Sếp khu vực của Adjust: Phụ nữ giỏi chuyên môn, nhạy với xu hướng sẽ thành công trong lĩnh vực công nghệ

“Con đường dẫn đến sự thành công không bao giờ dễ dàng, dù bạn thuộc giới tính nào đi chăng nữa. Tôi không nghĩ rằng ưu thế hay bất lợi trong công việc có liên quan đến giới tính. Tuy nhiên, thành thực mà nói, có một số thành kiến cố hữu mà phụ nữ sẽ cần phải vượt qua trong công việc hay ngoài xã hội. Điều quan trọng là cách chúng ta đối mặt và tìm cách vượt qua nó!”, bà April Tayson cho hay.

Bà April Tayson - Phó Chủ Tịch khu vực của Adjust tại Ấn Độ, Đông Nam Á, Úc và New Zealand.

* Thưa bà, rào cản lớn nhất ngăn nữ giới tiếp cận ngành công nghệ hoặc sự thăng tiến nhanh khi đã tham gia ngành công nghệ - đặc biệt là tại tại Việt Nam và châu Á, nơi phụ nữ còn chịu nhiều thành kiến và ràng buộc trách nhiệm với gia đình rất nhiều?

Qua những cuộc trò chuyện và trao đổi với những phụ nữ khác trong ngành nghề hiện tại và trước đây của tôi, tôi nghĩ rằng một trong những trở ngại phổ biến nhất là việc phụ nữ chưa được thực sự coi trọng.

Phụ nữ khi hiểu được giá trị bản thân, sẽ tiếp tục quyết đoán và nỗ lực đóng góp vào sự thành công của công ty – ví dụ như mang về doanh thu lớn, sẽ nhận được sự công nhận và chú ý từ đồng nghiệp hay lãnh đạo. Tuy nhiên, cuối cùng, trách nhiệm chính phá vỡ những định kiến nói trên thuộc về doanh nghiệp chứ không phải các nhân viên nữ. Vậy nên, các công ty có tầm nhìn đề cao những giá trị cốt lõi, văn hoá quản trị tốt và ủng hộ các nữ lãnh đạo sẽ dần dần giúp phá vỡ khuôn mẫu này.

Các công ty không nên thoả hiệp cho bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào tại nơi làm việc và cần phát triển các chính sách linh hoạt, phù hợp, đặc biệt đối với các phụ nữ có con nhỏ.

* Nhìn lại quãng đường mình đã đi qua, cũng như những trải nghiệm của bản thân, bà có những lời khuyên nào cho các đồng nghiệp nữ ở hiện tại và trong tương lai?

MarTech là một trong những ngành nghề có những đặc trưng giao thoa giữa chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng xã hội, là môi trường lý tưởng cho sự thành công của người phụ nữ khi sở hữu cả trí tuệ và sự thấu hiểu cảm xúc trong công việc.

Lời khuyên đơn giản của tôi dành cho những phụ nữ muốn tham gia MarTech là nên ưu tiên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công nghệ và theo sát xu hướng của nó - bằng cách kết nối với các mối quan hệ trong ngành, đọc các ấn phẩm liên quan để cập nhật hoặc đọc các bài blog của công ty để hiểu cách công ty vận hành và định hướng phát triển.

Các bạn nên tìm hiểu các nguồn thông tin đa dạng, thường xuyên cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất – ví dự như từ Tech In Asia, đây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời về xu hướng công nghệ mới nhất trong khu vực của chúng ta.

Một số nguồn tham khảo hữu ích khác như TechCrunch, Digiday, The Drum, Business Insider, AdExchanger và PocketGamer, các bài blog của Adjust và các báo cáo của đối tác trong ngành MarTech. Việc cập nhật thông tin và tin tức mới nhất là nền tảng giúp chúng ta bắt kịp xu hướng và dẫn đầu trong lĩnh vực chuyên môn.Thậm chí, chúng ta cần tìm kiếm các blog của công ty công nghệ để hiểu cách họ làm việc nhằm biết cách tiếp thị bản thân khi cần thiết.

* Để có thành tựu như ngày hôm nay, bà có quy tắc hoặc triết lý lãnh đạo đội nhóm của mình như thế nào?

Tại Adjust, tôi may mắn có cơ hội làm việc với nhiều nữ lãnh đạo từ nhiều bộ phận khác nhau — Product, Customer Success, Inside Sales cho đến Technical Account Management. Đội nhóm của tôi đều là những phụ nữ trẻ tài năng, những người đã truyền cảm hứng cho tôi bằng sự nhiệt tình và đam mê.

Trong nhóm của mình, tôi luôn cố gắng thúc đẩy một môi trường làm việc hài hòa, cung cấp không gian cởi mở để mọi người chia sẻ ý tưởng, bày tỏ suy nghĩ, thách thức ý tưởng và đưa ra quyết định có cân nhắc các ý kiến khác nhau của các thành viên trong team.

* Việc dũng cảm nhất mà bà đã làm trong cuộc đời mình?

Điều dũng cảm nhất mà tôi đã làm là tiếp tục việc kinh doanh gia cầm của gia đình dù nền kinh tế cả thế giới bị ảnh hưởng rất xấu bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, nhằm kiếm tiền cho việc học hành của mình. Trải nghiệm đó giúp tôi kiên cường hơn và từ đó tôi luôn giữ một tư duy không ngại khi đứng trước các thử thách lớn hay đứng dậy rất nhanh sau các quả không như ý muốn.

Có thể xem cha mẹ là ‘ánh sáng dẫn đường’ cho tôi trong suốt cuộc đời. Họ luôn nói với tôi là 'Kaya Mo Yan' (tiếng Philipines có nghĩa là 'Bạn có thể làm được') mỗi khi tôi cảm thấy thiếu tự tin khi làm gì đó hoặc hoang mang trước những quyết định quan trọng của cuộc đời. Nhờ vậy, tôi luôn dũng cảm dấn thân vào những lĩnh vực mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ làm - kể cả trong sự nghiệp của mình.

* Đâu là những lợi thế về giới nào cần phát huy và những hạn chế về giới cần khắc phục ở phụ nữ khi làm trong ngành công nghệ?

Con đường dẫn đến sự thành công không bao giờ dễ dàng, dù bạn thuộc giới tính nào đi chăng nữa. Tôi không nghĩ rằng ưu thế hay bất lợi trong công việc có liên quan đến giới tính. Tuy nhiên thành thực mà nói, có một số thành kiến cố hữu mà phụ nữ sẽ cần phải vượt qua trong công việc hay ngoài xã hội. Bởi vì đâu đó vẫn còn tồn tại sự thiên vị, dù là vô tình hay hữu ý trong nhiều ngành nghề. Điều quan trọng là cách chúng ta đối mặt với nó!

Phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ luôn cần phải vượt qua áp lực cân bằng giữa chuyên môn thuần kỹ thuật và duy trì sự khéo léo trong kỹ năng xã hội để dắt đội nhóm của mình thành công.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng về việc nhiều người đã nới bỏ được những rào cản này để mở đường cho sự thành công của phụ nữ. Không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ, để phụ nữ tự tin đóng góp và chứng tỏ giá trị của bản thân mình.

* Hiện đang có rất nhiều công nghệ mới ở nhiều lĩnh vực khác nhau như AI, blockchain, UX, UI...; nếu bà có con gái muốn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và đến xin bà lời khuyên về ngành mình cần theo đuổi trong tương lai - nên đi theo công nghệ cơ bản hay mới ra sau này, bà sẽ nói gì?

Tất cả các công nghệ mới đều được xây dựng trên nền tảng của những gì đã và đang có. Để thành công trong lĩnh vực công nghệ dù mới hay cũ, thì việc vững chắc chuyên môn nền tảng luôn là ưu tiên hàng đầu.

Nếu đã xác tín được điều đó, tôi tin rằng bất kỳ bạn trẻ nào muốn theo đuổi hoặc tìm kiếm một sự nghiệp thú vị, nên xem xét tiếp cận các công việc trong lĩnh vực công nghệ và digital marketing. Vì chúng luôn mang lại cho bạn cơ hội giao tiếp nhiều với đa dạng đối tác, khách hàng cũng như luôn được học hỏi các công nghệ tiên tiến nhất.

Như đã chia sẻ ở trên, MarTech là một trong những ngành nghề có những đặc trưng giao thoa giữa công nghệ mới và marketing truyền thống. Các bạn nữ làm việc trong môi trường này có nhiều 'đất diễn' để phát triển bản thân cả về mặt chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Cảm ơn bà!

Link gốc.


  • 24/03/2023 02:12
  • Theo https://cafebiz.vn/
  • 3494