Nâng cấp các điện lực cơ sở: Bước chạy đà quan trọng!

Một trong những trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng 2013” chính là nâng cấp mô hình hoạt động của các công ty điện lực/điện lực quận, huyện. Đây chính là bước tạo đà quan trọng để các đơn vị cơ sở có thể bứt phá trong thời gian tới…

Phân cấp mạnh hơn, trách nhiệm cao hơn

Mục tiêu lớn nhất mà Đề án Đổi mới, nâng cấp mô hình hoạt động các công ty điện lực, điện lực quận, huyện hướng tới là phân cấp mạnh cho các đơn vị cơ sở, từ đó nâng cao trách nhiệm, hiệu quả làm việc của các đơn vị này. Theo ông Phạm Lê Thanh-Tổng giám đốc EVN, các điện lực cấp quận, huyện chính là nơi gần khách hàng nhất, tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất, nên việc xây dựng hình ảnh của ngành Điện cũng phải bắt đầu từ việc xây dựng, hoàn thiện các mô hình hoạt động cấp cơ sở này.

Đây cũng là tinh thần chỉ đạo chung của EVN và đã được cụ thể hóa bằng Quy chế 212 (Quy chế tổ chức và hoạt động của các công ty điện lực/điện lực quận huyện) do HĐTV Tập đoàn ban hành tháng 3/2013. Cùng với yêu cầu đổi mới, sắp xếp, kiện toàn lại mô hình các công ty điện lực/điện lực cấp quận, huyện, thì cơ chế tài chính, quyền tự quyết cũng được phân cấp cho các đơn vị nhiều hơn, mạnh hơn. Theo đó, các đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm cao hơn về hiệu quả công việc, hoạt động chung của đơn vị mình. Chỉ sau gần 10 tháng chính thức triển khai, đến nay, hầu hết các nội dung quan trọng của Quy chế này đã được các đơn vị thực hiện đồng bộ, bước đầu phát huy hiệu quả.

Các điện lực cơ sở được phân cấp mạnh hơn tạo cơ sở phát triển ngày càng hiệu quả - Ảnh Vũ Lam

Cụ thể, mô hình, cơ cấu tổ chức các công ty điện lực, điện lực đã được sắp xếp lại, kiện toàn theo hướng quy mô, khoa học hơn. Điển hình là Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC), đến ngày 1/10/2013, EVN HCMC đã kiện toàn, bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại mô hình hoạt động của tất cả các đơn vị trực thuộc. Theo đó, mô hình các tổ đội - mô hình quản lý cấp thấp nhất – gần với khách hàng nhất, cũng được nâng cấp, đổi mới cả về phương thức hoạt động và phân cấp trách nhiệm cho các tổ/đội trưởng, tạo một bước chuyển mới về chất trong hoạt động của các đơn vị.

Tiếp đến là Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) cũng đã sắp xếp, tổ chức lại mô hình hoạt động của tất cả các đơn vị trong quý 3/2013. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) do một số đặc thù riêng nên triển khai muộn hơn, nhưng đến hết tháng 12/2013, cơ bản các đơn vị cũng đã hoàn thành.

Đánh giá những thành công của “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng – 2013” tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của EVN, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN - Hoàng Quốc Vượng một lần nữa khẳng định lại sự thành công này. Ông Vượng nhấn mạnh, việc đổi mới, hoàn thiện mô hình của các điện lực cấp cơ sở sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý, cũng như hiệu quả hoạt động của các đơn vị này. Đây cũng là hướng đi đúng trong xu thế ngành Điện đang từng bước đổi mới, vận hành theo cơ chế thị trường.

Khởi đầu cho những bứt phá mới

Biểu dương những thành công của EVN trong năm 2013 tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã khẳng định: Chỉ có việc đổi mới, nâng cấp mô hình hoạt động một cách toàn diện, thì EVN mới có thể phát triển bền vững được. Phó thủ tướng cho rằng, đây cũng chính là một trong những việc làm nhằm “tái cơ cấu” Tập đoàn một cách cụ thể, thiết thực nhất. 

Cùng với việc hoàn thiện mô hình hoạt động, đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp cơ sở của các điện lực cũng đã được rà soát lại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Đến nay, sau khi sắp xếp lại, đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp công ty/điện lực quận, huyện trong 5 tổng công ty hầu hết đều đã đáp ứng 100% yêu cầu. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp cấp tổ, đội thuộc các điện lực cũng đang từng bước được chuẩn hóa, với công tác đào tạo và bồi dưỡng, đào tạo lại từ chính cơ sở...

Mô hình điện lực quận, huyện ngày càng được nâng cấp, hiện đại hơn - Ảnh: Ngọc Cảnh

Tổng giám đốc EVN HANOI – Nguyễn Anh Tuấn, cho biết “Việc hoàn thiện triển khai đề án 212 đã giúp thống nhất lại mô hình hoạt động, đổi mới cơ chế và phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các đơn vị cơ sở thuộc EVN HANOI. Đây cũng chính là điều kiện để các điện lực có thể chủ động, sáng tạo, tự quyết hơn trong các hoạt động của mình, giải quyết nhanh hơn các yêu cầu trực tiếp của khách hàng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác dịch vụ khách hàng từ cơ sở”.

Cũng theo ông Tuấn, khó khăn duy nhất hiện nay chính là đội ngũ cán bộ quản lý cấp tổ đội của các điện lực. Theo yêu cầu chung của Tập đoàn, thì 100% đội ngũ này đều phải có trình độ đại học. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và do lịch sử để lại, đội ngũ này của EVN HANOI hiện mới chỉ đạt khoảng 50% yêu cầu chuẩn hóa về trình độ. “Dù trên thực tế, đội ngũ quản lý cấp tổ đội chưa đủ bằng cấp đại học, nhưng họ là những công nhân bậc cao, hiểu biết và có rất nhiều kinh nghiệm trong công việc, nên chúng tôi đã và đang từng bước cho nâng cấp, đào tạo lại để chuẩn hóa...” 

Còn theo ông Nguyễn Văn Lý – Phó tổng giám đốc EVN HCMC, thì đến nay, 100% mô hình công ty điện lực cấp quận huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đều đã được chuẩn hóa cả về hình thức và nội dung. Từ trụ sở làm việc đến các phòng giao dịch khách hàng cấp tổ đội, từ trình độ nguồn nhân lực quản lý đến đội ngũ cán bộ nhân viên... đều đã và đang đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của khách hàng dùng điện. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xem đây mới là bước khởi đầu của những bứt phá trong tương lai. Vì trên thực tế, các mô hình này cũng vừa mới hoàn thiện cuối năm 2013, nên hiệu quả sẽ được chứng minh cụ thể hơn trong thời gian tới” – ông Lý nói.

Rõ ràng, mô hình hoạt động thống nhất, đổi mới của các công ty điện lực/điện lực cấp quận huyện đã và đang chứng minh cho hướng đi đúng của EVN. Chắc chắn từ đây, những cải cách, đột phá mới trong công tác quản lý giám sát hoạt động kinh doanh điện, công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được bắt đầu.

Kết quả nâng cấp mô hình hoạt động các Công ty Điện lực/Điện lực theo đề án 212:         

1. Về việc rà soát, sửa đổi các quy chế nội bộ:

–- EVNNPC: 24/27 Công ty Điện lực đã hoàn thành xây dựng các quy chế quản lý nội bộ và 296/298 Điện lực đã hoàn thành xây dựng các quy chế.

–- EVNSPC: 191/191 Điện lực trực thuộc 21 công ty Điện lực đều đang thực hiện việc xây dựng các quy chế quản lý nội bộ.

–- EVN CPC: Các Điện lực thuộc các CTĐL của EVNCPC đã hoàn thành và ban hành đủ 16/16 quy chế quản lý nội bộ theo yêu của Quy chế 212.

–- EVN HANOI: 29/29 CTĐL trực thuộc đã hoàn thành công tác xây dựng các quy chế quản lý nội bộ.

–- EVN HCMC: đã hoàn thành sửa đổi 48/93 quy chế quản lý nội bộ cần sửa đổi, xây dựng mới 14/35 số lượng quy chế cần bổ sung.

2. Về điều chỉnh, sắp xếp lại mô hình, cơ cấu tổ chức của các CTĐL/ĐL cấp quận/huyện:

–- EVN HCMC: Đã hoàn thành 100% ngày 1/10/2013

–- EVN HANOI: Hoàn thành 100% vào tháng 12/2013

–- EVN NPC: Đến hết Quý III/2013 đã hoàn thành điều chỉnh, sắp xếp mô hình tổ chức của 296/296 ĐL huyện.

–- EVN CPC: Đến hết Quý III/2013, đã hoàn thành thực hiện việc điều chỉnh, sắp xếp mô hình tổ chức của 127/127 ĐL huyện.

–- EVN SPC: Đến Quý III/2013 EVNSPC đã hoàn thành sắp xếp lại 188/191 ĐL. Riêng Điện lực Biên Hòa, Thống Nhất và Định Quán trực thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai sẽ triển khai sắp xếp lại và hoàn thành trước ngày 31/03/2014 sau khi thực hiện việc chia tách các Điện lực này để hình thành 02 Điện lực mới là Trảng Bom và Biên Hòa 2.

 

 


  • 04/04/2014 04:32
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 2932


Gửi nhận xét