bị động viên.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Thọ - Phó trưởng Ban Thanh tra Bảo Vệ, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự EVN cho biết, song song với việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, EVN cũng luôn thực hiện tốt các quy định của pháp luật về dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên.

Cụ thể, với lực lượng dân quân tự vệ, Tập đoàn hiện có 152 Ban Chỉ huy quân sự từ đơn vị cấp 1 đến đơn vị cấp 3, với tổng số 609 cán bộ Ban Chỉ huy và 8.056 tự vệ. EVN cũng có 1 tiểu đoàn, 6 đại đội, 177 trung đội và 412 tiểu đội.

Riêng năm 2018, lực lượng tự vệ của EVN đã tham gia công tác huấn luyện, hoạt động theo đúng kế hoạch của cơ quan quân sự địa phương. Đặc biệt, trong các đợt tham gia hội thao quốc phòng, quân sự, nhiều đơn vị của EVN được cơ quan quân sự địa phương tặng Bằng khen, Đơn vị Quyết thắng, Chiến sĩ thi đua cơ sở...

Lực lượng dự bị động viên của EVN cũng đã tham gia công tác huấn luyện, điểm danh, hoạt động theo đúng kế hoạch. Các đồng chí được biên chế vào các đơn vị khung của bộ đội địa phương đều báo cáo tình hình hằng quý, có xác nhận của Ban Chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức. Cán bộ khung và sĩ quan dự bị đều được cơ quan quân sự địa phương chi trả phụ cấp theo quy định của Pháp lệnh động viên...

Bên cạnh đó, EVN cũng nêu những khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn trong quá trình thực hiện pháp luật về lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Qua đó, có những góp ý cụ thể cho Luật Dân Quân tự vệ (sửa đổi) và dự án Luật lực lượng dự bị động viên.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng đánh giá cao EVN đã thực hiện nghiêm túc, sâu sát và đúng pháp luật về hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Ông cũng đánh giá cao những góp ý sâu sát, thiết thực của EVN và sẽ xem xét, tiếp thu để các dự án Luật có tính khả thi, hiệu quả, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt.