Việt Nam đứng ngoài xu hướng hybrid work ở Đông Nam Á

Theo một nghiên cứu chung do Glints và Monk's Hill Ventures thực hiện mới đây, công việc kết hợp (hybrid work) đang là một xu hướng khá phổ biến ở Đông Nam Á, nhưng Việt Nam lại là một ngoại lệ.

Glints và Monk's Hill Ventures đã công bố một nghiên cứu chung được gọi là “Báo cáo tài năng khởi nghiệp Đông Nam Á 2023”, trên cơ sở phân tích hơn 10.000 điểm dữ liệu về vai trò công việc của các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam, Singapore và Indonesia.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Glints và Monk's Hill Ventures đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 500 nhân tài công nghệ và phi công nghệ đang làm việc trong các công ty khởi nghiệp và một cuộc khảo sát về tình cảm tuyển dụng năm 2023 với 58 công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, Singapore và Indonesia. Các cuộc phỏng vấn sâu đã được thực hiện với hơn 40 nhà sáng lập, quỹ mạo hiểm và nhà điều hành đến từ khắp Đông Nam Á.

Báo cáo cho thấy, hybrid work đang trở thành xu hướng ở Đông Nam Á, với 45% công ty cung cấp hình thức này và chỉ 12% cung cấp các lựa chọn làm việc từ xa cho nhân viên. Singapore đang là quốc gia có khoảng 63% công ty khởi nghiệp cung cấp công việc kết hợp và 43% công việc văn phòng toàn thời gian. Ở Indonesia, tỷ lệ này là 59% (kết hợp) và 33% (công việc văn phòng toàn thời gian).

Không chỉ mang lại sự tiện lợi cho nhân viên, hybrid working còn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bởi có thể giúp giảm tới 30% chi phí vận hành. Với khoản chi phí tiết kiệm đó, doanh nghiệp có thể sử dụng để tái đầu tư hoặc xây dựng văn phòng vệ tinh giúp nhân viên có nhiều lựa chọn nơi làm việc hơn. Ngoài ra, khi không bị giới hạn bởi việc phải có mặt tại văn phòng, doanh nghiệp có thể mở rộng nguồn lực, tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi trên thế giới, gia tăng tính cạnh tranh khi gia nhập thị trường quốc tế.

Trong khi đó, Việt Nam đã đi ngược lại xu hướng này, với 83% công ty cung cấp công việc văn phòng toàn thời gian, trong khi chỉ 11% ủng hộ sự linh hoạt của công việc kết hợp.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, môi trường làm việc linh hoạt hoặc kết hợp cũng cần thiết không kém so với hiệu suất và tiền thưởng bổ sung lương hằng năm. Bên cạnh đó, một phát hiện quan trọng khác của nghiên cứu là cuộc khủng hoảng nhân tài công nghệ vẫn còn tồn tại trong khu vực, với các vị trí công nghệ vẫn có nhu cầu cao, thu nhập trung bình cao hơn 38% so với các vị trí phi công nghệ.

Kỹ thuật vẫn là chức năng công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất, với vị trí công việc phó giám đốc kỹ thuật kiếm được tới 235.200 USD/năm. Ngoài ra, các kỹ năng chuyên biệt như sản phẩm và dữ liệu cũng rất hấp dẫn đối với nhà tuyển dụng. Sau kỹ thuật, tài năng về sản phẩm và dữ liệu được trả lương cao nhất.

Singapore vẫn là thị trường đắt đỏ nhất để thuê nhân tài công nghệ, với các kỹ sư được trả lương cao gấp 3 lần so với Indonesia và Việt Nam. Các nhà quản lý sản phẩm ở Singapore cũng được trả lương cao gấp 3 lần so với ở Indonesia và Việt Nam.

Tuy nhiên, tương tự các công ty công nghệ trên khắp thế giới, Đông Nam Á cũng vừa trải qua một làn sóng sa thải nhân lực hàng loạt trong bối cảnh các công ty thắt lưng buộc bụng. Trên thực tế, bối cảnh đãi ngộ nhân tài công nghệ bắt đầu bất ổn vào đầu năm 2022, với việc bong bóng tiền điện tử bùng nổ và làn sóng sa thải nhân viên công nghệ từ những gã khổng lồ công nghệ.

Tác động của làn sóng sa thải nhân viên có thể sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trong suốt năm 2023 khi các công ty khởi nghiệp công nghệ vẫn sẽ tìm cách cắt giảm chi phí và kéo dài thời gian hoạt động của họ thêm 12-36 tháng nữa, đặc biệt là khi nhiều nhà đầu tư và nhà sáng lập mong đợi một môi trường gây quỹ khó khăn hơn trong năm nay.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc chuyển đổi sang mô hình hybrid work cho doanh nghiệp nên cần lộ trình cụ thể, sắp xếp thứ tự ưu tiên từng bước và chú trọng đến tâm lý nhân viên cũng như xây dựng hợp tác nhóm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hãy nhớ rằng dù áp dụng mô hình làm việc nào, thì giá trị của người lao động thể hiện bằng chất lượng công việc, chứ không phải sự hiện diện của họ.

Hybrid work là mô hình làm việc đang được ưa chuộng trên thế giới trong giai đoạn bình thường mới sau đại dịch COVID-19. Với mô hình hybrid work, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ nơi đâu và chỉ lên văn phòng khi cần thiết. Cách vận hành này khiến nhân viên có thể lựa chọn khung giờ làm việc đạt hiệu suất tốt nhất với mình, đồng thời có thể giảm áp lực tinh thần bởi dư chấn COVID-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Link gốc.


  • 06/04/2023 03:43
  • Theo https://doanhnhansaigon.vn/
  • 4815