Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành thói quen

Để việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành một phong trào thi đua thực sự hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty Điện lực Lâm Đồng đã phát động phong trào thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023. Mục tiêu chung của phong trào là tiết kiệm chi phí, đồng thời, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn và ở cả rất nhiều khía cạnh trong công tác cũng như cuộc sống.

Là nhân viên giao tiếp khách hàng của Điện lực Đạ Huoai, chị Nguyễn Thị Lan hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và phải thực hiện rất nhiều phần việc khác nhau nên mất nhiều thời gian, công sức. Chị Lan tâm sự: “Làm việc trực tiếp với khách hàng, vì vậy một trong những nhiệm vụ chính của chúng tôi là tư vấn cho khách hàng các thủ tục, giấy tờ chi tiết, cụ thể, góp phần giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức. Không chỉ vậy, chúng tôi còn tiết kiệm thời gian cho chính mình để thực hiện công việc khác. Tiết kiệm thời gian là quan trọng nhất, bởi thời gian là vàng bạc”.

Để công tác này đi vào chiều sâu, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã tổ chức tuyên truyền thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng những hình thức phù hợp với đặc thù của đơn vị. Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền mà bằng những công việc hàng ngày, mỗi cán bộ, công nhân viên đều nhắc nhở nhau để tiết kiệm trở thành một thói quen trong sinh hoạt thường nhật.

Chị Nguyễn Thị Nga, Điện lực Đạ Huoai cũng có cách thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với công việc của mình, đó là các tài liệu gửi qua mạng nội bộ, cần chắt lọc thông tin, liệt kê nội dung ngắn gọn để ghi chép sổ tay nhằm hạn chế việc in ấn không cần thiết. Trong trường hợp có tài liệu cần in thì thực hiện trên 2 mặt giấy, giúp tiết kiệm 50% lượng giấy tiêu thụ theo cách thông thường; tham mưu văn bản phải kiểm tra cẩn thận thể thức, nội dung, ngữ pháp, lỗi chính tả trước khi in để hạn chế số lượng trang in hỏng; đối với giấy in hỏng có thể tận dụng các mặt giấy còn trống để nháp hoặc cắt theo khổ nhỏ để làm giấy ghi chép.

Cán bộ, công nhân viên điện lực Đạ Huoai thực hiện tiết kiệm trong công việc hàng ngày

Chị Nguyễn Thị Nga cho biết thêm, hiện nay, tất cả các thiết bị hỗ trợ cho công việc tại văn phòng đa số đều liên quan đến điện. Để tiết kiệm điện và an toàn cháy, nổ nên tắt các thiết bị khi không sử dụng; mở rộng các cửa sổ và cửa chính phòng làm việc để đón ánh sáng và khí trời tự nhiên (trong điều kiện thời tiết bình thường) để tiết kiệm điện thắp sáng và máy điều hòa; khi trời nóng bức nên bật máy sau 30 phút đầu giờ làm việc và tắt máy trước 30 phút kết thúc giờ làm việc, sử dụng chế độ hẹn giờ, tự ngắt điện hoặc chủ động ngắt điện, nhiệt độ từ 26oC đến 28oC và đóng kín cửa phòng, sử dụng hệ thống đèn led tiết kiệm, sử dụng bóng đèn cảm ứng đối ở các hành lang, cầu thang, các phòng vệ sinh; sử dụng đèn năng lượng mặt trời ở tiền sảnh, sân vườn và hành lang tầng 1. Đồng thời, cài đặt chế độ hẹn giờ tự động bật, tắt tùy theo nhu cầu sử dụng tại mỗi vị trí sử dụng sao cho hợp lý. Thay thế dần các sản phẩm máy móc, thiết bị điện khác có tính năng siêu tiết kiệm điện; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, kiểm tra đường dây tải điện bảo đảm ngăn ngừa hiện tượng rò rỉ điện gây nguy hiểm cho con người và giảm hao hụt điện năng.

Tuy là những phần việc hằng ngày tại đơn vị và những chi phí tưởng như khá “nhỏ” của chị Nga đã đem lại những lợi ích “không nhỏ” và lâu dài cho chính đơn vị mình. Từ những việc làm hằng ngày tại đơn vị, chị cũng đã có thói quen “mang” nó vào cuộc sống hằng ngày ở nhà. Chị Nga tâm sự rằng, điều đó đã mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân chị và gia đình, mà lợi ích lớn nhất, chính là việc các thành viên trong gia đình chị cũng dần dần thực hiện theo các hoạt động đó. Chi phí sinh hoạt thì giảm xuống, chỉ số vui vẻ và hạnh phúc thì tỉ lệ nghịch với chi phí sinh hoạt. Vì vậy, cuộc sống gia đình chị có những thay đổi mỗi ngày mỗi tích cực hơn. Sự thật, việc thực hành tiết kiệm đã mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống.

Phong trào Tiết kiệm, chống lãng phí trong nội bộ Công ty Điện lực Lâm Đồng đang ngày một lan tỏa rộng và có chiều sâu. Thực hiện phong trào này, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lâm Đồng đang phấn đấu đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành nếp sống của từng cá nhân. Từ đó, có thể xác định việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sẽ dần trở thành một tiêu chí sống và làm việc đối với mỗi cán bộ, công nhân viên và cũng là một tiêu chí quan trọng đối với văn hóa doanh nghiệp.

Link gốc


  • 18/04/2023 11:28
  • Theo baolamdong.vn
  • 3358