Tháng 4 sẽ ban hành quy định minh bạch giá điện

Trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Trong tháng 4 này sẽ ban hành quy định về công khai, minh bạch giá điện để nhân dân giám sát.

Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến lộ trình thực hiện thị trường điện cạnh tranh và việc công khai, minh bạch giá điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Từ 2024, hoàn thành thị trường bán điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Không có lý do gì để chúng ta không thực hiện lộ trình này. Về biện pháp, thị trường phát điện cạnh tranh từ năm 2012 đã vận hành chính thức, cho đến nay 48 nhà máy điện đã tham gia vào thị trường, chào giá công khai và 5 tổng công ty điện lực có quyền lựa chọn để mua sản phẩm của những nhà máy có giá cạnh tranh.

Bước thứ hai là vấn đề sắp xếp, tái cơ cấu ngành Điện là hình thành những doanh nghiệp độc lập, hạch toán độc lập, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Quốc hội. Vừa qua đã thành lập 5 tổng công ty mua điện, 3 tổng công ty phát điện độc lập… đó là những bước rất quan trọng”.

Ông Hoàng cho biết thời gian vừa qua, sau mỗi năm hoạt động đều có kiểm toán, sau đó có liên ngành Công thương - Tài chính, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tham gia vào xem việc tính toán giá thành điện có hợp lý hay không. Trên cơ sở đó mới xem xét những kiến nghị của ngành Điện xem có cho phép nâng giá trong thời gian tiếp theo không.

“Tới đây, chúng tôi sẽ ban hành đề án nói rõ như thế nào là công khai, minh bạch, những nội dung gì cần công khai, minh bạch và trong điều kiện nào thì được nâng giá điện. Trong tháng 4 dự kiến sẽ ban hành quy định về công khai, minh bạch giá điện. Trên cơ sở đó sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát.” - Bộ trưởng khẳng định.

 


  • 04/04/2014 10:24
  • Theo Tuổi trẻ Online
  • 2679


Gửi nhận xét