Các nhà máy nhiệt điện: Căng thẳng vận hành trong cao điểm nắng nóng

Cuối tháng 5, bước vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện trên cả nước tăng cao. Hiện, các nhà máy nhiệt điện đang vận hành hết công suất để đảm bảo cấp điện ổn định.

Theo phương án cơ sở của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), trong các tháng mùa khô, tổng sản lượng có thể đạt gần 77,5 tỷ kWh, tăng 10,69% so với cùng kỳ năm 2014. Các tháng 5, 6, phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 460 - 465 triệu kWh/ngày, sản lượng hệ thống điện miền Nam có thể đạt 230 triệu kWh/ngày.

Đại diện A0 cho biết, để đảm bảo việc cấp điện, đặc biệt là điện cho miền Nam, các nguồn nhiệt điện sẽ phải huy động tối đa cho tới khi có lũ về các hồ miền Bắc.

Ông Phạm Văn Thư - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại chia sẻ: "Không khí làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại hiện rất hối hả, khẩn trương. Gần 900 cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung cao độ để vận hành hết công suất hai dây chuyền sản xuất điện. Tính riêng trong tháng 5, các tổ máy của Nhiệt điện Phả Lại (tổng công suất 955 MW) phát khoảng 630 triệu kWh. Đây là mức phát tối đa Nhà máy có thể đáp ứng".

Phát cao liên tục trong những ngày nắng nóng tới 40 độ C, Nhiệt điện Phả Lại gặp một số trở ngại nhỏ, do nước làm mát qua bình ngưng của các tổ máy cao hơn mức thiết kế. Thời tiết nóng khiến nước làm mát có nhiệt độ cao tới 32-34 độ C, trong khi mức yêu cầu thiết kế là 23 độ C. “Điều này khiến hiệu suất kinh tế của các tổ máy giảm. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đây là giai đoạn cao điểm, Công ty phải nỗ lực hết sức để đáp ứng được yêu cầu của hệ thống điện” – ông Thư chia sẻ thêm.

Nhiệt điện Phú Mỹ hiện đang phát khoảng 57 triệu kWh/ngày. Nguồn ảnh: EVNEIC

Ở miền Nam, các nhà máy nhiệt điện cũng đang vận hành ở chế độ hết công suất, thậm chí có phần căng thẳng hơn, do đây là khu vực thiếu nguồn điện. Ban Kỹ thuật Sản xuất - Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) cho biết, hiện tất cả các tổ máy của Tổng công ty đều đang được khai thác ở mức tối đa. 

Tại Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ (tổng công suất 2.540 MW), toàn bộ kỹ sư, công nhân điện được huy động theo chế độ làm việc 3 ca 5 kíp, “bám lò, bám máy” liên tục 24/24 giờ. Với nỗ lực cao độ, sản lượng của Nhà máy điện Phú Mỹ đạt khoảng 57 triệu kWh/ngày, chiếm khoảng 24% sản lượng hệ thống miền Nam. Hiện Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ ưu tiên tuyệt đối cho công tác vận hành các tổ máy. Toàn bộ kế hoạch sửa chữa lớn, bảo dưỡng các tổ máy đều được lùi tới sau tháng 7.

Còn với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, do sự cố vào ngày 18/5, tổ máy 2 buộc phải dừng phát điện. EVNGENCO 3 đã lập tức huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để kịp thời khắc phục tổ máy. Ngoài lực lượng từ nhà thầu, gần 140 nhân lực của Nhà máy và Tổng công ty được huy động để tham gia sửa chữa suốt ngày đêm.

Theo dự kiến, ngày 2/6, Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sẽ hoàn thành công tác sữa chữa. Tuy nhiên, EVNGENCO 3 và Nhà máy NĐ Vĩnh Tân 2 đang nỗ lực hết sức để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa tổ máy vận hành trở lại, phục vụ cấp điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.


  • 30/05/2015 10:37
  • Minh Hạnh
  • 7303


Gửi nhận xét