Cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân năm 2019: Tiết kiệm hơn 2,2 tỷ m3 nước

Theo kế hoạch, tổng lượng nước các hồ thủy điện phải xả để phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2018-2019 cho các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc bộ khoảng 6,6 tỷ m3 nước, nhưng thực tế chỉ phải xả 4,4 tỷ m3.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Trong nhiều năm qua, EVN đã phối hợp chặt chẽ với ngành Thủy lợi đảm bảo cấp điện, cấp nước cho sản xuất nông nghiệp. Năm nay các nhà máy thủy điện: Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đã tăng cường phát điện trước thời gian lấy nước chính thức 3 ngày. Vào đợt đổ ải chính thức, các nhà máy thủy điện đã vận hành hết công suất, nhưng mực nước hạ du sông Hồng ở Hà Nội chưa dâng đạt mức +2,2m như yêu cầu, nguyên nhân là do lòng dẫn sông Hồng tiếp tục bị xói sâu, dẫn đến mực nước sông bị hạ thấp. 

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi, mặc dù mực nước tại Hà Nội vẫn thấp hơn so với yêu cầu, nhưng các địa phương đã chủ động, tập trung vận hành công trình thủy lợi, tất cả diện tích gieo cấy đã được cấp đủ nước. Trong đó các tỉnh Hà Nam, TP.Hải Phòng, Thái Bình hoàn thành lấy nước sớm nhất, chậm nhất là TP.Hà Nội. Kết thúc 3 đợt đổ ải, tổng thời gian xả là 20,6 ngày, rút ngắn 1,4 ngày so với kế hoạch ban đầu.

Các hồ thủy điện của EVN đã xả 4,4 tỷ m3 nước phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân năm nay

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), nhằm phục vụ cho công tác xả nước vụ Đông Xuân năm 2019, cũng như tiết kiệm nguồn nước, ngành Điện đã chủ động sắp xếp, tối ưu lịch sửa chữa toàn hệ thống nhằm đảm bảo mức khả dụng cao nhất của các tổ máy.

Đánh giá về thành công cấp nước đổ ải năm nay, ông Vũ Xuân Khu – Phó Giám đốc A0 cho biết: Thứ nhất, việc điều hành xả nước từ nhiều năm trước đã được các ngành rút kinh nghiệm, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Thuỷ lợi, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia và Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Thứ hai, tình hình thủy văn và thủy triều trong đợt 1 thuận lợi giúp các địa phương tận dụng hợp lý đợt xả để sớm lấy nước vào ruộng. Thứ ba, các địa phương đều có tinh thần chủ động lấy nước hoàn thành sớm kế hoạch giúp giảm lượng xả và hạn chế kéo dài các đợt xả. 

“Với việc tiết kiệm hơn 2,2 tỷ m3 nước từ các nhà máy thủy điện, tương ứng với khoảng 480 triệu kWh điện, có ý nghĩa to lớn đối với hệ thống điện trong mùa khô năm nay, giúp ngành Điện giảm áp lực huy động nguồn điện giá thành cao để phục vụ cung ứng điện cho hệ thống”, ông Vũ Xuân Khu cho biết. 

Số liệu xả nước từ hồ Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà như sau:

Số đợt

Kế hoạch (tỷ m3)

Thực tế (tỷ m3)

Đợt 1

1,693

1,176

Đợt 2

1,768

1,499

Đợt 3

3,17

1,738

Tổng

6,631

4,414


  • 08/03/2019 09:38
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 15969