Đưa điện ra đảo Phú Quốc

Đến cuối năm 2001, hệ thống điện trên đảo Phú Quốc chỉ có 41 km đường dây trung thế, 44 km đường dây hạ thế, 1 trạm phát điện diesel công suất khoảng 3 MW gồm 2 máy phát DG72 và 3 máy phát Caterpillar, cấp điện cho khoảng hơn 4.000 khách hàng với sản lượng điện thương phẩm gần 6 triệu kWh/năm.

Với diện tích trên 56 ngàn ha, dân số khoảng 60.000 người, nghề nghiệp chính của cư dân đảo Phú Quốc chủ yếu là chế biến nước mắm, trồng hồ tiêu và khai thác hải sản. Gần đây, nhờ hoạt động du lịch trên đảo phát triển mạnh, một bộ phận cư dân đã chuyển sang làm các dịch vụ phục vụ du lịch như mở nhà hàng, khách sạn, đưa đón khách… Chính vì vậy, cung ứng điện năng là một trong những yêu cầu cấp thiết góp phần phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng tại huyện đảo này.

Đầu năm 2002, sau khi tiếp nhận lưới điện, ngành Điện đã đầu tư đồng bộ cho nguồn và lưới điện. Đơn vị trực tiếp quản lý là Điện lực Phú Quốc, trực thuộc Công ty Điện lực Kiên Giang. Từ chỗ chỉ cung cấp điện cho khu vực thị trấn Đông Dương và An Thới, đến nay điện đã được kéo về hầu hết các xã và thị trấn trên toàn huyện đảo với 96 km đường dây trung thế, 89 km đường dây hạ thế, 192 TBA phân phối với tổng dung lượng là 21.070 kVA; 1 phân xưởng diesel công suất 24,7 MW hoạt động 24/24 giờ, cấp điện cho 13.000 khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Tươi, Giám đốc Điện lực Phú Quốc cho biết: “Hiện nay, do thiết bị quá lạc hậu, hư hỏng nhiều, nên nguồn điện thường không đủ, trong khi đó, do tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, nên Phú Quốc đang thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư. Điện lực Phú Quốc đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp thực hiện đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ cho khách hàng”.

Nhà máy phát điện bằng diesel tại Phú Quốc

Hằng năm, để có điện phục vụ cho đảo Phú Quốc, ngành Điện phải bù lỗ trên 100 tỷ đồng do sản xuất điện từ nguồn diesel giá rất cao, bán điện cho người dân theo đúng giá quy định của chính quyền. Xác định rõ, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN/SPC) đã có kế hoạch bổ sung cho Phân xưởng diesel 5 cụm máy GM với tổng công suất là 10.500 kVA, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 5/2012. Đồng thời, đơn vị cũng đang triển khai việc đưa điện lưới quốc gia ra đảo Phú Quốc bằng tuyến cáp ngầm xuyên biển từ thị xã Hà Tiên, dài 56 km. 

Đồng bộ với dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc còn có công trình đường dây 110 kV Kiên Lương - Hà Tiên và trạm 110 kV Hà Tiên; trong đó, đường dây 110 kV 2 mạch dài khoảng 20 km; trạm 110 kV có quy mô 2 MBA 25 MVA (giai đoạn đầu lắp 1 máy). Dự kiến công trình sẽ được nghiệm thu, đóng điện vào năm 2013, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho huyện đảo Phú Quốc, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống của nhân dân trên đảo.

 


  • 02/07/2012 11:22
  • Theo TCDL chuyên đề QLHN
  • 5158


Gửi nhận xét