Đừng để kiến thức và kỹ năng của bạn "lỗi thời" ở tuổi trung niên

Tri thức và kĩ năng, đều có hạn sử dụng, đều có thể hết hạn. Sau 35 tuổi, chỉ bằng cách học cách giữ cho mình tươi mới và không ngừng cập nhật bản thân, bạn mới có thể theo kịp những thay đổi của thế giới và duy trì khả năng cạnh tranh mãi mãi.

Ở tuổi trung niên, điều đáng sợ nhất không phải là áp lực cuộc sống, mà là bạn nhấn nút tạm dừng suy nghĩ và khả năng của mình, đóng băng nó trong quá khứ, để rồi trở thành một người hết hạn.

Tuổi 35 quả thực là một thách thức, bởi chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp bất cứ lúc nào nếu không thể chủ động cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình. Chỉ có không ngừng tiến hóa bản thân, bạn mới có thể giữ cho mình luôn tươi mới. Trong thời đại không chắc chắn này, khả năng duy trì tăng trưởng là chỗ dựa lớn nhất của một người trong tương lai.

Ảnh minh họa.

Xã hội phát triển nhanh chóng giống như một chất xúc tác, công nghệ có đỉnh cao đến đâu cũng chỉ là chớp nhoáng, chỉ một hai năm nữa sẽ trở nên lỗi thời. Tương tự, cũng không biết khi nào, bạn và tôi cũng sẽ hết hạn. Hai phương pháp giữ cho mình tươi mới sau đây có lẽ sẽ có thể truyền cảm hứng cho bạn.

Xây dựng hệ thống tự đánh giá và cập nhật thường xuyên

Bạn có để ý rằng thỉnh thoảng điện thoại của bạn sẽ nhắc bạn cập nhật hay không? Điều này là do nó có một hệ thống tự kiểm tra tích hợp có thể phát hiện kịp thời các phiên bản lỗi thời.

Soros, một ông trùm tài chính, có thói quen tự kiểm tra và xem xét lại bản thân thường xuyên, ông luôn giữ cho mình thói quen viết nhật ký đầu tư quanh năm. Cách mỗi một tuần, ông sẽ kiểm tra các quyết định đầu tư trước đó và phản hồi của thị trường. Bất cứ khi nào tìm thấy những thiếu sót của bản thân, ông lập tức sẽ cập nhật kho kiến thức của mình. Chính nhờ việc cập nhật thường xuyên trong nhiều năm này mà ông luôn duy trì được khả năng đầu tư ở mức vượt tiêu chuẩn.

Cuốn sách có tên "Trăm năm cuộc đời" từng nói, cứ sau 5 đến 10 năm, chúng ta sẽ phải đối mặt với sự nâng cấp kỹ năng nghề nghiệp. Nếu bạn không kịp thời phát hiện, trong vô thức, các kỹ năng của bạn sẽ hết hạn. Sau 35 tuổi, hãy học cách xây dựng hệ thống tự kiểm tra bản thân. Chỉ bằng cách thường xuyên kiểm tra và cập nhật những kiến thức và kỹ năng lỗi thời, chúng ta mới có thể suôn sẻ hơn ở tuổi trung niên.

Phá bỏ xiềng xích kỹ năng và không ngừng lột xác

Bạn có biết rằng một con cua trưởng thành lột xác gần 20 lần từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành. Mặc dù lớp vỏ của cua rất cứng và có thể tự bảo vệ bản thân, nhưng để lớn lên, chúng sẽ không ngần ngại cởi bỏ lớp vỏ cứng này. Bởi lẽ nếu chúng không chọn cách trút bỏ lớp vỏ của mình, lớp vỏ cứng rắn bảo vệ chúng cuối cùng sẽ trở thành xiềng xích hạn chế sự phát triển của chúng.

Trong cuộc sống, rất nhiều người giống như con cua ấy, luôn mặc cho mình một chiếc áo giáp cứng. Nó giống như con hào bảo vệ, nơi chúng ta có thể an toàn ngồi ở phía trong. Nhưng với sự thay đổi của thời đại và sự cứng nhắc trong suy nghĩ, nó sẽ dần trở thành gông cùm kìm kẹp chúng ta lại. Cuối cùng, nếu không dám đột phá khỏi con người cũ của mình, bạn chỉ có thể chấp nhận số phận bị đào thải.

Nhà văn Liu Run nói: "Tiến hóa có nghĩa là đau đớn, nhưng không tiến hóa có nghĩa là chết". Sau 35 tuổi, hãy học cách phá vỡ xiềng xích của các kỹ năng và không ngừng trút bỏ vỏ bọc của mình. Chỉ bằng cách buộc bản thân từ bỏ sự thoải mái và làm những điều khó khăn, sau nhiều cơn đau lột xác, bạn mới có thể với tới được một cuộc sống mới.

Liu Run, một nhà tư vấn kinh doanh nổi tiếng của Trung Quốc từng nói: "Kiến thức và kỹ năng đều có ranh giới, thậm chí có thời hạn sử dụng. Một khi bạn mất khả năng tiến hóa, bạn sẽ là người đầu tiên bị loại". Sống, giống như đi trên một chuyến tàu thời gian. Kiến thức và kỹ năng của bạn là tấm vé cho cuộc hành trình này. Nếu bạn không cập nhật bản thân kịp thời, bạn sẽ bị bỏ lại rất xa. Sau 35 tuổi, bạn chỉ có thể đứng vững giữa dòng chảy của thời đại nếu bạn không để mình hết hạn.

Link gốc.


  • 18/04/2023 03:24
  • Theo https://cafebiz.vn/
  • 3883