Điện vượt khó về Tiên Phước

Sau gần 4 năm thi công, vượt qua nhiều trở ngại, đặc biệt là khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, Công trình cấp điện huyện Tiên Phước thuộc dự án năng lượng nông thôn II – phần trung áp tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành, xã cuối cùng trong Dự án đã chính thức được đóng điện.

Gói thầu cấp điện huyện Tiên Phước, bao gồm các xã Tiên Cảnh, Tiên Lộc, Tiên Ngọc và Tiên Thọ nằm trong số 11 gói thầu thuộc dự án năng lượng nông thôn II tỉnh Quảng Nam có quy mô xây dựng mới 10,6 km đường dây trung áp, 10 TBA với dung lượng 885 kVA, giá trị đầu tư 3,1 tỷ đồng. Toàn bộ công trình do nhà thầu Công ty TNHH Tân Bình đảm nhận thi công.

Tháng 5/2008, Ban Quản lý dự án (QLDA) điện nông thôn miền Trung cùng chính quyền địa phương các xã bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng – một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của các dự án điện trong điều kiện hiện nay. Mọi công tác bàn giao tuyến, tổ chức kiểm đếm, thống kê cây cối, nhà cửa trong hành lang tuyến lên phương án đền bù thiệt hại cho người dân gần xong, lại phải tiến hành lại từ đầu do dự án đường nam Quảng Nam được triển khai mở rộng.

Đặc biệt tại xã Tiên Lộc, việc triển khai áp giá đền bù thiệt hại đã diễn ra cực kỳ phức tạp, một số cây cối nằm trong hành lang tuyến phải chặt đốn như cây gió, cây loòng boong, keo có giá trị thu lợi cao, người dân do không đồng thuận với đơn giá đền bù của Nhà nước, nên đã không cho chặt cây để giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư, Hội đồng đền bù và chính quyền xã đã nhiều lần gặp gỡ vận động thuyết phục bà con, nhưng tình hình vẫn không tiến triển.

Trước tình hình đó, ngay chính chuyên gia Ngân hàng Thế giới đã nhiều lần có ý kiến, nếu các cấp chính quyền địa phương và người dân không đồng tình ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, thì yêu cầu Chủ đầu tư nên chuyển khoản đầu tư này sang địa phương khác.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc tình hình và có sự đồng cảm với cái khó của người dân  địa phương, Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo Ban QLDA, Điện lực Tiên Phước (PC Quảng Nam) quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục kiên trì vận động, phối hợp tốt với các cấp chính quyền địa phương, bằng mọi giá  hoàn thành tốt công trình.

Mọi cố gắng nỗ lực của Ban QLDA và chính quyền địa phương đã được đền bù xứng đáng, sau gần 4 năm triển khai thi công, toàn bộ công trình cấp điện cho 4 xã Tiên Cảnh, Tiên Lộc, Tiên Ngọc và Tiên Thọ cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Từ thực tế công trình đã minh chứng một điều rằng, ngành Điện ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh như bao doanh nghiệp bình thường khác, thì trước bất kỳ khó khăn nào cũng không lùi bước, kể cả đối với những nhiệm vụ chính trị quan trọng phức tạp, đã luôn sát cánh cùng các cấp chính quyền địa phương, góp công, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng lưới điện, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, đảm bảo an sinh – xã hội cho đồng bào vùng sâu vùng xa.


  • 09/07/2012 11:54
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3623


Gửi nhận xét