Đắk Lắk: Khắc phục khó khăn cấp điện mùa khô 2015

Mùa  khô năm 2015, tốc độ tăng trưởng phụ tải ở Đắk Lắk cao hơn so với năm trước, gây khó khăn trong vận hành hệ thống điện. Tuy nhiên, PC Đắk Lắk đã có nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, đặc biệt là các trạm bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Có thể nói rằng, chưa năm nào hệ thống điện Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn, căng thẳng như năm 2015. Trong các ngày cao điểm mùa khô, nhiều thời điểm tưởng chừng như hệ thống điện Đắk Lắk sẽ không “trụ” nổi khi hàng loạt máy biến áp 110 kV, 220 kV bị quá tải và phụ tải tăng lên từng giờ. Trong khi đó, nguồn nước cạn kiệt, các nhà máy thủy điện nhỏ chỉ hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp đồng bộ trong chỉ huy điều độ, huy động các nguồn thủy điện giữa Hệ thống điện miền Trung (A3) và Điều độ của PC Đắk Lắk (B41) nên hệ thống điện được duy trì và vận hành ổn định, không xảy ra tình trạng phải sa thải phụ tải và không có sự cố lớn, gây mất điện trên diện rộng.

Mặt khác, PC Đắk Lắk cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp và đã mang lại hiệu quả nhất định. Cụ thể, từ giữa năm 2014, Công ty đã dự báo mức tăng trưởng phụ tải, từ đó, lập phương thức vận hành hệ thống điện trong mùa khô một cách khoa học. Khi nhu cầu sử dụng điện bắt đầu tăng cao, đơn vị chủ động chuyển sơ đồ kết dây phù hợp  tại một số khu vực, tránh cắt điện do quá tải. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì phải vận hành lưới điện theo kết dây không tối ưu nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và gây tổn thất điện năng trên lưới điện.

Công nhân PC Đắk Lắk thực hiện nâng dung lượng các TBA

Trên cơ sở phương án chống quá tải mùa khô 2015 đã được phê duyệt, các đơn vị đã thực hiện nâng dung lượng, hoán đổi các MBA phụ tải, các MBA tại các trạm trung gian. Đồng thời, các Điện lực tiến hành duy tu, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị nguồn, lưới điện. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhất góp phần trong việc đảm bảo cấp điện trong điều kiện nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là những phụ tải phục vụ bơm nước chống hạn, gây quá tải cục bộ tại một số khu vực.

Từ cuối tháng 12/2014, một số nhà máy thuỷ điện nhỏ phải ngừng vận hành, các nhà máy còn lại chỉ phát điện cầm chừng do thiếu nước, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng điện áp trên lưới điện tại một số khu vực. Tuy nhiên, PC Đắk Lắk đã huy động hợp lý các nguồn thuỷ điện nhỏ trên địa bàn, góp phần chống quả tải một số trạm trung gian, trạm 110 kV. Bên cạnh đó, công tác ứng trực xử lý sự cố, tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được Công ty chỉ đạo quyết liệt cũng góp phần vào việc cung cấp điện ổn định trong mùa khô 2015.


  • 01/06/2015 03:43
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2688


Gửi nhận xét