Đưa điện ra xã đảo

Quan Lạn là hòn đảo xinh xắn của tỉnh Quảng Ninh có diện tích 11 km2, trải dài theo hướng Đông Tây, từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót, với những ngọn núi cao phía Đông như bức tường thành ngăn sóng gió từ biển khơi để bảo vệ cho cư dân trên đảo. Vài năm gần đây, giao thông thuận lợi nên nhiều người biết đến hòn đảo này như một quy luật "hữu xạ tự nhiên hương". Nhưng Quan Lạn vẫn chưa có nhiều điều kiện để phát triển du lịch, lý do chính là do chưa có điện lưới quốc gia nên đời sống người dân khá chật vật, kinh tế cũng khó phát triển.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh Phùng Kim Đại cho biết, Quan Lạn và 4 xã đảo: Bản Sen, Thắng Lợi, Ngọc Vừng và Minh Châu đều thuộc huyện Vân Đồn, là khu vực chưa được cấp nguồn điện quốc gia. Hiện tại, việc sử dụng điện của người dân ở 5 xã đảo này đều từ các trạm phát điện diesel công suất nhỏ của tư nhân, do vậy, chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ sinh hoạt của nhân dân trên đảo. Do việc cấp điện sinh hoạt trong nhân dân được thực hiện trong khung giờ từ 18 giờ đến 23 giờ hàng ngày nên các thiết bị sử dụng bằng điện của các hộ gia đình chỉ có quạt, tivi và bóng đèn điện. Tuy vậy, vào mùa hè vẫn bị quá tải nên vào giờ cao điểm vẫn phải thực hiện cắt điện luân phiên.
 

Điện đã về với người dân huyện đảo Cô Tô và chỉ không bao lâu nữa sẽ đến với 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, nơi biển đảo thiêng liêng Đông Bắc của Tổ quốc - Ảnh: H.Hiếu

Ông Nguyễn Văn Toàn là đời thứ 7 của một dòng họ sống ở đảo Quan Lạn nên mọi sự thay đổi ở nơi này ông đều thấu hiểu như trong gia đình mình. Ông nói, bây giờ Quan Lạn chỉ còn khoảng hơn 850 hộ gia đình với hơn 3.800 nhân khẩu, nếu ở đây có đầy đủ điện, nước thì nhân khẩu có thể gấp đôi, bởi lẽ, đời sống khó khăn, thiếu thốn nên nhiều gia đình đã bỏ đảo để vào đất liền. Trước đây, dân đảo sống chủ yếu bằng nghề vận chuyển hàng hóa Bắc Nam, đánh cá, nuôi trồng thủy sản, nhưng bây giờ HTX vận tải đã giải thể, các gia đình sống chủ yếu bằng nghề đánh cá và buôn bán nhỏ lẻ. Nước ngọt thì dùng bằng nguồn nước ngầm và nước mưa, nhưng thiếu điện thì đời sống rất khó khăn. Mười năm gần đây, dân đảo mới được dùng điện bằng máy phát diesel, nhưng cũng chỉ được 5 tiếng buổi tối, giá thành khoảng 18.000đ/kWh. Gia đình ông chỉ có 1 chiếc tivi, 1 máy bơm nước, vài bóng đèn thắp sáng vài chiếc quạt điện nhưng cũng phải trả 650.000 đồng tiền điện mỗi tháng. Ông mua 3 bình ắc qui để dự phòng những hôm bị mất điện nhưng dùng cũng hết sức tiết kiệm. Ở đây, thứ mà người dân dùng dè xẻn nhất là điện.

Ông chủ nhà nghỉ Ngân Hà, là nhà nghỉ sang trọng nhất tại đảo Quan Lạn đầu tư hơn 1 tỉ đồng để mua máy phát điện, việc sử dụng điện trong kinh doanh nhà nghỉ được ông quản lý rất sát sao. Máy điều hòa các phòng nghỉ chỉ bật từ 21 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Khi giá xăng dầu tăng, việc cung cấp điện tại các xã đảo lại càng khó khăn hơn bởi giá thành sản xuất điện từ nguồn diesel tăng theo. Hàng năm, bằng nguồn ngân sách, huyện Vân Đồn đã hỗ trợ tiền phục vụ cho việc phát điện khoảng 0,4 lít dầu/kWh (tương đương 8.600đ/kWh) và kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống cấp phát điện, số tiền lên tới hàng tỉ đồng mỗi năm, phần còn lại các hộ dân vẫn phải đóng góp.

Quan Lạn, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen, Minh Châu đều là những đảo có tiềm năng về kinh tế và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng nên trong quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng khu vực Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt theo tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, với sự hình thành các khu du lịch biển đảo, khu du lịch sinh thái và khu nghỉ dưỡng cao cấp… Vì vậy, khi xây dựng đường dây cáp ngầm cấp nguồn điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và tỉnh Quảng Ninh đã xác định cũng là đường dây cấp nguồn cho 5 xã đảo của huyện Vân Đồn.

Chúng tôi có mặt trên đảo vào đúng thời điểm Công ty Điện lực Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thành công tác đấu thầu xây lắp để có thể tiến hành thi công đường dây cho các xã đảo. Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh - Phùng Kim Đại cho biết, do địa hình và địa chất của dự án khá phức tạp, sườn núi dốc, vách núi gần như dựng đứng sát mép biển, ven các chân đảo lại có nhiều vũng, bãi ngang triều đất bùn, ven chân đảo đất có tầng mỏng, nghèo dinh dưỡng nên dễ bị xói mòn, rửa trôi, khoảng cách các cụm đảo tương đối lớn, các núi đá không thuận lợi cho việc xây dựng và vận hành đường dây…Với đặc điểm địa hình của khu vực xây dựng tuyến đường dây, đơn vị tư vấn đã phải xây dựng hai phương án tuyến, về cơ bản, cả hai phương án tư vấn đưa ra đều có tính khả thi cao. Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá, Sở Công Thương Quảng Ninh đã chọn phương án đấu nối tại vị trí 67, ngã ba Hào Sơn với chiều dài tuyến đường dây 22 kV là 59,43 km; xây dựng mới 12 trạm biến áp phân phối có tổng công suất lắp đặt 2.160 kVA để cấp điện cho 3 xã đảo: Ngọc Vừng, Bản Sen và Thắng Lợi với tổng mức đầu tư hơn 298 tỷ đồng, với tỷ lệ vốn, 50% bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh và 50% bằng nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sau khi hoàn tất việc đầu tư sẽ tiến hành bàn giao cho Công ty Điện lực Quảng Ninh quản lý vận hành, bán điện đến từng hộ khách hàng theo giá quy định của Nhà nước.

Cấp điện cho xã Quan Lạn và Minh Châu sẽ phải xây dựng mới tuyến đường dây trên không cấp điện áp 22 kV, mà trục chính xuất phát từ Tân Lập đi Minh Châu và Quan Lạn đấu nối vào tuyến chính, với tổng chiều dài tuyến là 15.768 m; xây dựng mới 10 trạm biến áp phân phối có tổng công suất lắp đặt là 2.880 kVA; tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng bằng nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc.

Lưới điện quốc gia đưa ra huyện đảo Cô Tô chưa được một năm nhưng đã có thể nhìn thấy qua cuộc sống thay đổi từ những điều nhỏ nhoi và rất mực đơn giản. Ví như trước kia, người dân đảo lưng đẫm mồ hôi tất tả gánh từng gánh nước cho sinh hoạt hàng ngày giờ đã có thể vừa ngồi xem tivi, vừa trông máy bơm nước. Phụ nữ không còn phải thấm đẫm mồ hôi vất vả với những chiếc cối giã gạo… chỉ với những thay đổi rất nhỏ trong đời sống hàng ngày nhưng đối với người dân các xã đảo lại rất lớn lao. Ánh điện với ý nghĩa “Ánh sáng của Đảng” như bà con huyện đảo Cô Tô trân trọng gọi đã về với người dân huyện đảo Cô Tô và chỉ không bao lâu nữa sẽ đến với 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, nơi biển đảo thiêng liêng Đông Bắc của Tổ quốc.


  • 18/07/2014 02:44
  • Theo Hànộimới
  • 2816


Gửi nhận xét