Đăk Nông: Sẽ huy động lực lượng bảo vệ thi công ĐD 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông

Tiếp tục chương trình kiểm tra tiến độ Dự án ĐD 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông, sáng 9/4, Đoàn công tác do Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đăk Nông.

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (AMT), đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Cư Jút còn 22 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ.

Đơn vị thi công kéo dây từ khoảng néo 2810 đến 2901 mới kéo được 16/26 vị trí do vướng 2 hộ có cây cao su không đồng ý nhận tiền đền bù với lý do đơn giá thấp. Ngày 7/4 vừa qua, lực lượng hỗ trợ thi công của huyện đã triển khai bảo vệ thi công, nhưng không  thành công; khoảng néo từ 2906 đến 2907 và 3001 còn vướng 5 hộ có cây cao su và 4 nhà làm trên đất nông nghiệp cũng không đồng ý nhận tiền với lý do giá thấp; khoảng néo từ 3001 đến 3006 và từ 3010 đến 3101 vướng 5 hộ có cây cao su và 1 nhà không đồng ý nhận tiền với lý do giá thấp; khoảng néo từ 3101 đến 3105 vướng 5 hộ có nhà không đồng ý.

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với UBND tỉnh Đăk Nông nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi công ĐD 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông - Ảnh Ngọc Hà

Với số hộ trên, Phó chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Thanh Tùng cho biết, UBND huyện đã vận động giải thích nhiều lần nhưng chưa có kết quả, vì vậy, huyện phải áp dụng phương áp triển khai lực lượng để bảo vệ thi công kéo dây theo kế hoạch.

Trên địa bàn huyện Krông Nô còn 8 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Khoảng néo từ 3401 đến 3407 vướng 7 hộ có nhà, không đồng ý nhận tiền với lý do đơn giá thấp; khoảng néo từ 3601 đến 3610 còn 1 hộ có nhà, đất, cây trồng không đồng ý nhận tiền với lý do đất nông nghiệp trong hành lang đang có tranh chấp. UBND huyện đã thành lập Tổ công tác để bảo vệ thi công kéo dây.

Trên địa bàn huyện Đăk Song còn 64 hộ chưa nhận tiền đền bù. Đặc biệt có 4 hộ thuộc xã Nâm N Jang nằm trong danh sách cưỡng chế xây dựng nhà trái phép trong khu rừng phòng  hộ (rừng thông cảnh quang) của UBND tỉnh là hộ các ông Phạm Mười, Phạm Văn Hương, Nguyễn Văn Huân, Hoàng Văn Tuê (thuộc khoảng néo 4501-45A01). 

Tại buổi làm việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông Nguyễn Đức Luyện cho rằng, những tồn tại trong đền bù giải phóng mặt bằng kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường dây 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông trước hết phải nhìn nhận trách nhiệm thuộc về chính quyền các huyện chưa thật sự quyết liệt trong giải quyết đối với các hộ không thực hiện các quyết định của tỉnh, huyện. Việc tuyên truyền, vận động đối với các hộ đã được thực hiện nhiều lần và trong thời gian khá dài, nên UBND tỉnh Đăk Nông sẽ triển khai lực lượng bảo vệ để thi công kéo dây.

Theo đó, UBND tỉnh sẽ giao cho lực lượng Công an tỉnh phối hợp với hệ thống chính trị và Công an huyện để sớm triển khai, không làm ảnh hưởng đến tiến độ đóng điện đường dây. Ông Nguyễn Đức Luyện cũng đề nghị AMT có lịch thi công cụ thể để bố trí lực lượng bảo vệ thi công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của chính quyền tỉnh Đăk Nông, các huyện có đường dây đi qua. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công đường dây 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đăk Nông đã được UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường cho việc thi công kéo dây, Chủ tịch Hoàng Quốc Vượng mong lãnh đạo tỉnh Đăk Nông chỉ đạo các huyện, Sở ngành có liên quan xử lý dứt điểm để EVN hoàn thành công trình đúng tiến độ, đóng điện trong tháng 4 này.


  • 09/04/2014 08:52
  • Thanh Mai
  • 2664


Gửi nhận xét