Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế lần thứ 57

Trong 4 ngày (16 – 20/9/2013), Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần thứ 57 đã diễn ra tại Viên - Thủ đô nước Cộng hòa Áo, với sự tham gia của gần 3.000 đại biểu đại diện cho các nước thành viên. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến dẫn đầu.

Phát biểu tại khóa họp, Tổng giám đốc IAEA Amano Yukiya cho biết, đối với nhiều quốc gia, điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Đặc biệt trong những năm gần đây, điện hạt nhân vẫn tiếp tục tăng trưởng ở phạm vi toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á.

Tổng giám đốc IAEA cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ các nước, đơn vị vận hành và cơ quan pháp quy hạt nhân trong việc tuân thủ cam kết quốc tế, trách nhiệm quốc gia cũng như áp dụng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Đồng thời, IAEA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ điện hạt nhân cũng như quản lý chất thải phóng xạ cho các quốc gia thành viên. Ông Amano Yukiya còn nhấn mạnh, điện hạt nhân là lĩnh vực quan trọng mà IAEA dành sự trợ giúp đặc biệt cho các nước mới bắt đầu phát triển điện hạt nhân.

Phiên họp toàn thể Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế lần thứ 57 - Ảnh: IAEA

Tại Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Lê Đình Tiến giới thiệu khái quát các hoạt động  sử dụng năng lượng hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và tình hình triển khai dự án điện hạt nhân ở Việt Nam trong thời gian qua. 

Thứ trưởng nhấn mạnh những đóng góp của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế trong sử dụng hạt nhân vào mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, trong đó, việc tăng cường hợp tác quốc tế với IAEA đóng vai trò trung tâm. 

Trong thời gian tham dự Đại hội đồng, đoàn Việt Nam đã có nhiều cuộc tiếp xúc với đoàn đại biểu các nước và cơ quan chuyên môn của IAEA, nhằm mở rộng và thúc đẩy hợp tác đa phương và song phương trên các lĩnh vực an toàn, an ninh, thanh sát hạt nhân, xây dựng cơ sở hạ tầng hạt nhân, hợp tác pháp quy, hợp tác kỹ thuật, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân.

Đoàn Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đề cập đến các nội dung hợp tác về đền bù thiệt hại hạt nhân, hiệp định hợp tác 123, chương trình chuyển đổi nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân Đà lạt, chương trình kiểm soát an ninh cảng biển và chương trình an ninh các nguồn phóng xạ có hoạt độ cao. Hoa kỳ cũng đánh giá cao thiện chí và sự hợp tác tích cực, hiệu quả của Việt Nam trong các hoạt động và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Tổng giám đốc IAEA thăm quan mô hình nhà máy điện hạt nhân của các nước - Ảnh: IAEA

Trên cơ sở tuyên bố chung nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, phía Hàn Quốc kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác về điện hạt nhân với Việt Nam và giúp Việt Nam đào tạo cán bộ và công nhân kỹ thuật thông qua dự án mà Hàn Quốc đang làm với Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE).

Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam đã tham gia cuộc họp song phương với Vụ Hợp tác kỹ thuật của IAEA nhằm rà soát các hoạt động thuộc các dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật. Hai bên cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho Đoàn đánh giá pháp quy tích hợp dự kiến đến Việt Nam tháng 9/2014. Tuy nhiên, theo đề nghị của IAEA đoàn Đánh giá pháp quy tích hợp sẽ chỉ vào Việt Nam khi các nội dung chỉnh sửa Luật Năng lượng nguyên tử phải được đệ trình lên Chính phủ hoặc Quốc hội. Vì vậy hai bên thống nhất sẽ có đoàn đánh giá sơ bộ trước khi đoàn Đánh giá pháp quy tích hợp chính thức vào Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Đình Tiến nêu rõ, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong các lĩnh vực an toàn, an ninh và không phố biến hạt nhân, Việt Nam trong năm qua đã kết thúc thành công Chương trình chuyển đổi nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, phê chuẩn Nghị định thư bổ sung của Hiệp định thanh sát giữa Việt Nam và IAEA, gia nhập Công ước bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và phê chuẩn phần sửa đổi của Công ước. Đồng thời, Việt Nam đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để sớm gia nhập Công ước chung về an toàn chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Những đóng góp quan trọng và thiết thực này của Việt Nam được IAEA và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.


  • 20/09/2013 03:40
  • Trang Phan (tổng hợp)
  • 3688


Gửi nhận xét