Đà Nẵng kiên quyết dẹp tình trạng bán điện giá cao cho người thuê trọ

UBND Thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Chỉ thị (số 11/CT-UBND, ngày 22/07/2013) về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành nhiều văn bản liên quan hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện cho các đối tượng thuê nhà để ở. Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra, kiểm tra hàng năm vẫn còn một tỉ lệ lớn đối tượng thuê nhà để ở phải mua điện với giá cao.

TP Đà Nẵng kiên quyết dẹp tình trạng bán điện sai quy định của các chủ nhà trọ, ảnh có tính minh họa - Ảnh HC

Nguyên nhân được xác nhận là do chủ hộ cho thuê nhà chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà để ở, hoặc chủ hộ đã thực hiện thủ tục đăng ký nhưng bán lại với giá cao để thu chênh lệch tiền điện.

Để dẹp bỏ tình trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng): Niêm yết công khai hồ sơ, thủ tục đăng ký đề nghị cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà để ở tại trụ sở đơn vị, đồng thời gửi cho các xã phường để niêm yết và phổ biến đến các thôn, tổ dân phố; Khi chủ hộ cho thuê nhà để ở đến đăng ký thì yêu cầu chủ hộ có văn bản cam kết; hướng dẫn xây dựng biểu mẫu theo dõi việc tiêu thụ điện năng và thu tiền điện của người thuê nhà nhằm tạo thuận lợi trong công tác kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện;...

PC Đà Nẵng sẽ thông báo công khai các địa chỉ và số điện thoại để người thuê nhà có điều kiện phản ảnh việc chủ nhà cho thuê thu tiền điện với giá cao. Các đơn vị Điện lực phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Công Thương của các quận, huyện tổ chức kiểm tra theo phản ảnh, nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực và chuyển cho Thanh tra Sở Công Thương để ra quyết định xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực.

Ngoài ra, PC Đà Nẵng sẽ phải nghiên cứu, cải tiến hồ sơ, thủ tục đăng ký tiêu chuẩn sử dụng điện hộ phụ theo hướng đơn giản hóa và đảm bảo theo quy định để tạo thuận lợi cho người thực hiện đăng ký; định kỳ 6 tháng và 1 năm cung cấp số liệu về người thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố được mua điện theo giá quy định, trong đó có số liệu về đối tượng mua điện là công nhân lao động cho Sở Công Thương và Liên đoàn Lao động thành phố.   


  • 27/07/2013 04:12
  • Xuân Tiến
  • 2978


Gửi nhận xét