Đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình chính là góp phần vào tối ưu hóa chi phí

Đó là khẳng định của ông Trần Hồng Kỳ - chuyên gia năng lượng, đồng chủ nhiệm Dự án Thủy điện Trung Sơn của Ngân hàng Thế giới (WB) khi trao đổi với phóng viên evn.com.vn về việc thực hiện chủ đề tối ưu hóa chi phí của Dự án Thủy điện Trung Sơn.

PV: Ông đánh giá thế nào về tiến độ cũng như chất lượng công trình Thủy điện Trung Sơn tính đến thời điểm này?

Ông Trần Hồng Kỳ - đồng chủ nhiệm Dự án Thủy điện Trung Sơn của WB - Ảnh PV

Ông Trần Hồng Kỳ: Ðến thời điểm hiện nay, Dự án Thủy điện Trung Sơn vẫn đang đảm bảo được tiến độ đặt ra mặc dù khởi công chậm hơn so với thời gian dự kiến. Ðiều này có được nhờ sự cố gắng, nỗ lực của nhà thầu trong việc huy động đầy đủ nguồn lực theo cam kết, các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cũng như khắc phục nhanh các vấn đề nảy sinh trong quá trình thi công.

Ngoài ra, cũng không thể không kể tới sự giám sát và hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Thủy điện Trung Sơn và đơn vị tư vấn giám sát đối với quá trình thi công Dự án. Một yếu tố nữa cũng cần nhắc đến là Dự án đã cung cấp đủ nguồn tài chính, giải ngân theo đúng tiến độ để nhà thầu có đủ nguồn tài chính thực hiện tái đầu tư, sản xuất theo tiến độ.

PV: Năm 2014, EVN lấy chủ đề “tối ưu hóa chí phí” để hành động xuyên suốt trong năm. Để thực hiện được chủ đề này, cần đội ngũ nhân lực có đủ kinh nghiệm và năng lực,  quản lý dự án chặt chẽ và hiệu quả. Ông đánh giá thế nào về đội ngũ nhân lực của Ban quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn?

Ông Trần Hồng Kỳ: Năng lực của Ban quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn đã được nâng cao hơn rất nhiều và cơ bản đáp ứng được yêu cầu mà WB đưa ra. Ðiều này có được một phần nhờ họ đã tham gia trong quá trình thực hiện Dự án ngay từ đầu, do đó hiểu về Dự án cũng như tiếp cận được kinh nghiệm quốc tế từ chính yêu cầu của WB.

Ngoài ra, đội ngũ nhân lực cũng được bổ sung bởi các cán bộ trẻ, có chuyên môn tốt, nhiệt huyết và mong muốn được cống hiến với tinh thần làm việc, trách nhiệm cao. Tuy nhiên, để có thể quản lý Dự án hiệu quả hơn nữa, theo tôi, Ban quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn cần cải thiện việc trao đổi thông tin, phối hợp giữa các phòng ban của Công ty Thủy điện Trung Sơn, đồng thời giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng từ lãnh đạo Công ty và Ban Quản lý Dự án.

PV: Đối với một dự án nguồn điện, việc thực hiện tốt công tác quản lý khối lượng xây dựng, quản lý kỹ thuật, chi phí vận tải, chi phí giám sát… sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí. Ðối với Dự án Thủy điện Trung Sơn, ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Các chuyên gia trong nước và quốc tế kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình Thủy điện Trung Sơn - Ảnh PV

Ông Trần Hồng Kỳ: Có thể khẳng định, Dự án Thủy điện Trung Sơn đã thực hiện tương đối tốt việc này, thể hiện qua khối lượng công việc và chi phí hiện không vượt quá thậm trí một số hạng mục chính còn thấp hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, theo đánh của WB thì tiết kiệm chi phí là cần thiết, nhưng không phải là mục tiêu duy nhất, mà cần dựa trên so sánh hiệu quả hoạt động với chi phí để đưa ra những quyết định hợp lý. Không vì lý do giảm chi phí mà ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ cũng như tính hoàn thiện của Dự án (cảnh quan, môi trường, sinh kế cho người dân vùng tái định cư...). Ngoài ra, tư vấn giám sát là yếu tố rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và tiến độ của Dự án vì vậy cần đảm bảo việc này được thực hiện thỏa đáng. Ngoài ra các yếu tố về môi trường, cảnh quan, ..cũng cần được lưu ý vì nó phản ánh bộ mặt của cả Dự án.

PV: Một dự án nguồn điện cần đến 3 yếu tố là chất lượng, tiến độ và kinh tế. Vậy theo ông Thủy điện Trung Sơn đã thực hiện tốt 3 vấn đề này để tối giảm chi phí chưa? Và liệu Dự án này có về đích trước so với kế hoạch để tiết kiệm chi phí không?

Ông Trần Hồng Kỳ: Ðấy đúng là 3 yếu tố cần được cân nhắc và hiện nay Thủy điện Trung Sơn làm tốt trong cân bằng các yếu tố này. Theo tôi, quan trọng nhất là chất lựợng, tiến độ và sau đó là kinh tế vì hai yếu tố đầu quyết định yếu tố kinh tế và như đã nói ở trên cần cân nhắc giữa lợi ích và chi phí. Đối với Dự án, nếu không có phát sinh gì lớn xảy ra thì Dự án có thể hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch.

PV: Xin cảm ơn ông!

Dự án Thủy điện Trung Sơn

- Địa điểm xây dựng: Xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Tổng vốn đầu tư: trên 410 triệu USD do WB tài trợ và vốn đối ứng của EVN

- Khởi công: 24/11/2012

- Dự kiến phát điện tổ máy số 1: tháng 10/2016

- Dự kiến hoàn thành: quý II/2017

- Đơn vị thi công: Nhà thầu Samsung C&T và Công ty cổ phần Xây dựng 47

- Đơn vị giám sát thi công: Công ty AECOM (New Zealand) và Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đông Á



 


  • 11/04/2014 10:00
  • Xuân Tiến
  • 4071


Gửi nhận xét