Chưa có đề xuất tăng giá điện

Đó là khẳng định của ông Đinh Thế Phúc – Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ diễn ra chiều ngày 7/4.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc trong thời gian tới có tăng giá điện hay không? Nếu có tăng thì tăng bao nhiêu % và việc tăng giá điện sẽ tác động như thế nào đến người tiêu dùng?

Giá điện sẽ chưa tăng trong thời gian tới

Ông Đinh Thế Phúc khẳng định, việc điều chỉnh giá bán điện hiện nay được thực hiện theo Quyết định 69/2013/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính Phủ, trong đó quy định hàng năm việc điều chỉnh giá điện phải có báo cáo kiểm toán để tính toán lãi, lỗ.

Thứ 2, nếu tăng giá điện trong năm thì phải có sự thay đổi của các thông số đầu vào cơ bản như giá nhiên liệu và vốn đầu tư của ngành Điện... Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ theo dõi các thông số đầu vào này, rồi đề xuất có tăng giá điện hay không lên Bộ Công Thương. Cho đến nay, Bộ Công Thương chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào của EVN trong việc tăng giá điện.

Theo Quyết định 69, khi các yếu tố đầu vào thay đổi thì sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm giá điện, tuy nhiên khi điều chỉnh tăng giá điện cũng phải tính đến các yếu tố kinh tế vĩ mô, khả năng chịu đựng của nền kinh tế, của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về câu hỏi năm nay có khả năng thiếu điện trong mùa khô hay không và có phải cắt điện luân phiên không?

Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết: Ngay từ cuối năm 2013, Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam về kế hoạch đảm bảo điện cho cả năm 2014. Sau khi nghe ý kiến của 3 Tập đoàn, Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch cung cấp điện.

Mới đây nhất, cuối tháng 3/2014, Bộ Công Thương tiếp tục làm việc với 3 tập đoàn trên yêu cầu rà soát lại kế hoạch cung ứng điện cho mùa khô. Với sự chuẩn bị đó, chúng tôi cam kết đảm bảo cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, ngoại trừ những tình huống bất khả kháng gây gián đoạn hệ thống điện như sự cố ống dẫn khí PM3 vừa qua. Trước sự cố này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN huy động các nhà máy chạy dầu giá cao để đảm bảo điện cho hệ thống không bị gián đoạn.

Một câu hỏi được rất nhiều phóng viên quan tâm đó là vừa rồi Bộ Công Thương có ban hàng Thông tư 12/2014/TT-BCT quy định về mức giá bán lẻ điện bình quân, trong đó cho phép EVN tự quyết tăng giá điện 7%, vậy Bộ căn cứ vào đâu để đưa ra con số như vậy?

Giải thích vấn đề này, ông Đinh Thế Phúc khẳng định: Thông tư 12 được ban hành ngày 31/3/2014. Đây là Thông tư quy định tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân. Thông tư này hướng dẫn chi tiết Quyết định 69 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định 69 đưa ra mức điều chỉnh là 7%. Đó là căn cứ pháp lý để Bộ Công Thương ban hành Thông tư 12 về việc EVN có quyền tự quyết tăng giá bán điện 7%.

Liên quan đến giá điện, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, sắp tới, sớm nhất có thể là trong tháng 4 này, Bộ Công Thương sẽ có Chỉ thị về công khai hóa, minh bạch hóa về giá điện, để người dân có thể kiểm tra, giám sát. Trước mắt chưa tăng giá điện, nếu tăng phải theo lộ trình và sẽ phải tuân thủ các quy định đã ban hành.

 


  • 08/04/2014 08:05
  • Xuân Tiến
  • 3285


Gửi nhận xét